| Hotline: 0983.970.780

Có dấu hiệu tham ô, sao không chuyển công an?

Thứ Sáu 05/04/2019 , 10:15 (GMT+7)

Báo NNVN nhận được đơn của một số công dân thôn Quảng Yên, xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội, phản ánh về việc ông trưởng thôn Quảng Yên Nguyễn Tiến Chương (khóa 2009 - 2012) đã vi phạm quy chế dân chủ, nhập nhằng trong việc thu chi tài chính, có dấu hiệu tham ô...

11-59-53_ong_phm_vn_thnh_to_truong_to_ttnd_thon_qung_yen
Ông Phạm Văn Thành, tổ trưởng tổ TTND thôn Quảng Yên

Chúng tôi đã về địa phương để xác minh, và thấy như sau: Năm 2009, ông Nguyễn Tiến Chương được Đảng ủy và UBND xã Yên Sơn giới thiệu về ứng cử chức trưởng thôn Quảng Yên. Nhưng ông Chương đã giấu biệt việc mình không có hộ khẩu ở xã Yên Sơn. Chỉ đến hơn một năm sau, khi bị nhân dân phát hiện, ông mới tìm cách nhập hộ khẩu về xã.

Trong những năm làm trưởng thôn, theo kết luận của Đảng ủy xã Yên Sơn đề ngày 18/11/2013, ông Chương đã “không thực hiện đúng quy chế về hoạt động của thôn, không tổ chức hội nghị theo định kỳ 3 tháng 1 lần và khi cần có thể họp bất thường để báo cáo kết quả hoạt động của thôn...”. Chưa hết, theo ông Phạm Văn Thành, tổ trưởng tổ thanh tra nhân dân, thì việc thu chi các nguồn quỹ của thôn được ông Chương làm rất lung tung, không hề có sổ sách, và cũng không bao giờ họp dân để công khai những việc thu chi đó.

Trước sự bức xúc của nhân dân thông Quảng Yên, UBND xã Yên Sơn đã cho thành lập tổ thanh tra nhân dân của thôn gồm 4 người, do ông Thành làm tổ trưởng. Thế nhưng trong suốt quá trình tổ thanh tra làm việc, ông Chương và các phó thôn không hợp tác, luôn luôn gây khó khăn trong việc cung cấp số liệu, chứng từ cho tổ thanh tra. Không những thế, ngày 13/10/2012, khi tổ thanh tra đang làm việc, ông Nguyễn Tiến Cảnh, phó thôn, còn xông tới cướp tài liệu.

Kết quả thanh tra cho thấy, số tiền mà ông trưởng thôn Chương có dấu hiệu tham ô là 37 triệu đồng, số tiền gây thất thoát, yêu cầu phải thu hồi là 32 triệu đồng. Ngoài ra, số tiền 180 triệu do ông Nguyễn Hoàng Giang hỗ trợ cho thôn, ông Chương nhận từ 30/1/2010, nhưng đến ngày 26/10/2011 mới vào sổ thu. Nhưng đã chi chưa? Chi vào những việc gì? Thì đến nay vẫn chưa ai biết, vì trưởng thôn không cung cấp tài liệu.

Đồng thời, ông Chương còn cùng với ban quản lí HTX dịch vụ nông nghiệp thôn Quảng Yên cho ông Giang thuê khu hồ Vàng (rộng khoảng 30.000 m2) làm trang trại, vi phạm pháp luật đất đai (giao đất, cho thuê đất là thẩm quyền của UBND cấp huyện chứ không phải là thẩm quyền của UBND cấp xã, lại càng không phải là thẩm quyền của HTX Dịch vụ nông nghiệp và của trưởng thôn).

Số tiền thuê đất là bao nhiêu, người dân thôn Quảng Yên cũng không ai biết, chỉ được nghe ông trưởng thôn Chương thông báo bằng miệng là 4 tỉ đồng. Rồi sau đó lại thông báo (cũng bằng mồm) là số tiền đó đã chuyển sang xây nhà văn hóa thôn. Nhưng xây hết bao nhiêu, còn bao nhiêu, số tiền còn lại đó ai giữ? Thì cho đến nay, cũng không ai được biết.

Điều kì lạ nhất là trong “thông báo kết luận kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm điều lệ đảng” của Đảng ủy xã Yên Sơn đề ngày 18/11/2013 đã nói ở trên, số tiền có dấu hiệu tham ô và số tiền gây thất thoát phải thu hồi của trưởng thôn Chương, đã biến mất. Đồng thời số tiền 180 triệu và việc cho thuê đất khu hồ Vàng, cũng không được nhắc đến.

Do những câu hỏi đó chưa được ai trả lời một cách công khai, minh bạch, nên dù ông  Chương nghỉ trưởng thôn đã lâu, nhưng sự bức xúc của người dân thôn Quảng Yên, cho đến nay, vẫn còn nguyên vẹn.

Trả lời những câu hỏi của chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Yên Sơn, xác nhận sự bức xúc của người dân Quảng Yên và việc thành lập tổ thanh tra nhân dân là đúng. Tuy nhiên, người bị thanh tra (trưởng, phó thôn) không nhất trí với kết luận của tổ thanh tra nhân dân, nên trong buổi công bố kết quả thanh tra đã xẩy ra mâu thuẫn, và ông phó thôn đã giằng kết luận thanh tra xé ra, chứ không phải cướp tài liệu.

Thứ hai, việc anh Nguyễn Hoàng Giang thuê hồ vàng là thuê với huyện. Hồ Vàng là đất quỹ II do HTX quản lí. Việc làm hồ sơ cho anh Giang thuê được tiến hành từ cơ sở là HTX, và được làm rất đúng quy định của pháp luật. Số tiền thuê cũng được nộp về huyện, xã và thôn không được nhận. Do việc mất dân chủ ở thôn nên người dân không được thông tin đầy đủ, dẫn đến hiểu lầm.

Việc yêu cầu người bị thanh tra chấp nhận một kết luận thanh tra ghi rõ mình tham ô, là điều không thể. Bọn tham ô có một điểm chung là rất ngoan cố. Ngay cả khi bị cơ quan điều tra khởi tố, chúng cũng còn tìm mọi cách chối tội nữa là. Nên trong vụ này, khi thấy có dấu hiệu của hành vi tham ô thì việc của Đảng ủy và UBND xã Yên Sơn là có văn bản đề nghị cơ quan điều tra công an huyện Quốc Oai vào cuộc. Nhưng vì sao họ không làm việc đó, dù người dân đã nhiều lần yêu cầu?

 

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất