| Hotline: 0983.970.780

Chuyện về người sửa xe không lấy tiền

Thứ Sáu 22/04/2016 , 13:30 (GMT+7)

“Bơm vá 325. Honda, xe đạp. Học sinh, người tàn tật miễn phí. ĐT 0905198932”. Người chủ tiệm bơm vá đặc biệt là ông Trần Viết Hùng nở nụ cười hiền, bẽn lẽn khi khách lạ tò mò hỏi chuyện...

Việc làm của người đàn ông này có thể với nhiều người chẳng có gì to tát. Nhưng giữa thời buổi đầy rẫy những thông tin tiêu cực, bon chen đến ngộp thở thì những việc làm tưởng như nhỏ bé của ông lại khiến chúng ta ấm lòng.

Ông là Trần Viết Hùng (49 tuổi, trú phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê, Đà Nẵng). Suốt  12 năm qua, ông bơm, vá xe miễn phí cho học sinh, người tàn tật.

Khó nhọc mưu sinh

Nằm nép dưới mái hiên một căn nhà trên đường Điện Biên Phủ (quận Thanh Khê, Đà Nẵng), nếu không để ý, nhiều người chẳng biết đến một tiệm bơm vá xe với tấm biển hiệu bằng gỗ có nội dung khá đặc biệt.

“Bơm vá 325. Honda, xe đạp. Học sinh, người tàn tật miễn phí. ĐT 0905198932”. Người chủ tiệm bơm vá đặc biệt là ông Trần Viết Hùng nở nụ cười hiền, bẽn lẽn khi khách lạ tò mò hỏi chuyện.

Ông Hùng gầy, dong dỏng cao, da đẹn sạm. Đôi bàn tay xù xì, mạnh mẽ. Ông ngồi ngước nhìn ra con đường đông đúc bậc nhất Đà Nẵng với dòng xe cộ qua lại đông nghịt rồi chầm chậm kể câu chuyện về mình.

Ông lớn lên ở làng quê ven biển Đà Nẵng. Thời thanh niên, ông cùng những người bạn đi khắp nơi làm việc với mong ước làm giàu. Ông đã từng lên núi tìm trầm rồi băng rừng lội suối đào đãi vàng. Bán sức để mong tìm vận may nhưng rồi kết cục ông nhận được chỉ là sự thất vọng. Sau trận sốt rét rừng, sức khỏe ông sụt giảm nên lần tìm về quê kiếm kế sinh nhai.

Cũng tại quê nhà, chàng thanh niên Trần Viết Hùng nên duyên chồng vợ với cô gái Hoàng Thị Phượng. Cùng cảnh nghèo, sau ngày kết hôn cả hai lao vào mưu sinh với hai bàn tay trắng. Chị Phượng chạy chợ mua bán cá, rồi làm thuê ở chợ. Anh Hùng hết phụ hồ đến đạp xích lô, đi biển. Vậy nhưng cái nghèo khó cứ đeo bám đôi vợ chồng trẻ.

Ba đứa con của họ lần lượt chào đời khiến cuộc sống đã khó khăn càng thêm khốn khó. Ngoài ra, người mẹ già của ông bị tai biến nằm một chỗ cũng phải dựa hoàn toàn vào sự chăm sóc của vợ chồng ông.

Ông Hùng bị di chứng căn bệnh sốt rét rừng khiến sức khỏe ngày càng giảm sút không thể làm được việc nặng. Khó khăn càng thêm chồng chất với gia đình ông khi tai họa ập xuống đầu họ. Người con trai đầu vì sức khỏe yếu, liên tục ốm đau mà không có đủ tiền chạy chữa dứt điểm nên bị bệnh viêm phổi. Đang học lớp 9, con trai ông đành phải bỏ ngang ở nhà vì không đủ sức khỏe đến trường.

Sau nhiều đêm suy nghĩ, năm 2004, ông Hùng quyết định mở tiệm bơm vá xe máy, xe đạp mưu sinh qua ngày. Bà Phượng cũng bén duyên với quầy bánh mỳ lưu động cách nơi chồng mở tiệm không xa.

12-58-01_muu-sinh-hng-dem
Ông Hùng “khùng” bơm vá miễn phí

“Công việc này tuy không cho thu nhập ổn định nhưng cũng đủ nuôi sống gia đình tôi. Có ngày tôi kiếm được khoảng 200 ngàn đồng nhưng cũng có ngày không có đồng nào. Vợ tôi ngày cũng kiếm được 100 ngàn. Cả hai vợ chồng cộng lại cũng đủ nuôi 6 miệng ăn trong gia đình”, ông Hùng kể.

Nghề bơm, vá xe chỉ cần vài đồ nghề đơn giản. Miếng keo vá, hai ống gỗ, vài cái ruột, lốp mua để dự trữ sẵn. Đắt tiền nhất phải kể đến là cái bơm máy ông mới dành dụm tiền mua lại của người ta cách đây 4 năm với giá 3 triệu đồng.

“Làm nghề này thì phải siêng năng, kiên nhẫn mới mong kiếm được miếng ăn. Ngày nắng, ngày mưa chi cũng phải kiên trì ngồi ở tiệm để mong có khách vào bơm vá. Bơm 1 lốp xe thì 2 ngàn, vá 1 lỗ thì 10 ngàn. Tôi chỉ thu bạc lẻ thôi nhưng cuối ngày cũng có tiền đong gạo, nếu mà không siêng năng và chịu khó thì chẳng theo nghề này được đâu”, ông Hùng tâm sự.

Bơm, vá phiễn phí

Kể về tấm bảng hiệu có dòng chữ: “Học sinh, người tàn tật. Miễn phí”, ông Hùng cho hay đó là quyết định do tự ông đặt ra 12 năm qua.

“Hồi đó con trai đầu tôi có sức khỏe yếu mà lại đi học xa bằng xe đạp. Có hôm nó đẩy bộ xe từ trường về nhà vì bị thủng săm mà trong túi lại không có tiền để vá. Nhìn con trai nằm thở vì mệt, tôi quyết định sẽ bơm, vá cho mọi em học sinh vào tiệm của mình. Mấy đứa nhỏ đó cũng như con mình, lỡ nó cũng bị thủng săm mà không có tiền vá thì sao? Sau này, tôi thấy mấy chị đẩy xe lăn đi bán vé số còn cực hơn mình nên quyết định miễn phí thêm cho người tàn tật”, ông Hùng nói nhẹ tênh.

Tiệm bơm vá của ông Hùng cách không xa trường THPT Thái Phiên (quận Thanh Khê) và một ngôi trường THCS khác. Giờ tan học, khách hàng của ông chủ tiệm trở nên đông nghịt. Tiếng các cô cậu học sinh tíu tít liên tục gọi bơm vá, tiếng cảm ơn rồi tiếng cười rộn rã làm huyên náo một góc đường.

“Tụi con học ở đây 3 năm, lúc nào xe hư đều nhờ chú Hùng sửa. Chẳng bao giờ chú chịu lấy tiền dù không phải lúc nào tụi con cũng hết tiền. Chú chỉ nhận lời cảm ơn của tụi con thôi à”, cô bé Linh Đan, học sinh lớp 12 hồ hởi.

Nhận những lời cảm ơn từ các cô cậu học trò, ông Hùng chỉ mỉm cười bẽn lẽn. Khách hàng quen của ông còn có hàng chục người khuyết tật bán vé số mưu sinh bằng xe lăn. Mỗi lần xe hư hỏng, thủng săm họ đều đến tiệm nhờ giúp đỡ.

“Ban đầu tôi cũng ngại, chú không lấy tiền bằng người thường thì tôi đưa một nửa giá. Vậy mà tôi đưa tiền liền bị chú Hùng nạt. Chú nói nếu tôi còn làm vậy thì lần sau không giúp nữa”, chị Lê Thị Minh (trú phường Xuân Hà, Thanh Khê) kể.

Ông Hùng tâm niệm việc làm của mình chỉ là hành động nhỏ để giúp đỡ người khác khó khăn hơn mình. Nhiều người coi ông bị khùng khi gia đình nghèo khó khăn lại bày đặt làm từ thiện. Cái tên Hùng “khùng” bơm vá miễn phí cũng theo ông từ đó.

“Tôi có gì đâu mà làm từ thiện. Người ta làm việc thiện bằng cách giúp đỡ người nghèo hàng chục, hàng trăm triệu đồng để họ chữa bệnh, vượt lên số phận. Tôi chỉ giúp người bằng khả năng của mình mà thôi. Tôi miễn phí cho học sinh, người tàn tật thì ráng làm khuya thêm một chút để bù vào”, ông tâm sự.

Ngày làm việc của Hùng “khùng” thường bắt đầu từ khoảng 11 giờ trưa sau khi phụ vợ bán bánh mỳ vào buổi sáng. Hơn 12 năm mưu sinh bằng nghề, ông chưa từng nghỉ ngơi trừ những hôm mưa bão. Ngày mưu sinh của ông cũng kết thúc vào hơn 2 giờ sáng, khi thời gian đã chuyển sang một ngày mới.

Tiệm bơm vá 325 Điện Biên Phủ cũng chưa bao giờ chặt chém khách ở bất cứ thời điểm nào dù là nửa khuya hay ngày lễ tết.

12-58-01_ong-hung-khung
Vất vả mưu sinh hàng đêm

“Tôi bơm một lốp lấy 2.000 đồng, vá là 10.000 đồng một lỗ. Chưa bao giờ tôi lấy hơn giá đó. Mình làm ăn thì phải có uy tín chứ”.

Ông kể, có những hôm vừa trở về nhà chưa kịp tắm rửa, điện thoại tôi lại reo. Có khách đi làm khuya không may thủng xăm nhờ ra giúp đỡ. Họ gọi thì mình đi, ra vá xong họ đưa thêm tiền nhưng ông kiên quyết từ chối. Ông tự hào mình chưa bao giờ lợi dụng những lúc người khác gặp khó khăn để vụ lợi.

“Cũng có một số người bày cách để tôi làm giàu. Họ mách chỉ cần mỗi ngày rải vài cái đinh trên đường thì sẽ khiến xe bị thủng săm, tha hồ vá. Gặp những người đó, tôi dù hiền lành cũng mắng ngay. Làm như vậy là thất đức, lỡ chẳng may có người bị thủng săm gấp không xử lý kịp sẽ xảy ra tai nạn ngay”, ông Hùng nói.

Mỗi ngày, trở về căn hộ chung cư cho người thu nhập thấp thuê của TP Đà Nẵng khi người người đã ngon giấc, ông Hùng thanh thản nghỉ ngơi sau những giờ mưu sinh khó nhọc và cả niềm vui vì đã giúp được người khác.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Giông lốc gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân Si Ma Cai

Lào Cai Giông lốc, mưa lớn gây ảnh hưởng đến mùa màng của người dân trên địa bàn huyện Si Ma Cai và huyện Mường Khương.

Bình luận mới nhất