Thứ ba, 25/09/2018 12:01 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Cơ sở giáo dục tự quyết chỉ tiêu tuyển sinh

23/03/2012, 14:42 (GMT+7)

Ý kiến của đa số ủy viên Thường vụ Quốc hội đều thống nhất sẽ giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục đại học...

Ý kiến của đa số ủy viên Thường vụ Quốc hội đều thống nhất sẽ giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục đại học tuy nhiên tùy theo chất lượng từng trường các quyền sẽ được giới hạn ở mức độ khác nhau…

Đã đến lúc phân tầng đại học

Mở đầu phiên thảo luận về Luật Giáo dục Đại học (GDĐH), ông Đào Trọng Thi – Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cho biết tại kì họp QH trước còn một số đại biểu không nhất trí với việc phân tầng, phân loại cơ sở GDĐH.

Về vấn đề này, theo ông Thi thực tiễn hệ thống cơ sở GDĐH của Việt Nam hiện nay rất đa dạng, phong phú nhưng chưa có sự ổn định, thống nhất. Do đó để có thể quản lí được thì cần thiết phải liệt kê đầy đủ các loại hình cơ sở GDĐH hiện có vào trong Luật. Cần quy định việc phân tầng cơ sở GDĐH và thực hiện theo chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học và giao cho Chính phủ quy định chi tiết tại các văn bản dưới luật về tiêu chí phân tầng cơ sở GDĐH và ban hành chính sách đầu tư.

Đồng tình với quan điểm này, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng việc phân tầng đại học là xu thế tất yếu. Và thực tế ở nước ta các cơ sở GDĐH đã phân tầng, bây giờ chỉ thể hiện trong Luật. Phân tầng đại học là để có chiến lược phát triển, đồng thời hoạch định chính sách đầu tư cho các trường ĐH hàng đầu dẫn dắt các đại học khác trong cả nước. Vấn đề duy nhất khiến các ủy viên Thường vụ QH băn khoăn là dự thảo luật chưa có những quy định rõ ràng về điều kiện, tiêu chí để phân loại các trường ĐH. “Rồi sẽ có cơ sở giáo dục loại hai vươn lên thành cơ sở loại một, lại có cơ sở loại một không giữ tốc độ phát triển bị tụt xuống hạng sau. Như vậy cần có tiêu chí, điều kiện để xếp loại các cơ sở GD”, Phó chủ tịch QH Uông Chu Lưu góp ý.

Giao quyền tự chủ

Giao quyền tự chủ cho cơ sở đào tạo hay không là chủ đề quan trọng nhất của nội dung thảo luận ngày hôm qua của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Theo ông Đào Trọng Thi thì quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm là thuộc tính cơ bản của cơ sở GDĐH và là tư tưởng xuyên suốt của dự án Luật. Theo đó, với quyền tự chủ được giao các cơ sở GDĐH có thể tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh, phương thức tuyển sinh và chịu trách nhiệm công bố công khai chỉ tiêu tuyển sinh, chất lượng đào tạo và các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo. “Quy định như vậy nhằm tăng cường trách nhiệm của cơ sở GDĐH trong việc bảo đảm tương quan giữa phát triển quy mô và nâng cao chất lượng đào tạo”. Ông Thi lý giải.

Về ý kiến đề nghị cho phép cơ sở GDĐH được tự chủ trong việc mở ngành, chuyên ngành đào tạo, quan điểm của UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và nhi đồng là điều kiện của nước ta chưa có sự điều tiết hiệu quả giữa nhu cầu sử dụng và việc đào tạo nguồn nhân lực nên lĩnh vực này vẫn giao Bộ trưởng Bộ GD-ĐT thẩm quyền quyết định. Ngoại trừ một số Viện đại học và các cơ sở GDĐH đạt chuẩn quốc gia có thể tự chủ mở ngành, chuyên ngành đào tạo trình độ cao đẳng, đại học, thạc sĩ, tiến sĩ trong danh mục ngành, chuyên ngành đã được phê duyệt đào tạo.

Chủ trương giao quyền tự chủ cho cơ sở GDĐH cũng được đa số ủy viên Thường vụ QH nhất trí nhưng vấn đề giao quyền tự chủ thế nào, đến đâu vẫn cần được cân nhắc kĩ lưỡng. “Chất lượng các cơ sở đào tạo chưa đồng đều, nhiều cơ sở chưa đạt chuẩn nên nếu giao ngay quyền cho các cơ sở đào tạo ngay có khi là hơi sớm. Vì vậy cần phải phân loại các cơ sở giáo dục có đủ điều kiện thì mới giao quyền tự chủ và giao cho Bộ GD-ĐT xây dựng phương án giao quyền cho các trường đạt chuẩn”, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu lưu ý.

KIÊN CƯỜNG

Đang được quan tâm

Gửi bình luận