Ông Hồ Quốc Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, báo cáo với đoàn công tác về tình hình kinh tế xã hội, những kết quả đạt được của địa phương. Theo ông Dũng, tổng sản phẩm địa phương (GRDP) không ngừng tăng; năm 2016 tăng 6,57%, năm 2017 tăng 6,72%, riêng 6 tháng đầu năm 2018 tăng 6,63%. Tổng thu ngân sách đạt 58,5%, khách du lịch đến tỉnh đạt 2,1 triệu lượt.
Quang cảnh buổi làm việc của đoàn công tác Trung ương Đảng tại Bình Định |
Tuy vậy, Bình Định còn gặp không ít khó khăn. Nhiều chỉ tiêu phát triển chỉ mới đạt ở mức trung bình của cả nước, tỷ lệ hộ nghèo còn cao; địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi hạn hán, lũ lụt; hệ thống giao thông kết nối giữa QL1A và QL19 với sân bay, cảng biển, khu kinh tế Nhơn Hội và các khu công nghiệp chưa được đầu tư đồng bộ; chưa có nhiều doanh nghiệp lớn và chưa có sản phẩm mang tính quốc gia…
Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng cho biết: Cảng Quy Nhơn là cảng tổng hợp quốc gia, rất có ý nghĩa chiến lược an ninh quốc phòng, là hành lang Đông - Tây (nối từ Myanma ra biển Đông) trong giao thương quốc tế.
Tuy nhiên, theo ông Dũng, trong quá trình thực hiện cổ phần hóa (CPH) tại cảng Quy Nhơn có nảy sinh nhiều vấn đề bức xúc trong nhân dân, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra toàn diện để làm rõ sai phạm và đề xuất xử lý theo quy định. Việc CPH tại cảng Quy Nhơn đã “lọt” vào tay tư nhân, địa phương này lúng túng, mất kiểm soát.
Sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, để ổn định tình hình và phát huy lợi thế đặc biệt của Cảng Quy Nhơn, tỉnh Bình Định tha thiết đề nghị Thường trực Ban Bí thư quan tâm xem xét, chỉ đạo Chính phủ cho cơ chế về thẩm quyền quản lý của địa phương đối với Cảng Quy Nhơn theo hướng Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối.
Tỉnh Bình Định đề nghị, giao Ban Kinh tế Trung ương, Bộ GTVT chủ trì, cùng với tỉnh Bình Định xem xét việc quy hoạch xây dựng, mở rộng quy mô theo hướng phát triển dịch vụ cảng – logistics (bao gồm xây dựng cảng mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của cảng hiện có); nghiên cứu cơ chế hợp tác công – tư trong đầu tư nâng cấp, quản lý, khai thác Cụm cảng Quy Nhơn (gồm nhiều cảng thành viên) để kết nối với hạ tầng các lĩnh vực giao thông thúc đẩy phát triển logistics cấp vùng.