| Hotline: 0983.970.780

Có hay không việc 'mua danh hiệu'

Thứ Sáu 14/08/2015 , 06:43 (GMT+7)

Chủ trì, lập danh sách Thi đua - Khen thưởng không khách quan, bà Trương Thị Mỹ Lệ (SN 1979, Chủ tịch Công đoàn giáo dục TP Pleiku, Gia Lai), bị phát hiện mắc nhiều sai phạm.

20-33-59-img-4014104201684

Vụ việc dấy lên nhiều câu hỏi của giáo viên, có hay không việc "bỏ tiền mua bằng, giấy khen". Ngày 11/8, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Pleiku - Nguyễn Đình Chung cho biết, cơ quan này đã thi hành quyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách với bà Lệ. 

Sai phạm trong khen thưởng 

Kết luận sai phạm của UBKT Thành ủy Pleiku nêu rõ, với vai trò là chủ trì việc xét Thi đua - Khen thưởng các năm học 2012-2013 và 2013-2014, Chủ tịch Công đoàn giáo dục TP Pleiku - bà Trương Thị Mỹ Lệ đã có nhiều thiếu sót, khuyết điểm, biết sai nhưng không sửa chữa, gây dư luận không tốt, kéo dài.

Năm học 2012-2013, Công đoàn GD TP Pleiku lập danh sách để LĐLĐ TP Pleiku trao tặng bằng khen cho giáo viên Trần Thị Mai Hoa - Trường Tiểu học Nguyễn Lương Bằng (TP Pleiku).

Tuy nhiên, trước đó, cô Hoa đã có nhiều khuyết điểm, Công đoàn cơ sở nhà trường đã không đề nghị khen thưởng. Bà Lệ thừa nhận sai sót là do "nhầm lẫn", tuy nhiên, việc thu hồi quyết định khen thưởng trên vẫn không được thực hiện. 

Năm học 2013-2014, mặc dù cả ba cô giáo Lê Thị Dung, Nguyễn Thị Thúy, Trần Thị Mai Hoa (đều là giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Lương Bằng) không đạt lao động tiên tiến vì có nhiều khuyết điểm, không đủ điều kiện khen thưởng do vi phạm dạy thêm ở nhà.

Tuy nhiên, dưới bàn tay "đạo diễn" của mình, bà Lệ vẫn lập danh sách, ký Quyết định tặng giấy khen cho cả ba giáo viên trên. Theo UBKT Thành ủy TP Pleiku, đến nay, ba Quyết định khen thưởng sai trên cũng không bị thu hồi. 

Hội nghị CB-CNVC năm học 2013-2014 tại Trường Tiểu học Nguyễn Lương Bằng, việc biểu quyết bầu Ban Thanh tra nhân dân đã mất đi tính khách quan.

Tuy là đại biểu về dự nhưng bà Lệ lại tự mình điều hành, trực tiếp chỉ đạo việc biểu quyết bầu nhân sự bằng tay, thay vì bằng phiếu kín theo đúng điều lệ.

20-33-59-nh-210420198

UBKT Thành ủy Pleiku kết luận, sự việc đã vi phạm Nghị định 99/2005/NĐ-CP, gây nghi ngờ, thắc mắc, ảnh hưởng đến nội bộ đoàn kết của trường. 

Cũng tại Trường Tiểu học Nguyễn Lương Bằng, trong cuộc họp giải quyết đơn thư của Hội Cha mẹ học sinh về quản lý thu chi quỹ ngoài ngân sách, bà Lệ đã "lộng ngôn" khi có phát biểu không đúng nội dung cuộc họp, gây thiếu sự đồng thuận của giáo viên nhà trường.

Sai phạm nối tiếp sai phạm, khi giáo viên Nguyễn Thị Lượn - Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trường Tiểu học Ngô Mây (TP Pleiku) không đạt Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, nhưng bà Lệ vẫn tự ý đưa vào danh sách được nhận bằng khen của Công đoàn GD Việt Nam.

Trong khi đó, giáo viên Phạm Thị Hòe - Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (TP Pleiku), đạt tiêu chuẩn khen thưởng của CĐGD Việt Nam nhưng lại không được CĐGD TP Pleiku đề nghị.

Làm việc với UBKT Thành ủy Pleiku, bà Lệ giải thích sai sót là do "cấp dưới", mong giáo viên Hòe "thông cảm". 

Khiển trách đã thỏa đáng?

UBKT Thành ủy Pleiku khẳng định: "Sai phạm của Chủ tịch Công đoàn GD TP Pleiku - bà Trương Thị Mỹ Lệ vừa mang tính hệ thống, cá nhân, để diễn ra thời gian kéo dài, không có sự khắc phục hậu quả...".

20-33-59-nh-1104200718

Với vị trí là chủ trì việc xét Thi đua - Khen thưởng, nhưng việc khen thưởng lại xảy ra nhiều tiêu cực khi người có năng lực thì không được và ngược lại.

Sự việc đã khiến nhiều giáo viên các trường học trên địa bàn TP Pleiku nghi ngờ, đặt nhiều câu hỏi, có hay không việc "bỏ tiền mua bằng khen, giấy khen"?

Trước những sai phạm liên quan, UBKT Thành ủy đã thi hành kỷ luật với hình thức "Khiển trách" đối với bà Trương Thị Mỹ Lệ - Chủ tịch CĐGD TP Pleiku. 

Trao đổi với phóng viên, Quyền Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Gia Lai - ông Đoàn Bảy, cho biết LĐLĐ tỉnh cũng đã có Quyết định số 158/LĐLĐ-TC, yêu cầu LĐLĐ TP Pleiku tiến hành tổ chức hội nghị Ban chấp hành LĐLĐ xem xét, đề nghị hình thức kỷ luật đối với bà Trương Thị Mỹ Lệ theo đúng Điều lệ của Công đoàn Việt Nam.

Với những sai phạm như trên, và với hình thức kỷ luật là "khiển trách", dư luận đặt câu hỏi: "Liệu hình thức kỷ luật như trên đã thỏa đáng?".

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm