| Hotline: 0983.970.780

Chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ kinh nghiệm chọn thịt lợn

Thứ Hai 01/04/2019 , 08:47 (GMT+7)

Bác sỹ Nguyễn Văn Tiến, đến từ Trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng (Viện Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y tế) chia sẻ kinh nghiệm chọn thịt lợn.

18-14-24_thsbs_nguyen_vn_tien
BS Nguyễn Văn Tiến (Viện Dinh dưỡng Quốc gia)

Thịt lợn có gia trị dinh dưỡng cao, vô cùng cần thiết cho sức khỏe con người. Trong mỗi gia đình, đặc biệt là các vùng nông thôn, thịt lợn được sử dụng nhiều và thường xuyên trong các bữa ăn. Thịt lợn dễ chế biến, làm được nhiều món, từ luộc, rang, xào, chiên, nướng… phù hợp với mọi lứa tuổi.

Lựa chọn thịt lợn sao cho an toàn?

Thịt còn tươi cần đạt được các tiêu chí sau:

- Màng ngoài thịt khô, không bị ướt.

- Có mùi thơm của thịt, không có mùi lạ, mùi ôi thiu, mùi thuốc kháng sinh.

- Màu sắc hồng tươi.

- Khối thịt săn chắc, có độ dính, mềm và đàn hồi cao, ngón tay ấn vào thịt tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhấc ngón tay ra.

- Cắt thịt không thấy có nước, thịt không hao, chỗ vết cắt có màu sáng, khô.

- Mỡ lợn màu trắng, bì không có những chấm xuất huyết màu đỏ tím, không bị những mảng bầm tím, tụ máu.

- Tủy xương có màu trong, bám chặt vào thành ống xương, đàn hồi và không có mùi ôi.

- Kiểm tra phần thịt nạc và lưỡi không được có ấu trùng sán màu trắng nhỏ bằng hạt gạo.

Chế biến, sử dụng như nào là tốt?

Những thực phẩm đã chế biến nên ăn ngay, không nên để thức ăn đã nấu chín trong môi trường nhiệt độ thường quá 2 tiếng. Những thức ăn còn dư sau bữa ăn nên đun nóng lại, để nguội rồi mới để vào trong ngăn mát tủ lạnh. Nếu thức ăn còn nóng cho ngay vào tủ lạnh, nơi có nhiệt độ thấp, thức ăn sẽ biến chất, nước trong thức ăn ngưng đọng thành hơi nước, thúc đẩy vi khuẩn có hại sinh trưởng dẫn đến gây độc cho thực phẩm.

Tủ lạnh cũng không phải là “chiếc tủ thần kỳ” để bảo quản đồ ăn. Thức ăn được lấy ra ở trong tủ lạnh chỉ sử dụng một lần cho bữa sau, và nếu còn không để lại bữa sau, thức ăn để lâu nhất là 5 - 6 giờ. Thức ăn bị nhiễm vi khuẩn, để lâu trong tủ lạnh vẫn sinh ra độc tố. Thức ăn đun lại, vi khuẩn sẽ bị tiêu diệt ở nhiệt độ 100ºC, nhưng độc tố do vi khuẩn sinh ra vẫn còn nguyên độc tính gây nên ngộ độc cho người sử dụng. Chúng ta nên chế biến lượng thức ăn vừa đủ, đừng quá dư thừa, vì khi thừa đun lại thức ăn sẽ bị sẽ bị hao hụt chất dinh dưỡng.

Xem thêm
Công đoàn NN-PTNT Việt Nam phát động Tháng Công nhân và an toàn lao động

Sáng 24/4, tại Công đoàn NN-PTNT Việt Nam tổ chức phát động 'Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024'.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.