| Hotline: 0983.970.780

Chuyện phong thành thời Covid-19: [Bài II] Học đàn xua tan lo âu

Thứ Sáu 21/02/2020 , 13:16 (GMT+7)

Khi giáo viên người Mỹ của Kevin Tang biết em phải nhốt mình trong nhà vì virus Corona, cô quyết định dùng âm nhạc để cải thiện tâm trạng cho học trò của mình.

Kevin Tang học đàn với sự giám sát từ xa của cô giáo Anthea Kreston. Ảnh: NYTimes.

Kevin Tang học đàn với sự giám sát từ xa của cô giáo Anthea Kreston. Ảnh: NYTimes.

Bước vào buổi học được 30 phút, Anthea Kreston biết có vấn đề xảy ra. Kreston, một nghệ sĩ violin nổi tiếng người Mỹ, đang ở nhà riêng tại Corvallis, Oregon. Học trò của cô, Yunhe Tang, một tài năng violin 14 tuổi thích được gọi là Kevin, đang ở nhà mình ở Thành Đô, phía tây nam Trung Quốc. Kreston bắt đầu dạy violin cho Kevin thông qua Skype mỗi tuần một lần từ tháng 8 năm ngoái. Nhưng hôm nay, có điều gì đó khác. Kevin tỏ ra lờ đờ, thiếu tập trung, như thể cậu bé đã lơ là luyện tập, điều chưa bao giờ xảy ra trước đây.

“Cậu bé nói ‘chúng em không có bài tập, chúng em cũng không phải đến trường’”, Kreston nhớ lại. “Rồi cậu bé tiếp tục, ‘Tất cả mọi người đều ốm rồi’”.

Không mất quá nhiều thời gian để Kreston nhận ra rằng cuộc sống của Kevin đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, dù em sống cách tâm dịch Vũ Hán hơn 1.100 km.

Thành Đô là một trong hàng chục thành phố Trung Quốc bị áp lệnh phong tỏa nhằm ngăn ngừa nCoV lây lan. Trường học đóng cửa đến hết tháng này và hầu hết các cơ sở kinh doanh đều gặp khó khăn khi mở cửa trở lại sau hàng tuần ngừng hoạt động. Tứ Xuyên, tỉnh mà Thành Đô là thủ phủ đã có hơn 400 ca nhiễm.

Gia đình Kevin vẫn khỏe nhưng cậu bé gặp khủng hoảng nội tâm.

Kreston cho biết cô không thể ngừng nghĩ đến cảnh Kevin phải giam mình giữa 4 bức tường căn hộ mà không có ai chia sẻ nỗi lo âu trước dịch bệnh cùng cậu bé. Cô quyết định giúp Kevin quên đi con virus. Một ngày sau buổi học đầu tháng, cô nhắn tin cho Kevin và gia đình cậu bé và hỏi liệu họ có muốn tăng số buổi học của Kevin lên không. Cô sẽ dạy miễn phí.

Cho đến khi Kevin được ra ngoài, cô muốn liên lạc mỗi ngày với cậu bé để cùng em học violin. Gia đình đồng ý.

Thử thách của Kevin là em phải học một bản concerto mới là bản ““Symphonie Espagnole” của Lalo chỉ trong thời gian vài tuần. Thông thường, để chơi thành thạo bản nhạc này phải mất ít nhất 100 ngày. Kreston cũng giao cho Kevin các bài tập luyện kỹ năng thường nhật. Kreston yêu cầu Kevin quay hai video mỗi tối ghi lại quá trình em tập luyện rồi gửi cho cô.

“Khi em bước ra khỏi cửa nhà, cô muốn thấy em có thứ gì đó khiến mọi người bất ngờ”, Kreston nói với Kevin. “Đây là món quà dành cho em”. Kreston cố gắng làm phấn chấn tinh thần cho Kevin. “Em sẽ trở thành nghệ sĩ violin tuyệt nhất thế giới”.

Kevin ban đầu rất sợ khi biết về nCoV. Trong một cuộc phỏng vấn với New York Times qua Skype hồi tuần trước, Kevin cho biết em sợ đến nỗi “muốn đeo khẩu trang đi đến bất cứ đâu, ngay cả lúc ăn”.

Em nhận ra mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh hồi cuối tháng một khi chuyến đi chơi Tết của gia đình tới Trùng Khán, thành phố miền trung Trung Quốc, bất ngờ bị hủy. Kevin luôn thích được chơi violin bên ngoài đường phố mỗi ngày. Nhưng thay vào đó, em phải ở nhà, xem bản tin về dịch bệnh và ngày càng trở nên lo âu.

Đường phố Vũ Hán vắng vẻ giữa lệnh phong tỏa thời nCoV. Ảnh: Reuters.

Đường phố Vũ Hán vắng vẻ giữa lệnh phong tỏa thời nCoV. Ảnh: Reuters.

Trải qua hai tuần học không nghỉ với cô giáo Kreston, Kevin bắt đầu cảm thấy khá hơn nhưng em vẫn khao khát được tham gia các hoạt động ngoài trời. Kevin đã có thể xuống sân chung cư chơi bóng rổ nhưng em nhớ những buổi đi bơi, chơi bóng nước và đánh cờ với bạn bè.

“Cháu thấy chán”, Kevin vừa nói vời nhảy lò cò như để đốt bớt năng lượng đang tràn trề.

Dù “vẫn còn rất lo lắng cho Vũ Hán”, Kevin cho hay em hiện tại không quá lo về thành phố của mình. Em thậm chí không thấy lo cho cả mẹ mình, người dành rất nhiều thời gian đeo khẩu trang, mặc đồ bảo hộ làm việc tại bệnh viện. “Nhà cháu vẫn thường đùa nhau rằng mẹ là người nguy hiểm nhất trong gia đình và mọi người nên để mẹ ngủ ở phòng tắm”, Kevin nói.

Theo lời Kevin, tâm trạng của em được cải thiện là nhờ công rất lớn từ những bài học violin với cô giáo Kreston. Hai người không chỉ trao đổi qua lại các video mà còn gửi cả những tin nhắn có các biểu tượng ngộ nghĩnh với nhau, thảo luận về kỹ năng chơi đàn của Kevin.

Cậu bé giờ đây luyện đàn 4 giờ mỗi ngày và như lời Kevin nói, kỹ năng của em đã được cải thiện đáng kể, âm thanh nghe hay và trong trẻo hơn trước.

“Virus thực sự khủng khiếp, nhưng âm nhạc mang đến cho chúng ta sự tự tin để vượt qua nó”, Kevin quả quyết.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.