| Hotline: 0983.970.780

Chuyện về bà lang bất đắc dĩ

Thứ Tư 07/04/2010 , 10:33 (GMT+7)

Từ một người mẹ đã hoàn toàn tuyệt vọng vì căn bệnh hiểm nghèo của con, chị Đoàn Thị Dung đã sở hữu một phương thuốc Nam chữa bệnh thận kỳ diệu...

Từ một người mẹ đã hoàn toàn tuyệt vọng vì căn bệnh hiểm nghèo của con, chị Đoàn Thị Dung ở xóm 4, thôn Hội Khánh (xã Mỹ Hoà, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) đã sở hữu một phương thuốc Nam chữa bệnh thận kỳ diệu.

Vô tình tìm được bài thuốc quý

Chị Đoàn Thị Dung thật thà kể: Thật ra chẳng phải tài giỏi gì mà chị biết được bài thuốc Nam cứu người đó. Số là 14 năm trước, khi con gái của chị (cháu Trần Thị Thanh Tuyền) lên 4 tuổi, tự nhiên mắc chứng bệnh kì lạ. Toàn thân sưng phù ngày một nặng, dẫn đến tình trạng cháu nằm một chỗ, không thể đi lại được. Con bị như thế, vợ chồng chị đau xót ruột gan, hễ ai nói bệnh gì, dùng thuốc điều trị nào cũng đều tìm bằng được, vậy mà bệnh tình vẫn không thuyên giảm. Vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định, bác sỹ kết luận cháu bị đau thận, bệnh viện trả về, con bé chỉ chờ chết.

Một buổi tối, cháu Tuyền mê man bất tỉnh, nghĩ con không qua khỏi, chị Dung mò mẫm trong bóng đèn dầu, tìm trong cái lẫm đựng lúa những vật dụng cần thiết để chuận bị lo hậu sự cho cháu. Không ngờ, chị bốc trúng một cuốn sách mục đã bị mối ăn, có tên là “Chữa bệnh cho con khi xa thầy thuốc”. “Cuốn sách này là của ông nội tôi (ông Trần Liệu) để lại, khi xưa ông là thầy thuốc mà. Tiếc là cuốn sách bị rách, bị mối ăn hơn một nửa. Tôi lật sách ra, thấy trong sách có bài thuốc chữa bệnh thận, trong đó có thận nứt, thận sỏi… mà con bé Tuyền bị thận phù nứt. Tôi mừng hơn cả bắt được vàng”, chị Dung nói. Suốt cả đêm hôm ấy, chị Dung mở từng trang sách, đọc không sót một chữ nào ở phần viết về cách điều trị bệnh thận. Như sách hướng dẫn, chị tìm hiểu thì biết 4 loại cây này ở địa phương có tên gọi là cây muối, cây quýt gai, cây mực và cây nổ. 

Chị Dung chuẩn bị thuốc cho bệnh nhân

Sáng sớm hôm sau, chị bắt đầu đi tìm lá, đến 4 giờ chiều mới đủ thuốc. Bẻ cả cành và lá mỗi cây mỗi thứ một ít, chị Dung đem sao, sấy khô, sau đó cho vào ấm đất, sắc 6 chén lấy một cho cháu uống. Kỳ diệu thay, bé Tuyền đã đi tiểu liên tục ngay trong đêm đầu tiên sau khi uống chén thuốc đó. Cứ thế da xộp xuống hẳn và sau đó cháu đã đi cầu. Chị Dung cho biết thêm: “Tôi còn phát hiện khi cháu đi cầu, trong phân có rất nhiều viên trắng giống như hạt sạn, cứng. Mà hồi đó tôi không biết đó là hột sạn”. Cứ thế chị cho cháu uống mãi. Lúc uống xong lần đầu, một ngày sau, bé Tuyền cựa mình được, nhắm mở mắt bình thường. Chị cho cháu uống thuốc liên tục suốt nửa tháng. Về sau, ngày nào cũng nấu thuốc thành nước cho cháu uống trong vòng 3 tháng, cháu khỏe hẳn cho tới bây giờ.

Sáu tháng sau khi bé Tuyền khoẻ hẳn, anh chị đưa cháu vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định khám lại. Bác sĩ đã từng khám bệnh cho bé Tuyền trước đó không khỏi ngạc nhiên bởi nghĩ cháu sẽ không qua khỏi. Ổng khám lại, bảo bé bình thường, không có bệnh gì hết…

Hồi bé Tuyền còn bệnh nặng, nhiều người trong làng, trong xã, người họ hàng nhiều nơi hay đến thăm. Khi biết cháu khỏi bệnh vì bài thuốc Nam kỳ diệu thì tiếng lành đồn xa, nhiều người bị bệnh thận đã tìm đến chị. “Cũng từ đó, tôi làm phước cứu người nhờ bài thuốc này luôn”- chị nói.

Hôm chúng tôi đến nhà chị Dung, bé Tuyền giờ đã thành cô thiếu nữ 18 tuổi, khỏe mạnh, nhanh nhẹn. Năm nay, Tuyền đã là học sinh lớp 11, năm nào cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi. Ngoài giờ học, Tuyền luôn quấn quýt bên mẹ để phụ làm thuốc cứu người. Giờ đây, những người mắc bệnh thận không riêng gì ở trong tỉnh mà các tỉnh khác như Bà Rịa-Vũng Tàu, Hà Nội, Phú Yên… cũng tìm đến chị Dung rất nhiều. Chị Dung cho biết: “Bài thuốc Nam này cũng lạ lắm, với những căn bệnh về thận mà bệnh viện trả về, nhất là ung thư thận, nó chữa rất nhanh, trong vòng 4 tháng thì bệnh nhân hết bệnh “biệt xứ” luôn, không trở đi trở lại gì cả. Còn thận khô, thận nhiễm mỡ thì chữa lâu hơn một chút, trong vòng 5- 6 tháng là hết bệnh”.

Người thoát khỏi lưỡi hái tử thần

Để kiểm nghiệm lời chị Dung nói, chúng tôi tìm đến nhà bà Đinh Thị Giàu (74 tuổi) ở thôn Phước Thọ, xã Mỹ Hòa - một bệnh nhân hư thận tưởng chừng không thể cứu chữa được, đã trở lại đời sống bình thường nhờ phương thuốc của chị Dung. 

Chị Dung bên đống hoá đơn gửi thuốc qua đường Bưu điện đén bệnh nhân

Một buổi tối mùa hè 13 năm trước, bà Giàu phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch: Đi tiểu không được, cơ thể bị phù ứ. Các bác sĩ Quân y viện 13 (Quy Nhơn) kết luận: Bà Giàu bị suy thận nặng. Nghiêm trọng hơn là cả 1 quả thận bị thối rữa gần hết, không còn tác dụng. Bác sĩ quyết định mổ và cắt bỏ quả thận bị hư. Nhưng đến giữa tháng 11/2002 thì bệnh cũ lại tái phát, cơ thể bà bị phù nặng hơn. Chịu không nổi, bà Giàu lại tiếp tục nhập viện lần thứ 2. Lần này, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định đành phải bó tay bởi quả thận còn sót lại được thể hiện trên phim X quang cũng đã thối rữa, hoạt động rất thoi thóp. Gia đình bà không còn cách gì khác ngoài việc đưa bà về nhà để chờ ngày tiễn bà về với tổ tiên.

Thế nhưng, số bà cũng may mắn. Chị Kim Anh - con gái của bà cho biết: “Sau khi chúng tôi đưa má về nhà thì được chị Dung ở thôn Hội Khánh bày cách chữa thận và hái cho gia đình một bài thuốc nam, gồm 4 loại cây. Thú thật, bây giờ nói 4 loại cây thuốc đó tên gì thì tôi cũng không nhớ rõ. Chúng tôi chỉ nghĩ, thôi thì cứ coi đây như một cuộc “thử nghiệm”, biết đâu ông trời thương thì má tôi qua khỏi. Vậy là chúng tôi đem thuốc về nhà sắc rồi cho má uống như kiểu uống trà. Phương pháp điều trị quá đơn giản, vậy mà hiệu nghiệm thật bất ngờ. Má tôi đã thoát khỏi cơn hiểm nghèo.

Sau một canh giờ dùng thuốc đã có tác dụng, bà đã đi tiểu được liên tục. Những chỗ phù trướng trên cơ thể cũng dần trở về trạng thái ban đầu và xẹp xuống hoàn toàn. Để chắc ăn, mấy ngày sau, tôi tiếp tục sắc một ít lá cây thuốc Nam còn lại cho bà uống thêm. Được một tháng thì bà đã tự ngồi dậy được và cũng tự mình đi lại, làm vệ sinh cá nhân mà không cần người phụ giúp. Sức khỏe bà ngày càng khá lên dù những ngày sau bà không dùng thuốc nữa. Ăn uống cũng bình thường trở lại và bây giờ bà thực sự bình an”.

Còn bà Giàu thì tâm sự: “Đúng là uống thuốc được sắc từ 4 loại cây thuốc Nam này, tôi đã khỏe lên rất nhiều, không còn cảm giác mệt mỏi vì bệnh nữa. Dù hiện thời không biết mình có thể sống được bao lâu nữa, nhưng sau lần “trở về” này, tôi vui lắm! Hy vọng bài thuốc chữa thận đầy hiệu quả này không chỉ có ích cho tôi mà nó sẽ được phổ biến để có thể chữa trị cho những người có chứng bệnh này!”.

Cũng trong dịp này, chúng tôi còn gặp anh Huỳnh Văn Phố ở huyện Đức Cơ (Gia Lai), anh xuống để lấy thuốc cho cha là Huỳnh Văn Hoàng (49 tuổi). Anh Phố cho biết: “Cha tôi bị hư thận, đi khám ở Bệnh viện Chợ Rẫy. Khi bệnh viện thông báo chuẩn bị chạy thận thì có người mách về bài thuốc của chị Dung, tôi liền lặn lội tìm đến. Sau một thời gian được chị Dung điều trị, cha tôi đã khỏi bệnh, hiện sức khoẻ hồi phục được tám mươi phần trăm rồi”.

Nhìn đống phiếu chị Dung gửi thuốc qua đường bưu điện đến bệnh nhân, có hàng ngàn tờ, ở rất nhiều địa phương trong cả nước. Chị nói: “Phước nhà còn lớn nên con tôi mới sống được. Thôi thì đây là bài thuốc của ông cha, mình đã biết thì phải gìn giữ để cứu người bệnh!”.

* Độc giả có thể liên hệ, trao đổi với chị Dung qua số điện thoại: 0976.467.461 hoặc 056. 3776447.

Xem thêm
Bình Thuận có Tân Bí thư Tỉnh ủy

Ông Nguyễn Hoài Anh được Bộ Chính trị chuẩn y chức danh Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Một làng nghề cây cảnh ở Hà Nội thu hút 200.000 lượt khách du lịch

Năm 2022, điểm du lịch làng quê Hồng Vân, huyện Thường Tín được Hà Nội công nhận OCOP 4 sao. Từ đó đến nay, xã đã đón khoảng 200.000 lượt khách du lịch.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Hạ Long cải cách hành chính tốt nhất tỉnh Quảng Ninh

Thành phố Hạ Long đã xuất sắc dẫn đầu bảng xếp hạng 3 chỉ số PAR-Index, DDCI, DTI của tỉnh Quảng Ninh năm 2023.

Bình luận mới nhất