| Hotline: 0983.970.780

Có nên tìm hiểu tận tường nguồn cội?

Thứ Bảy 27/02/2021 , 07:35 (GMT+7)

Sau năm 1975, ba cháu bị đi tù cải tạo rất lâu. Mẹ xoay xở kiểu gì mà mang bầu với ân nhân rồi sinh ra cháu...

Cô kính mến!

Cháu là đứa bé vừa bất hạnh vừa may mắn năm nay đã ngoài bốn mươi. Đã có thể viết thư cho cô Dạ Hương mà cháu đọc nhiều năm nay, khoe rằng cuộc đời của một người phụ nữ trung niên từng có tuổi thơ kỳ cục nhưng rồi, thời gian và sự cao thượng đã hóa giải mọi thứ, tốt đẹp không mong muốn nào hơn.

Cô ơi, mẹ cháu vừa đẹp vừa giỏi như bao phụ nữ miền Tây lớn lên trong chiến tranh. Ba cháu là người có học, nhờ ông nội khá giả và học thức. Ba cháu cũng bị động viên như bao nhiêu thanh niên thời đó. Nhờ học hành và nhiều ngoại ngữ nên ba được đi làm biệt phái, là đi kèm việc học cho quân lính cấp thấp, thiếu học.

Vậy mà sau năm 1975 ba bị đi tù cải tạo rất lâu vì người ta tưởng biệt phái là gì gì giống với biệt kích (mấy ông cách mạng liệt vô hàng ác ôn). Mẹ xoay xở kiểu gì mà mang bầu với ân nhân, rất lâu sau này cháu mới biết chứ ba không để lộ. Chắc là do mẹ đẹp quá.

Ba ra tù, không có việc làm, mẹ ngược xuôi nuôi ba đứa con, trong đó cháu là đứa sinh ra khi ba còn ở trong trại. Ấy là chuyện cháu không biết gì. Chỉ thấy sao ba ít ôm siết mình, có khi còn đứng xa xa nhìn chằm chằm. Là khi cháu bé thôi, khi cháu đi học thì cháu thấy ba cưng chiều đứa út này đến mức chị hai và anh ba còn so bì.

Hồi cháu vô đại học, bà ngoại lên chơi mới nói. Hôm đó có một ông già già đến nhà, là khách mà sao ba không ân cần như mọi khi. Khách lạ hoắc.

Mẹ kỳ kỳ, ba giữ ý, còn ngoại thì tức giận đuổi ông ta đi. Vậy nên sau đó ngoại mới tỉ tê với cháu. Nhưng sao cháu thấy bình thường, không trách mẹ mà cũng không ghét ba, trái lại còn thương ba mẹ nhiều hơn.

Chắc là vì 18 năm nuôi nấng dạy dỗ cháu, cháu thấy mẹ chạy vạy rất gian nan còn ba thì như nội tướng, bếp núc, đưa đón các con… như người phụ nữ, như vú em, như người giúp việc.

Ba không đến nỗi lép vế mà là vì ba học cao, ba hiền từ, ba rất mẫu mực. Chị hai lấy chồng, anh ba lấy vợ, rồi cháu học xong, có việc làm ở thành phố, mọi thứ của cháu còn tốt đẹp hơn chị và anh nữa. Lòng cháu tràn ngập biết ơn ba.

Nhưng sao bỗng dưng cháu có nhu cầu tìm lại người đàn ông bị ngoại xua đuổi ấy. Ngoại mất rồi, ba cũng đã già, mẹ được chị hai và anh ba chăm sóc đầy đủ. Cháu muốn vậy thì có phản bội tình thương của ba mẹ không cô?

-------------------------

Cháu thương mến!

Câu chuyện cuộc đời cháu như tiểu thuyết vậy. Cô đâu lạ gì cảnh các bà mẹ có chồng là lính VNCH ngược xuôi kiếm tiền đi thăm nuôi chồng bị nhốt ở những vùng xa. Một giai đoạn họ thành đội quân đói kém và xoay xở rất giỏi không thua gì đội quân phụ nữ có chồng con đi kháng chiến ngày trước.

Trong đó, một số người nhắm mắt với “ân nhân” để chồng mình được nọ kia (chuyển trại chẳng hạn). Cũng thường tình, ở chỗ, họ đẹp mà các “ân nhân” cũng đàn ông tham lam, vợ người ta mới đẹp.

Tóm tắt trong đôi ba dòng mà gói giữa nó là bao nhiêu tiếng thở dài và nước mắt. Cháu đã rất may, như cháu nói, ba rất có học, ba rất từ tâm và ba thấu hiểu hoàn cảnh hình thành nên cháu, vì vậy ba mẹ vẫn lành lặn và có lẽ, đang viên mãn.

Nếu ba như nhiều người, ba rời mẹ, cho dù ba yếm thế, ba vẫn rời mẹ và thì là…bây giờ ba chị em của cháu ra sao, có thể vẫn ấm no bởi mẹ tháo vát nhưng mất một người như ba thì lấy gì bù đắp nổi, đúng không?

Hãy nghĩ tận tường sức nghĩ của người trung niên cháu ạ. Gã đàn ông bị ngoại đuổi ấy, là cha thực của cháu, hay là người nhà, có lẽ không cần biết. Cháu tìm ra và đi lại, để được gì? Để thấy một người già thảm hại, để mắng ông ta, hay để chăm sóc? Dù sao nếu gã ấy là “ân nhân” thì cũng là kẻ tệ hại, tha hóa, thiếu nhân tính… Tìm để làm gì?

Ấy là chưa nói ba sẽ rất đau khi đang già, mẹ có thể không tha thứ cho cháu nếu biết cháu âm thầm bứt rứt và càng lúc càng muốn cội nguồn khi có ý lần tìm. Cội nguồn ở đây đâu là gene, là máu thịt, mà là văn hóa.

Ba đã nuôi cháu trong vòng tay ông, bầu khí quyển hiền lương, mảnh đất văn hóa ấy cháu đã thừa hưởng, đến tận lúc này.

Nhớ nhé, ba đã làm nên cháu, mẹ sinh cháu nhưng có lẽ nên nghĩ, mẹ bị hiếp dâm mà sinh cháu thì sao? Nghĩ tận cùng, nghĩ thấu đáo, cháu sẽ tặc lưỡi và thanh thản. Càng nghĩ càng phục ba và thương mẹ hơn chứ, đúng không?

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Bình luận mới nhất