| Hotline: 0983.970.780

Chuyện 'hài' xứ Thanh: 2 Sở 'tranh nhau' một dự án

Thứ Hai 16/09/2019 , 08:29 (GMT+7)

Cho rằng Sở Tài chính đang làm thay phần việc của mình, bất chấp Thông báo Kết luận của Bí thư Tỉnh ủy và ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) tỉnh Thanh Hóa đã từ chối ban hành văn bản trả lời ý kiến chấp thuận chủ trương một dự án có tổng mức đầu tư 28,5 tỷ đồng.

Trên bảo, dưới không nghe

Ngày 22/4/2019, tại cuộc làm việc với UBND huyện Tĩnh Gia, ông Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa đã đồng ý chủ trương; giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính nghiên cứu, tham mưu hỗ trợ một phần kinh phí từ ngân sách tỉnh cho huyện đầu tư xây dựng phòng học bậc học mầm non, tiểu học của 12 xã trong Khu kinh tế Nghi Sơn. Điều này được thể hiện rõ tại Văn bản số 266/TB-VPTU ngày 26/4/2019 của Văn phòng Tỉnh ủy Thanh Hóa thông báo ý kiến của đồng chí Trịnh Văn Chiến.

20-24-32_so_khdt_thnh_ho
Sở KH-ĐT Thanh Hóa

Sau đó, UBND tỉnh Thanh Hóa có công văn giao Sở Tài chính nghiên cứu, tham mưu việc hỗ trợ một phần kinh phí ngân sách tỉnh cho huyện Tĩnh Gia đầu tư công trình trường học cho các xã trong Khu kinh tế Nghi Sơn.

Trên cơ sở chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, Sở Tài chính tỉnh đã có văn bản tham vấn ý kiến của các sở, ngành liên quan và có văn bản báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về chủ trương đầu tư dự án.

Xuất phát từ đề nghị của huyện Tĩnh Gia và thực tế khảo sát tình hình tại địa phương, Sở Tài chính đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư các công trình xây dựng phòng học mầm non, tiểu học thuộc 3 xã Mai Lâm, Trường Lâm và Hải Thượng, gồm 48 phòng học (bậc tiểu học 32 phòng, bậc mầm non 16 phòng), với tổng kinh phí 28,5 tỷ đồng.

Ngày 19/7/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng đã ký văn bản số 9273/UBND-THKH thống nhất với đề xuất của Sở Tài chính; giao Sở Tài chính chủ trì hướng dẫn UBND huyện Tĩnh Gia lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư.

Theo đó, ngân sách tỉnh sẽ hỗ trợ 70% tổng mức đầu tư, phần còn lại do ngân sách huyện huy động để thực hiện. Ông Nguyễn Đình Xứng giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở KH-ĐT, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo và các ngành, đơn vị liên quan tổ chức thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư…, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Tuy nhiên, khi Sở Tài chính có văn bản tham vấn ý kiến các sở, ngành để báo cáo thẩm định gửi Chủ tịch UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư thì Sở KH-ĐT không phối hợp, thậm chí từ chối ra văn bản trả lời.
 

Vì “miếng bánh” ngân sách?

Sau khi nhận được văn bản tham vấn của Sở Tài chính, thay vì trả lời cơ quan được giao chủ trì thẩm định theo quy định, Sở KH-ĐT lại có văn bản báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, “phản pháo” lại Sở Tài chính.

Giám đốc Sở KH-ĐT viện dẫn Khoản 2, Khoản 3 Điều 30 Luật Đầu tư công để khẳng định rằng, dự án trên phải được thực hiện trình tự thủ tục đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công và phải do Sở KH- ĐT chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn”.

Không đồng tình với quan điểm trên, Sở Tài chính tỉnh Thanh Hóa ngay lập tức có văn bản báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, trong đó phân tích rõ căn cứ pháp lý để cơ quan này là đơn vị chủ trì thẩm định dự án. Để “thuyết phục” Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở Tài chính viện dẫn quy định tại 2 Luật, 2 Nghị định, 2 Thông tư, 5 văn bản của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Căn cứ Luật Ngân sách Nhà nước quy định trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc lập dự toán ngân sách hàng năm; Nghị định 163/2016/NĐ-CP ngày 21/12/2016 của Chính phủ; Thông tư Liên tịch 220/2015/TTLT-BTC-BNV ngày 31/12/2015 của Liên Bộ Tài chính, Bộ Nội Vụ, Sở Tài chính cho rằng việc Sở này đứng ra chủ trì việc thẩm định dự án trên là đúng chức năng, thẩm quyền.

Sở Tài chính khẳng định, các dự án sử dụng toàn bộ nguồn vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư không thuộc danh mục đầu tư công nên không thuộc đối tượng điều chỉnh của Luật Đầu tư công và Văn bản số 2545/UBND-THKH ngày 23/3/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Điều này đồng nghĩa với việc, Sở KH- ĐT không phải là cơ quan chủ trì thẩm định dự án. Văn bản của Sở Tài chính một lần nữa khẳng định cơ quan này thực hiện đúng trình tự thủ tục của một cơ quan tham mưu, đó là thực hiện đúng với Thông báo của Văn phòng Tỉnh ủy; Công văn chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và Công văn 9273/UBND-THKH ngày 19/7/2019 của UBND tỉnh.

Sau khi nhận được Văn bản “phản pháo” lẫn nhau giữa 2 sở, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành văn bản số 11828/UBND-THKH ngày 06/9/2019 thống nhất với báo cáo của Sở Tài chính, yêu cầu Sở KH- ĐT thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc giao cơ quan chủ trì thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu Sở KH- ĐT phải có trách nhiệm tham gia ý kiến bằng văn bản vào báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư theo đề nghị của cơ quan được giao chủ trì thẩm định.

Ngày 11/7/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa ra văn bản 8796/UBND-THKH yêu cầu giám đốc các sở, trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, chủ tịch UBND các huyện... đề cao trách nhiệm cá nhân, trực tiếp chỉ đạo việc tham gia ý kiến thẩm định đề xuất chủ trương đầu tư các dự án khi được cơ quan chủ trì thẩm định lấy ý kiến; chịu trách nhiệm trước pháp luật và chủ tịch UBND tỉnh về ý kiến của cơ quan, đơn vị mình.

Nghiêm túc thực hiện việc tham gia ý kiến thẩm định chủ trương đầu tư các dự án khi nhận được đề nghị của cơ quan chủ trì thẩm định...

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm