| Hotline: 0983.970.780

Cô giáo phạt quỳ học sinh có gì bất ổn?

Thứ Bảy 25/05/2019 , 09:10 (GMT+7)

Mọi rắc rối bắt đầu từ bức ảnh một học sinh lớp 9B (Trường THCS Tô Hiệu, huyện Thường Tín, Hà Nộ) bị phạt quỳ, được tung lên mạng. Đó là giờ dạy của cô giáo Lê Thị Quy cũng là chủ nhiệm lớp.

Cô giáo Quy cũng không ngờ một sự việc từ tháng 1/2019 đến bây giờ mới bùng nổ cam go cho mình. Cô giáo Lê Thị Quy tốt nghiệp Trường Cao đẳng sư phạm Hà Tây từ năm 1994, và đã có 25 năm kinh nghiệm. Trước áp lực của cộng đồng, cô giáo Quy đã bị đình chỉ công tác để viết bản tường trình.

Bức ảnh cô giáo Quy phạt học sinh phải quỳ

Chính bà Dương Thị Sắn (phụ huynh của học sinh bị phạt quỳ) cũng thừa nhận con mình chểnh mảng tiếp thu bài vở ở lớp: “Trong buổi gặp mặt cô Quy đã trình bày về tình trạng học tập của cháu. Nghe xong tôi có đề xuất, nếu cháu không chịu nghe lời, cô giáo cứ phạt quỳ trước lớp chứ không cần nói nhiều.

Tôi nói ra như thế chỉ để mong cô giáo có hình thức nào đó răn đe, khiến các cháu sợ. Hình thức phạt quỳ như thế để đứa nọ nhìn gương đứa kia, còn nếu phạt dọn vệ sinh rồi cuối cùng đâu lại hoàn đấy. Tôi nghĩ, phạt quỳ thì con vẫn được nghe giảng và chép bài”.

Tuy nhiên, bà Dương Thị Sắn lại cho rằng đề xuất hình phạt quỳ “chỉ nói miệng, không ngờ cô giáo làm thật”.

Lời nói miệng của phụ huynh không có giá trị gì ư? Mối quan hệ giữa nhà trường và gia đình chỉ là những lời bông phèng cho qua chuyện? Trước đây, với những trường hợp học sinh không chăm chỉ, cô giáo Quy đều phạt quét lớp, hoặc chăm sóc vườn hoa khuôn viên trường.

Cũng vì phụ huynh gợi ý phạt quỳ nên cô giáo Quy phải gánh lấy trách nhiệm nặng nề. Cô giáo + Quy tâm sự: “Trong buổi gặp, phụ huynh chia sẻ dù có bảo ban nhưng con cũng không nghe và tha thiết đề nghị cô phạt cháu quỳ ở trên lớp nếu không ngoan. Họ đưa ra hướng như vậy vì muốn các con sẽ không phải đi nhặt cỏ hay ra ngoài trường nắng, bị bẩn mà vẫn được viết bài, nghe giảng và có thể tiến bộ.

Nhưng tôi cũng nói với các phụ huynh không giáo viên nào muốn phạt học sinh cả. Phạt học sinh để tôi được cái gì? Thực lòng tôi không hề muốn điều đó. Nhưng các phụ huynh đề nghị đều là người trong địa phương, ở xung quanh nhà tôi. Người ta cứ tha thiết đề nghị giúp như thế nên tôi đồng ý giúp đỡ họ để mong các cháu tiến bộ. Tôi biết đây là việc không nên làm nhưng đây là phụ huynh đề nghị. Còn những học sinh khác, tôi không phạt như vậy".  

Cô giáo Quy không chủ động phạt quỳ, nhưng cũng nhận thấy cách xử lý học sinh như vậy không đúng phẩm chất sư phạm. Diễn biến khác, một phụ huynh gửi đơn lên Phòng Giáo dục Đào tạo huyện Thường Tín - Hà Nội để tố cáo hành vi phạt quỳ học sinh của cô giáo Lê Thị Quy lại cho rằng: “Cô Quy là giáo viên lâu năm, đáng lẽ phải biết điều nào là sai, điều nào là đúng. Kể cả 5 phụ huynh kia có đồng ý đi chăng nữa nhưng nếu là người hiểu chuyện, cô sẽ không phạm vào luật xâm hại trẻ em. Tôi không chấp nhận hành vi của một cô giáo được đào tạo trong môi trường sư phạm nhưng lại hành xử như thế".

Là cấp trên trực tiếp của cô giáo Lê Thị Quy, ông Nguyễn Văn Thược - Hiệu trưởng Trường THCS Tô Hiệu, chia sẻ: "Sau khi cô Quy có giải trình cụ thể thì chúng tôi mới báo cáo xin ý kiến, và đưa ra hình thức xử lý kỷ luật như thế nào là quyền của các cấp căn cứ vào những quy định hiện hành.

Qua đây, chúng tôi cũng thấy trách nhiệm là cần phát hiện sớm hơn những trường hợp tương tự để có biện pháp ngăn chặn, góp ý cho giáo viên đổi mới phương pháp giáo dục học sinh theo hướng tích cực, không để xảy ra tình trạng ứng xử không đúng quy định. Chỉ có điều học sinh trung học cơ sỏ rất nghịch, hay nói chuyện trong lớp, mất gốc về kiến thức. Mà khi đã mất gốc thì khi cô giáo giảng mà không hiểu bài, dẫn đến nói chuyện. Cô Quy là người rất tâm huyết với học trò. Sự việc này chỉ do phương pháp, cách xử lý tình huống sư phạm chưa tốt”

Khi cô giáo Lê Thị Quy bị đình chỉ công tác và phải nhận không ít phán xét nghiệt ngã, một giáo viên khác đã thốt lên: “Thật chua chát biết bao! Lòng nhiệt huyết (được thực hiện với một phương cách không hẳn đúng) đã tự biến thành sợi dây thừng thít cổ chính bản thân đồng nghiệp chúng tôi thế này ư?”.

Còn MC Thảo Vân viết trên trang cá nhân: “Thật lòng thấy thương các thầy cô của thời đại bây giờ quá! Câu chuyện cô giáo bắt học sinh quỳ để phạt, lập tức được nhìn nhận theo cách vô cùng nặng nề là lăng mạ, là làm nhục, là vi phạm quyền trẻ em, đủ thứ...

Tôi nghĩ, trong lớp học, khi học sinh chưa ngoan cô giáo có quyền dùng một cách nào đó để phạt, quỳ trước bảng đen và tiếp tục nghe cô giảng thì lăng mạ ở chỗ nào? Làm nhục ở đâu? Thế còn thái độ thiếu tôn trọng, thiếu lễ phép của những em học sinh hư ấy với thầy cô thì sao?! Mà đâu chỉ một em hư, có đến cả tá, cái tuổi mà kiểu hư của các em rất dễ làm người lớn phát điên, tôi tin là khối ông bố bà mẹ chả oánh con không trượt phát nào ở nhà ấy chứ, thế mà đòi hỏi cô đủ thứ!

Nếu cô giáo vừa rồi bắt học sinh quỳ dưới chân mình và dùng những lời lẽ tồi tệ để phạt em, lúc ấy mới là sai, còn quỳ ngay trước lớp, trước bảng đen để thấm những cái sai của mình thì hình phạt ấy có lẽ vẫn còn áp dụng được đấy, các bố mẹ không tin cứ đi học cùng con, sẽ hiểu!”

(Kiến thức gia đình số 21)

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Ký kết giao ước thi đua ngành nông nghiệp các tỉnh, thành vùng ĐBSCL

Hội nghị nhằm tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đẩy mạnh phong trào thi đua vùng ĐBSCL năm 2024.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất