| Hotline: 0983.970.780

Chuyện phong thành thời Covid-19: [Bài I] Nước mắt giữa đêm

Thứ Năm 20/02/2020 , 07:01 (GMT+7)

Những ngày này, Chloe Chang, người phụ nữ Đài Loan đang sống ở tỉnh Hồ Bắc, tâm dịch Covid-19, thường xuyên thức giấc hàng đêm cứ sau mỗi nửa tiếng. Thỉnh thoảng, cô bật khóc.

Chloe Chang tại căn hộ của bà cô ở thành phố Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: NYTimes.

Chloe Chang tại căn hộ của bà cô ở thành phố Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: NYTimes.

Chang và gia đình đang bị mắc kẹt tại khu căn hộ của bà cô, nơi mới đây có một người chết vì nhiễm nCoV. Các nhân viên y tế trong trang phục bảo hộ xuất hiện khắp các con đường và cảnh sát luôn túc trực 24/7. Tình trạng thiếu thực phẩm và nhu yếu phẩm đã kéo dài nhiều tuần qua ở Nghi Xương, thành phố lớn thứ hai tỉnh Hồ Bắc với 4 triệu dân, theo New York Times.

“Không hộ gia đình nào được phép ra ngoài”, Chang, họa sĩ công nghiệp, 26 tuổi, nói. Cô sợ chỉ cần một chuyến đi ra ngoài mua đồ tạp hóa cũng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm virus.

“Con tôi đã ăn 9 bữa mỳ liên tiếp trong ba ngày qua”, Chang nói về cậu con trai hai tuổi của mình.

Gia đình Chang tưởng rằng mình đã có thể thoát khỏi Nghi Xương hồi đầu tháng nhưng chuyến xe buýt đưa họ tới sân bay đột ngột quay đầu. Tất cả những gì cô làm được hiện giờ chỉ là chờ đợi và hy vọng.

“Chính quyền Đài Loan chắc chắn sẽ tới giải cứu”, chồng cô, Calvin Fan, đến từ Bắc Kinh, trấn an vợ. Nhưng chuyến bay sơ tán mà họ mong ngóng từng ngày vẫn chưa thể thành hiện thực.

“Không bên nào muốn chúng tôi”, Chang bộc bạch. “Chúng tôi đã từ bỏ. Giờ chúng tôi là những người tị nạn”.

Chang và hàng trăm người đến từ Đài Loan khác đang ở Hồ Bắc vẫn hy vọng được về nhà thông qua các chuyến bay của chính quyền. Nhưng tháng trước, sau khi chuyến bay chở người sơ tán đầu tiên hạ cánh xuống Đài Loan với một hành khách nhiễm bệnh, chính quyền hòn đảo đã phải hứng chịu chỉ trích gay gắt.

Một số người nói Đài Loan không thể xử lý dịch bệnh nếu có thêm nhiều người bị nhiễm nữa trở về. Số khác cho rằng Đài Loan không nên giúp sơ tán cả vợ chồng người Trung Quốc đại lục của các cư dân hòn đảo.

Trung Quốc coi Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời và sẵn sàng dùng vũ lực thống nhất nếu cần. Trong khi đó, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn từ chối công nhận hòn đảo là một phần của Trung Quốc.

Phòng cách ly tại bệnh viện Kim Ngân Đàm ở Vũ Hán. Ảnh: Reuters.

Phòng cách ly tại bệnh viện Kim Ngân Đàm ở Vũ Hán. Ảnh: Reuters.

Hàng thế kỷ căng thẳng giữa hai chính quyền khiến những người Chang và chồng cô rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan. Họ đều quay trở về Trung Quốc từ tháng trước để nghỉ lễ Tết Nguyên đán cùng gia đình. Nhưng nay, họ trở thành “con tốt” trên một bàn cờ chính trị nguy hiểm, giới chuyên gia nhận định.

Chang được giới chức Trung Quốc thông báo rằng cô có thể trở về Đài Loan trên chuyến bay thứ hai, theo kế hoạch sẽ khởi hành vào ngày 5/2. Đúng ngày, cô cùng gia đình lên chuyến xe buýt đưa họ tới sân bay ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh, nơi bắt nguồn của virus corona.

Nhưng khi chiếc xe chuẩn bị khởi hành, một quan chức Trung Quốc bước lên và báo rằng chuyến bay sẽ không thể cất cánh. “Đài Loan không để các bạn quay trở lại”, người này nói.

“Tôi thực sự suy sụp”, Chang chia sẻ.

Tuy nhiên, Đài Loan lại có cách giải thích khác. Theo các quan chức hòn đảo, những thông tin ở Trung Quốc đại lục nói rằng chuyến bay thứ hai đưa người về Đài Loan sắp cất cánh là không đúng. Hai bên chưa từng thảo luận về việc đó.

Cả hai chính quyền không ngừng đổ lỗi qua lại cho nhau trong khi Chang cùng những người khác mòn mỏi chờ đợi ở Hồ Bắc.

“Chính quyền Đài Loan liên tục trì hoãn kế hoạch”, hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Xinhua tuần trước đưa tin. “Hãy để những người dân Đài Loan trở về sớm nhất có thể và hãy ngừng viện cớ ngăn họ trở lại”.

Chen Shih-Chung, người đứng đầu cơ quan phụ trách về y tế và phúc lợi Đài Loan, hôm 14/2 lại cáo buộc “chính quyền Trung Quốc đang vận dụng mọi lý do nhằm trì hoãn việc sơ tán, đồng thời khước từ mọi kế hoạch cũng như đề xuất của chúng tôi”.

Nỗi lo sợ virus khiến Đài Loan những ngày gần đây thắt chặt các biện pháp ngăn ngừa.

Hôm 7/2, Đài Loan thông báo bất cứ công dân nước ngoài nào từng thăm hoặc sống tại đại lục trong 14 ngày qua đều bị cấm vào hòn đảo. Những người cần nhập cảnh vì "lý do đặc biệt" có thể xin chính quyền xem xét lại, miễn là họ chưa tới "những khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng" bởi nCoV, đồng thời nộp thêm báo cáo lịch sử đi lại kèm hồ sơ y tế. 

Những công dân nước ngoài có xác nhận cư trú tại Đài Loan và từng đến Trung Quốc đại lục trong 14 ngày qua được yêu cầu tự cách ly ở nhà và theo dõi tình hình sức khỏe của bản thân.

Ngoài Đài Loan, nhiều nơi khác cũng áp lệnh hạn chế nhập cảnh nhằm ngăn dịch bệnh lây lan. Czech, Kazakhstan, Nga, Philippines, Singapore và Việt Nam dừng cấp một số loại thị thực nhập cảnh với người Trung Quốc, trong khi Nga, Triều Tiên và Mông Cổ đóng cửa biên giới với nước này. 

Dịch Covid-19 đến nay khiến hơn 2.000 người tử vong và hơn 75.000 ca nhiễm, chủ yếu ở tâm dịch Hồ Bắc. 6 ca tử vong được ghi nhận ngoài Trung Quốc đại lục gồm có ở Nhật Bản, Hong Kong (2 trường hợp), Pháp, Philippines và Đài Loan.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Bình luận mới nhất