| Hotline: 0983.970.780

Viết tiếp sai phạm tại Cty Môi trường Đô thị Hà Nội:

Có vi phạm Luật Tố cáo?

Thứ Ba 07/10/2014 , 08:20 (GMT+7)

Theo Luật Tố cáo, UBND TP phải cử cán bộ làm rõ những kiến nghị của công dân. Nhưng cơ quan này chỉ nghe báo cáo của Urenco mà không xuống Cty Môi trường Đô thị Hà Nội kiểm tra, làm rõ.

Như NNVN đã phản ánh, Thanh tra Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hà Nội làm rõ những nội dung trong đơn tố cáo của ông Nguyễn Thanh Sơn, Bí thư Chi bộ Văn phòng 1 thuộc Đảng bộ Cty TNHH Nhà nước MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tố cáo sai phạm của một số lãnh đạo Cty này. 

Ngày 1/10, UBND TP Hà Nội đã có công văn trả lời do ông Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch UBND TP ký. Tuy nhiên, thay vì trả lời ông Sơn, UBND TP đã gửi thẳng cho đối tượng đang bị tố cáo là Urenco.

Theo ông Sơn, sau 2 lần đề nghị bằng công văn của Thanh tra Chính phủ, ngày 1/10, UBND TP Hà Nội đã có công văn số 7545 “trả lời đơn đề nghị của ông Nguyên Thanh Sơn”.

Trong đơn, ông Sơn tố cáo 3 nội dung: Thứ nhất, yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo Urenco trong việc triển khai Dự án xây dựng hệ thống xử lý chất thải phát điện tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn (Dự án NeDo). Thứ hai, tố cáo nhiều cán bộ của Urenco nhận lương kiêm nhiệm “khủng”.

Thứ ba, đề nghị làm rõ trách nhiệm của ông Nguyễn Xuân Huynh, Phó TGĐ Cty; ông Đỗ Khắc Thắng, GĐ Ban QLDA và những người có liên quan trong việc thanh quyết toán Trạm xử lý nước rác số 2 và thanh toán sai cho nhà thầu số tiền hơn 265 triệu đồng (nội dung này đã được Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế - PC 46 Công an Hà Nội kết luận sai phạm).

Tuy nhiên, thay vì trả lời ông Sơn, UBND TP Hà Nội đã có công văn gửi thẳng cho Urenco. Theo Luật Tố cáo, UBND TP phải cử cán bộ làm rõ những kiến nghị của công dân. Nhưng cơ quan này chỉ nghe báo cáo của Urenco mà không xuống Cty Môi trường Đô thị Hà Nội kiểm tra, làm rõ.

Điều này thể hiện sự thiếu trách nhiệm, quan liêu của UBND TP Hà Nội nhằm bao che cho các cán bộ sai phạm tại Cty.

Ngoài ra, việc UBND TP Hà Nội gửi công văn trả lời số 7545 về thẳng cho Urenco, đơn vị đang bị tố cáo có nhiều sai phạm, đã làm lộ danh tính của ông Sơn, vi phạm nghiêm trọng Điều 11 của Luật Tố cáo đã được Quốc hội khóa 13 thông qua năm 2011 về việc bảo vệ danh tính, danh dự, tính mạng và các quyền lợi khác của người tố cáo.

Trong một diễn biến khác, sau khi NNVN phản ánh tình trạng hàng loạt thiết bị của Dự án đầu tư xây dựng hệ thống xử lý chất thải phát điện tại xã Nam Sơn, Sóc Sơn (Dự án NeDo) trị giá hàng triệu USD bị đắp chiếu do chủ đầu tư là Urenco làm sai quy trình đấu thầu, ngày 5/8, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức họp báo về vấn đề nêu trên.

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Xuân Huynh, Phó TGĐ Urenco kiêm GĐ Ban QLDA NeDo cho biết, chủ đầu tư đang thương thảo hợp đồng với nhà thầu và cam kết sẽ hoàn thành ký kết hợp đồng trước 20/8, đồng thời bắt tay ngay vào việc triển khai dự án.

Tuy nhiên, đến nay, hợp đồng trên vẫn chưa được ký kết, bởi lẽ theo chủ đầu tư, nhà thầu là Liên danh Cty Lilama 69.1 và Cty TNHH Tư vấn thiết kế Cimas cho rằng, tổng giá trị gói thầu là 107,3 tỷ là không thể thực hiện được, và giá trị gói thầu phải đội thêm hơn 18 tỷ, thành 125,7 tỷ đồng.

Trong tờ trình của Urenco gửi Sở KH-ĐT Hà Nôi ngày 24/9/2014, chủ đầu tư đề xuất cho phép liên danh nhà thầu gia hạn hiệu lực của hồ sơ dự thầu và không phải gia hạn bảo lãnh dự thầu. Ngoài ra, chấp thuận để chủ đầu tư ký hợp đồng với nhà thầu với giá tạm tính là 125,7 tỷ đồng.

Với những đề xuất của Sở KH-ĐT Hà Nội, rõ ràng việc ký hợp đồng giữa Urenco và liên danh Cty Lilama 69.1 và Cimas chắc chắc vẫn chưa thể thực hiện được. Điều này đồng nghĩa với việc hàng triệu USD thiết bị vẫn chưa được đưa vào lắp đặt, vận hành. Tiền đầu tư của Nhà nước, tiền viện trợ từ phía Nhật Bản vì thế chưa thể phát huy hiệu quả, gây lãng phí lớn và bức xúc trong dư luận.

Về vấn đề trên, ông Trần Đức Hoạt, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội cho biết, trong trường hợp cần thiết, có thể gia hạn thời gian có hiệu lực của hồ sơ dự thầu và phải đảm bảo tiến độ của dự án. Tuy nhiên, đối với giá trị của gói thầu bị bội chi hơn 18 tỷ đồng thì cần phải xem xét, vì nó liên quan đến chuyện phê duyệt lại dự án, phê duyệt hình thức đầu thầu và có thể phải tổ chức đầu thầu lại.

Theo lãnh đạo Sở KH-ĐT, gói thầu số 1 của dự án NeDo được thực hiện theo hình thức tổng thầu (EPC), nội dung công việc gồm cả thiết kế, cung cấp hàng hóa và xây dựng, lắp đặt thiết bị.

“Theo báo cáo của chủ đầu tư, kết quả rà soát của chủ đầu tư và nhà thầu đã đưa ra nhiều nội dung thay đổi về danh mục công việc của gói thầu, cụ thể là bổ sung nhiều công việc không có trong hồ sơ mời thầu và không chào trong hồ sơ dự thầu.

Nguyên nhân, theo báo cáo của Urenco, là do tài liệu mời thầu được xây dựng căn cứ vào thiết kế cơ sở và tài liệu kỹ thuật của Nhật Bản. Thực tế, các bên đã sử dụng một phần danh mục công việc của thiết kế chi tiết công trình đang rà soát triển khai vào biểu tổng hợp khối lượng đàm phán, thương thảo hợp đồng. Về nguyên tắc, việc này chỉ triển khai sau khi hợp đồng đã ký”, vị lãnh đạo này cho biết.

Như vậy, Sở KH-ĐT cho rằng, thời điểm hiện tại, chưa có cơ sở để xác định kết quả ra soát khối lượng công việc của gói thầu như Urenco đề nghị.

“Sở KH-ĐT đề xuất với UBND TP Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu ký hợp đồng triển khai gói thầu số 1 với giá hợp đồng được xác định theo giá trúng thầu (107,3 tỷ đồng), phạm vi công việc trong hồ sơ mời thầu và hồ sơ dự thầu đã được phê duyệt…

Đồng thời, chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức lập, thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt thiết kế, dự toán công trình theo đúng quy định của pháp luật về xây dựng công trình…”, ông Hoạt cho biết.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm