| Hotline: 0983.970.780

Cơ sở gần sân bay Bình Nhưỡng liên quan tên lửa đạn đạo?

Thứ Tư 06/05/2020 , 15:19 (GMT+7)

Đây là nội dung đáng chú ý trong một báo cáo từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tiếng tăm có trụ sở tại Washington.

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) trong một cuộc diễu hành quân sự kỷ niệm 105 năm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành, tại Bình Nhưỡng, ngày 15/4/2017. Ảnh: Reuters.

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) trong một cuộc diễu hành quân sự kỷ niệm 105 năm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành, tại Bình Nhưỡng, ngày 15/4/2017. Ảnh: Reuters.

CSIS khẳng định gần như chắc chắn cơ sở mới này có liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo mở rộng của Bắc Triều Tiên.

CSIS trích dẫn hình ảnh vệ tinh thương mại mà tổ chức này nói cho thấy cơ sở và một cấu trúc ngầm gần đó có khả năng chứa những tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) lớn nhất của Triều Tiên mà các chuyên gia tin rằng có thể tấn công bất cứ nơi nào tại Mỹ.

Nằm ở góc phía Tây Nam của sân bay quốc tế Bình Nhưỡng - khoảng 17km về phía Tây Bắc của thủ đô Triều Tiên - cơ sở có diện tích khoảng 442.300 m2, theo CSIS.

“Một tòa nhà lớn đủ rộng để chứa một tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 và vì thế, toàn bộ các biến thể tên lửa đạn đạo được biết đến của Triều Tiên”, báo cáo cho biết.

“Cơ sở được xây dựng bên cạnh một công trình ngầm có kích thước cũng đủ lớn để dễ dàng chứa tất cả các tên lửa đạn đạo đã biết của Triều Tiên cũng như các bệ phóng và phương tiện hỗ trợ liên quan”.

Các tòa nhà được kết nối bởi một mạng lưới đường rộng có thể giúp xe tải lớn và bệ phóng tên lửa đạn đạo di chuyển, báo cáo cho biết.

Ngoài ra, cơ sở này được xây dựng từ năm 2016, và bao gồm một nhà ga đường sắt có mái che lớn bất thường, theo báo cáo của CSIS, được công bố vào ngày 5/5. Cơ sở này cũng tương đối gần với các nhà máy sản xuất linh kiện tên lửa đạn đạo ở khu vực Bình Nhưỡng.

“Nói chung, các đặc điểm này cho thấy cơ sở có khả năng được thiết kế để hỗ trợ những hoạt động của tên lửa đạn đạo”, báo cáo cho biết, gọi đó là Cơ sở hỗ trợ tên lửa đạn đạo Sil-li.

Đại sứ quán Triều Tiên tại Bắc Kinh không đưa ra bình luận ngay lập tức về báo cáo.

Khi được hỏi về báo cáo tại cuộc họp giao ban thường kỳ ở Seoul hôm nay (6/5), người phát ngôn của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết sẽ không phù hợp để đưa ra bình luận.

Các cuộc đàm phán nhằm phá dỡ các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên đã bị bế tắc sau khi các cuộc họp đồng cấp với Hoa Kỳ bị sụp đổ vào năm ngoái.

Năm 2018, Triều Tiên cho biết họ đã đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri và năm ngoái họ đề nghị dỡ bỏ tổ hợp hạt nhân Yongbyon để đổi lại việc hủy bỏ năm nghị quyết quan trọng của Liên Hợp Quốc trong cuộc gặp thượng đỉnh thất bại giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Việt Nam.

Nhưng các chuyên gia và quan chức Hoa Kỳ cho biết do không có thỏa thuận phi hạt nhân hóa, Triều Tiên đã tiếp tục mở rộng kho vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Trong những tháng gần đây, Triều Tiên cũng cảnh báo họ có thể suy nghĩ lại về lệnh cấm tự áp đặt trong các vụ thử vũ khí hạt nhân và ra mắt ICBM.

(Theo Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất