| Hotline: 0983.970.780

Chuyện thất thế sa cơ của gia tộc 'hàng khủng' nhà chồng

Thứ Hai 18/05/2020 , 14:54 (GMT+7)

Gia tộc của chồng cháu cách đây chừng 20 năm thuộc hàng khủng của huyện nhà. Mươi năm trở lại đây thì bắt đầu xuống dốc,...

Cô kính mến,

Ba chồng của cháu là anh cả, anh Hai, nông dân thứ thiệt nhưng là nông dân giỏi nên cáng đáng việc hương hỏa, họ mạc, khi các em còn nhỏ thì giúp ba má chăm sóc nuôi nấng các em.

Vì vậy mà năm 1975, ba vẫn chưa lập gia đình, ba muộn vợ. Các em khi nhỏ nhờ có học nên sau đó tham gia chính quyền mới, dần dần ai cũng hanh thông.

Chú Ba làm trên tỉnh, lấy vợ nhân thân còn ngon hơn cả bên mình nên chú như diều gặp gió, nhằm cơ quan dễ kiếm tiền. Người thứ tư, cô Tư có chồng nhiều tuổi, giải thể Khu thì dượng về tỉnh của dượng, làm lớn chót vót. Dưới nữa là chú Năm, chú Sáu, cô Út, ai cũng ở trong guồng, xênh xang.

Nhưng mươi năm trở lại đây thì bắt đầu xuống dốc, các cô chú đều dính chuyện này chuyện nọ chuyện kia, bị kỷ luật, rơi đài. Khi không còn vinh quang thì theo chồng cháu mô tả, các chú mới sực nhớ tới anh Hai lam lũ cả một đời, các thím cũng có nhớ chị Hai đã cùng anh Hai chăm sóc ba má, ít khi kêu gọi các em trừ khi các em tự nguyện.

Dượng Tư nghỉ hưu, điền viên, coi như hạ cánh an toàn. Một gia đình yên ổn, thở phào cho cô dượng, ba chồng cháu nói vậy. Rồi chuyện chú Năm vướng tiền bạc, gia tộc không cứu thì đi tù. Vậy là ông bà nội thuyết phục ba chồng cháu bán đất giúp chú thím. Tưởng yên, không ngờ chú thím Sáu bỏ nhau, cũng vì nợ nần, ra toà, chú thất lý, thím ôm hết nhà cửa đất đai để nuôi hai con.

Có lẽ chú Ba yên ổn nhất vì chú ma lanh nhưng thím khôn khéo. Hồi xưa gì cũng chị Hai, má chồng cháu nói vậy, nạnh hẹ, đùn đẩy, giờ bỗng dưng là quan bà quan trọng nhất họ, thím cầm tay chỉ việc cho má chồng cháu phải sửa mộ cố kiểu này, phải làm giỗ bao nhiêu mâm, Tết nhất phải làm lại nhà cửa khang trang ra sao. Mà không thấy xì tiền, ra lệnh, nói và nói.

Vấn đề là ông bà nội đã đến tuổi cần có sữa uống, cần có thuốc bổ, phải được đưa đón đi chơi. Ruộng đất sau khi cứu chú năm đâu còn bao nhiêu, chồng cháu là con cháu nội đích tôn, chi phí, chăm sóc còn hơn chú thím Ba nữa cô. Thấy chán quá cô, quan ông với quan bà, người ngoài tưởng gia tộc cháu no đủ lắm.

---------------------

Cháu thân mến,

Mỗi gia đình, anh chị em thì số phận đã rất khác nhau. Ngay cả dáng vóc cũng vậy, cao và lùn, mập và ốm, khỏe và bệnh, sáng trí và tối dốt, ngay thẳng và gian dối, cương trực và tham lam, nghị lực và yếu đuối. Vậy đó, rất dễ đối lập nhau về hình dáng, tính cách và khí chất.

Ba chồng cháu vì là con cả, nên theo đạo nhà, đã giữ vị thế đích tôn, họ tộc. Đó là cốt cách của ba và nhờ sự đồng hành của má, vậy nên mới có chồng cháu hiếu nghĩa với ông bà nội. Riêng việc đó thì, phúc ai người đó hưởng, cha như thế con như thế và cô tin, nữa rồi con của cháu cũng như thế.

Những gia đình quan chức như chú thím Ba, như cô dượng Tư… rất dễ ở trong tình cảnh lúc vầy lúc khác? Vì sao? Là vì, quan lộ gập ghềnh, muôn đời thế đó, còn vì bổng lộc nó vào nhà ít khi đi bằng con đường minh bạch, dẫn đến hệ lụy là ốm đau, tai nạn, hoặc vỡ mánh, vỡ nhóm, vỡ đường dây cùng lúc với con cái sinh hư, khó thành đạt.

Cô không lạ những quan bà, những bà quan lớn lối hơn cả chồng nữa. Đó là cái thói tật của người ít học, không phải trí thức, cái ghế của chồng làm họ mờ mắt, tối mặt, dẫn tới những hành vi không đẹp, thậm chí tệ hại với quê hương, gia tộc, người thân. Cô biết người như thím Ba không hiếm, quả là sẽ dẫn đến việc sai phái cả anh chị mình như quen sai phái cấp dưới, gọi là lớn lệnh.

Làm sao bây giờ? Không sao cháu ạ, kệ đi, thân ai nấy liệu, hồn ai nấy giữ, nhà ai nấy rào, phúc đức ai người đó hưởng.

Hãy tận tụy với ông bà nội như đã, đừng đẩy ông bà cho chú thím, tội, họ phụng dưỡng kiểu nào cũng không bằng sự ấm áp hiền từ của ba má cháu được. Tưởng đi du lịch lên xe xuống ngựa của con mà vui sao, chưa chắc, coi chừng ăn cơm của dâu là quan bà, cơm chan nước mắt nhé. Hãy hình dung và đừng so đo đùn đẩy, phiền phức ông bà nội ra.

Chú thím có nói gì, tiền bạc mình gói ghém, giỗ chạp, mồ mả, nhà cửa, ba má và vợ chồng cứ cứng cỏi như đã từng, nếu cần, đối thoại và mình sống kiểu mình yên ổn như bấy nay, nhé.

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Bình luận mới nhất