| Hotline: 0983.970.780

Thứ Hai 30/03/2020 , 06:01 (GMT+7)
Vũ Hữu Sự

Vũ Hữu Sự

Nhà Văn 06:01 - 30/03/2020

Chuyện tưởng chỉ có ở hành tinh khác

Suốt từ ngày 9/1 đến 10/2, anh Khoa phải chờ chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh của mình, do bộ phận một cửa của Sở Y tế TP Đà Nẵng cấp, "khô mực".

Theo phiếu hẹn, ngày 9/1/2020, anh Trần Anh Khoa (thành phố Đà Nẵng) đến bộ phận một cửa của Sở Y tế TP Đà Nẵng để lấy chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh mà anh đã đến làm thủ tục đăng ký trước đó.

Đến nơi, anh Trần Anh Khoa được cán bộ của bộ phận này thông báo “do chứng chỉ của anh mới được in ra, còn đang phơi, mực chưa khô, nên chưa thể cấp cho anh được”.

Ngày 10/2/2020, anh Trần Anh Khoa tiếp tục đến bộ phận một cửa, những vẫn nhận được câu trả lời: do chứng chỉ của anh vẫn chưa khô mực, vẫn còn đang phơi, nên chưa thể cấp.

Bức xúc trước sự việc trên, anh Trần Anh Khoa phản ánh lên Sở Y tế TP Đà Nẵng. Việc vỡ lở, khiến dư luận xã hội xôn xao. Nhiều người tỏ ý hết sức ngạc nhiên, không tin được, dù nó có thật 100%.

Có người thậm chí đã đặt câu hỏi: Hay là vụ việc trên đã diễn ra ở một... hành tinh khác? Sau sự việc đó, anh Trần Anh Khoa “lọt” xuống trái đất nhưng vẫn tưởng đang ở hành tinh của mình?

Câu hỏi đó không phải là không có lý. Bởi theo “quy trình” thì các loại văn bằng chứng chỉ đều có mẫu sẵn, chỉ để trống phần họ tên, địa chỉ người được cấp và chỗ cho người có thẩm quyền ký, đóng dấu.

Sau khi in ra, những thông tin đó sẽ được những người có “hoa tay”, tức là những người viết chữ đẹp, điền vào.

Với những văn bằng chứng chỉ ít quan trọng, người viết sẽ dùng bút bi, loại bút có nét to, đậm để viết. Còn với những loại quan trọng như huân huy chương, bằng khen giấy khen... thì đã có loại bút riêng, mực riêng. Nhưng mực nào thì mực, sau khi viết xong, cùng lắm là nửa tiếng, mực sẽ khô, và cũng chẳng có ai phải mang thứ văn bằng chứng chỉ đó ra để “phơi” cả.

Chuyện “phơi chữ” trong bụng bằng cách cởi trần nằm dưới nắng, xưa nay chỉ có trong truyện... Trạng Quỳnh. Làm gì có loại mực nào mà phơi suốt từ ngày 9/1 đến 10/2, những 31 ngày trời, vẫn chưa khô?

Câu chuyện “phơi” chứng chỉ của anh Trần Anh Khoa suốt 31 ngày vẫn chưa khô mực, chứng tỏ người cán bộ ở bộ phận “một cửa” của Sở Y tế Đà Nẵng cực kỳ quan liêu. Những cán bộ như thế làm gì có chỗ trong cơ quan công quyền.

Thế nhưng, thay vì có hình thức xử lý thì lãnh đạo Sở Y tế TP Đà Nẵng lại chỉ ban hành một văn bản, và chìa sợi dây kinh nghiệm ra để anh ta rút, khiến dư luận lại một lần nữa phải đặt câu hỏi: Hay là “đồng chí này là con đồng chí nào...?