| Hotline: 0983.970.780

Có một đường dây trộm mủ cao su XK

Thứ Năm 08/04/2010 , 10:26 (GMT+7)

Gần đây, hàng chục container mủ cao su ly tâm (Latex) trên đường vận chuyển từ kho ra cảng để XK cho đối tác của Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (VRG) có dấu hiệu bị “rút ruột” một cách tinh vi.

Gần đây, hàng chục container mủ cao su ly tâm (Latex) trên đường vận chuyển từ kho ra cảng để xuất khẩu (XK) cho đối tác của Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (VRG) có dấu hiệu bị “rút ruột” một cách tinh vi.

Hôm qua 7/4, tin từ VRG cho biết, chỉ trong thời gian ngắn gần đây cả chục đối tác từ Indonexia, Malayxia, Pháp, Đức, Mỹ…đồng loạt cho biết họ bị thiếu mủ ly tâm với số lượng từ vài trăm kg đến vài tấn/container. Ông Đinh Vạn Tiến – Trưởng ban Xuất nhập khẩu (VRG) xác nhận, thời gian qua có ít nhất 11 lô hàng (mủ ly tâm) của VRG dù xuất kho cân đầy đủ nhưng bị đối tác phản ánh “bốc hơi” với trọng lượng từ 0,8 – 2,12 tấn với tổng giá tiền lên tới cả tỷ đồng. Qua kiểm tra cân cho thấy hàng xuất đi có trọng lượng chính xác, các NM cũng tuân thủ nghiêm các quy trình đóng hàng, cân hàng, bấm seal (bấm chì niêm phong cửa container) do đó nghi ngờ mủ bị mất có thể trên đường vận chuyển sau khi xuất khỏi kho của VRG.

Nhiều container chứa mủ cao su ly tâm có dấu hiệu bị “rút ruột” tinh vi

Điều đáng nói, theo quy trình nhập mủ thì cao su ly tâm (dạng nước chứa 60% cao su) được bơm vào túi chuyên dụng lót trong thùng container sau khi đủ trọng lượng sẽ được đóng lại và niêm chì và vận chuyển ra cảng để XK. Thế nhưng, tại cảng đi và đến qua kiểm tra cho thấy niêm phong vẫn còn do đó dấu hiệu “rút ruột” cao su tại container là vô cùng tinh vi.

Theo ông Đinh Vạn Tiến, số tiền quy ra từ cao su bị “rút ruột” đối với VRG là không lớn, tuy nhiên nó làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của tập đoàn. Một, hai đối tác phản ánh đã thấy áy náy rồi, đằng này hàng loạt đối tác ở khắp các nước phản ứng nên nếu không làm rõ thì VRG rất mất uy tín. Điều đáng báo động là hiện nay ngày càng nhiều khách hàng NK cao su của VRG phản ánh. Cụ thể: 17/1/2010 khách hàng Đức cho biết thiếu 835kg/100 tấn; ngày 19/1 khách hàng Mỹ phản ánh thiếu 1.940kg/44 tấn; ngày 23/1 khách hàng Pháp phản ánh thiếu 1.700kg/105 tấn…

Trước tình hình trên, VRG đang khẩn trương làm rõ việc “rút ruột” diễn ra từ khâu nào. VRG đã yêu cầu đơn vị NK cao su làm giám định những lô hàng thiếu, nếu có cơ sở thì có khả năng sẽ đề nghị cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ nhằm bảo vệ thương hiệu.

Trước mắt VRG yêu cầu các NM thành viên trong tập đoàn trước khi bơm mủ ly tâm phải cho cân trọng lượng xe và container rỗng. Sau khi bơm xong mủ ly tâm phải cân toàn bộ trọng lượng xe và container đã có hàng. Kết quả của hai lần cân phải được thể hiện trên biên bản giao nhận hàng giữa tài xế hoặc đại diện của đơn vị vận chuyển và người quản lý NM và bên vận chuyển trực tiếp phải xem đồng hồ bảng cân cả hai lần cân trước khi hai bên ký vào biên bản giao nhận.

Ngoài ra, để khách quan, VRG cũng yêu cầu bên vận chuyển phải cân trọng lượng xe và container rỗng tại cảng trước khi cho xe đi đóng hàng. Đóng hàng xong và vận chuyển về đến cảng xuất đi phải cho cân lại toàn bộ xe và container rồi mới đưa lên tàu.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm