| Hotline: 0983.970.780

Thứ Tư 05/08/2020 , 05:35 (GMT+7)
Vũ Hữu Sự

Vũ Hữu Sự

Nhà Văn 05:35 - 05/08/2020

Có một thứ còn quý hơn vàng

Trong lúc gom rác, anh Tuấn và vợ đã nhặt được túi nylon chứa gần 5 lượng vàng cùng hơn 17 triệu đồng, trao trả lại cho người đánh rơi.

Thông tin về chuyện vợ chồng anh Nguyễn Minh Tuấn - chị Lê Thị Ngọc Giầu ở xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn, TP.HCM, đều là công nhân thu gom rác dân lập của một HTX chuyên thu gom rác, đóng trên địa bàn, nhặt được 6 cây vàng cùng 17,3 triệu đồng tiền mặt tại đống rác, nhưng đã chủ động báo cáo với lãnh đạo và sau đó lên cơ quan công an để bàn giao số tài sản trên.

Kết quả là công an đã tìm ra được chủ nhân của số tài sản đó để trả lại, đã khiến xã hội vô cùng xúc động và ngợi ca suốt mấy ngày qua.

Ca ngợi, vì trên thị trường vàng hiện nay, giá vàng đang lập đỉnh đến 57-58 triệu đồng/lượng. Số vàng 6 cây đó quy ra giá trị, cộng thêm 17,3 triệu đồng tiền mặt nữa, là khoảng 350 triệu đồng. 350 triệu đồng là một số tài sản rất lớn đối với những người như anh Tuấn - chị Giầu.

Anh chị hiện còn rất nghèo. Mức lương công nhân thu gom rác của một HTX thu gom rác dân lập, chắc chắn là không cao. Với mức lương đó, họ chỉ đủ tiền thuê một gian nhà nhỏ và đủ duy trì một mức sống tối thiểu cho 2 vợ chồng và 2 đứa con. Vàng có lẽ chỉ xuất hiện trong giấc mơ của anh chị. Nay một lúc được cầm trên tay tới 6 cây vàng.

Trước món tài sản lớn bỗng nhiên “từ trên trời rơi xuống” một cách đột ngột ấy, con người rất dễ nảy sinh lòng tham. Nếu anh chị cứ lẳng lặng cất túi vàng đó đi, không nói với bất kỳ ai rồi mang đi một nơi rất xa bán dần, chắc chắn sẽ chẳng ai biết. Mọi việc sẽ vĩnh viễn chìm trong im lặng. Nhưng họ đã không làm như vậy.

Ca ngợi, vì vàng tuy rất quý, nhưng anh chị còn có một thứ quý hơn cả vàng. Đó là tấm lòng ngay thẳng, không tham lam và “thương người như thể thương thân”.

Chắc chắn khi chủ động báo cáo với lãnh đạo và lên cơ quan công an để bàn giao số tài sản đó, là anh chị đã đặt mình vào hoàn cảnh của người mất, và hiểu được người mất sẽ đau khổ đến thế nào. Chính trong hoàn cảnh đó, tấm lòng ngay thẳng, trung thực của anh chị đã tỏa ra, còn sáng hơn cả vàng.

Ca ngợi, vì với những người như anh Tuấn, chị Giầu, chỉ có thể dùng một câu là “nghèo của cải nhưng giàu nhân cách”.

Có thể nói, nhân cách của vợ chồng người công nhân gom rác Nguyễn Minh Tuấn - Lê Thị Ngọc Giầu cao vời vợi nếu đặt bên cạnh thứ nhân cách lùn tịt, lè tè lê la sát mặt đất của không biết bao nhiêu là quan lớn quan bé như Trịnh Xuân Thanh, Văn Hữu Chiến, Lê Vĩnh Tuyến, Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn... tuy ngất ngưởng ngôi cao nhưng hễ thấy của công là tối tăm mặt mũi, tìm mọi cách, tính mọi kế để vơ vét vào cái túi không biết bao nhiêu cho đầy, và kết quả cuối cùng là nhà tù, dù có muốn làm nghề thu gom rác cũng không bao giờ có thể được.