Theo phản ánh của người dân và một số cơ quan chức năng, từ tháng 4/2013, Cty TNHH MTV Đường bộ Hải Phòng (trực thuộc Sở GT-VT Hải Phòng) ngang nhiên tập kết vật liệu, san lấp lấn chiếm gần ½ lòng sông Lạch Tray làm bến thủy nội địa. Dù có rất nhiều văn bản yêu cầu xử lí của cơ quan chức năng, song đơn vị này vẫn phớt lờ, coi thường pháp luật.
Sau khi cơn bão số 14 đổ bộ vào TP Hải Phòng, theo sự chỉ dẫn của người dân, giữa tháng 11/2013 chúng tôi có mặt tại Km13+530 tuyến đê tả sông Lạch Tray thuộc xã Hồng Thái, huyện An Dương, TP Hải Phòng để tận mắt chứng kiến việc làm vi phạm của Cty Đường bộ Hải Phòng mà theo như phản ảnh của người dân là “chướng tai gai mắt”.
Quả thực, đứng từ trên cầu Kiến An, bằng mắt thường cũng có thể nhận thấy khu vực mà Cty Đường bộ Hải Phòng đang tập kết vật liệu xây dựng với máy đào, máy xúc, ô tô nằm ngổn ngang nhô ra gần giữa lòng sông Lạch Tray đến 14 - 15 m, dài khoảng 70 m, không có biểu hiện gì của việc bị đình chỉ thi công hay tháo dỡ.
Nhìn từ cầu Kiến An, công trình của Cty Đường bộ Hải Phòng lấn chiếm gần ½ sông Lạch Tray
Con sông quan trọng của TP Hải Phòng vốn đã phải oằn mình chịu sự tác động, lấn chiếm của người dân sống dọc hai bên nay gần như phải thay đổi toàn bộ dòng chảy vì công trình của Cty Đường bộ Hải Phòng án ngữ ở giữa.
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trước đây khi chưa có cầu Kiến An, Cty TNHH MTV Đường bộ Hải Phòng được chính quyền địa phương giao mặt bằng làm bến phà để phục vụ lợi ích công cộng là chở người và phương tiện giao thông qua sông Lạch Tray.
Bản thân lô đất mà Cty Đường bộ Hải Phòng đang sử dụng chưa được UBND TP Hải Phòng cấp sổ đỏ nên không đủ điều kiện để mở bến thủy nội địa. Vậy, dựa vào đâu mà Cty Đường bộ Hải Phòng lại ngang nhiên lấn chiếm lòng sông, vi phạm nghiêm trọng hành lang đê điều và phòng chống lụt bão như vậy?
Hơn nữa, vị trí vi phạm của doanh nghiệp này lại nằm ngay cạnh cầu Kiến An, hằng ngày không biết bao nhiêu lãnh đạo và nhân dân TP Hải Phòng qua lại, đây há chẳng phải là coi trời bằng vung hay sao?
Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Văn Thêu, Chủ tịch UBND xã Hồng Thái, cho biết, ngày 23/4/2013, khi mới phát hiện vi phạm của Cty Đường bộ Hải Phòng, Hạt Quản lý Đê điều An Dương và UBND xã Hồng Thái đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu Cty Đường bộ Hải Phòng dừng ngay việc tập kết vật liệu xây dựng, di chuyển toàn bộ vật liệu đã tập kết ra khỏi hành lang bảo vệ đê và bãi sông và phá dỡ toàn bộ phần cầu cảng đã xây dựng ở bờ sông.
Tuy nhiên, không những không chấp hành, Cty Đường bộ Hải Phòng còn cố tình xây tường bao, đê kè ra giữa lòng sông Lạch Tray làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng chảy và việc thoát lũ trong mùa mưa bão.
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, sau đó Hạt Quản lý Đê điều An Dương còn lập thêm 2 biên bản nữa vào ngày 3/5 và 23/9 và có tới 3 báo cáo gửi UBND huyện An Dương, song dường như cơ quan chức năng địa phương “quá bận” nên việc lập biên bản xử lí của Hạt Quản lý Đê điều An Dương “gọi là cho có” bởi Cty Đường bộ Hải Phòng vẫn tiếp tục tiến hành xây dựng, lấn chiếm sông Lạch Tray như chưa hề có chuyện gì xảy ra.
Trước hành vi thờ ơ, xem thường yêu cầu của các cơ quan chức năng từ phía Cty Đường bộ Hải Phòng, Chi cục Đê điều & PCLB Hải Phòng có Công văn số 60/ĐĐ ngày 11/6 kiến nghị xử lí hành vi vi phạm trên của Cty Đường bộ Hải Phòng, nhưng cũng như những lần trước Cty Đường bộ Hải Phòng vẫn bỏ ngoài tai và tiếp tục san lấp mặt bằng, xây dựng lấn ra lòng sông Lạch Tray.
Lực bất tòng tâm, Chi cục Đê điều &PCLB Hải Phòng phải làm báo cáo khẩn số 22 ngày 8/10 gửi Sở NN-PTNT Hải Phòng và UBND huyện An Dương đề nghị xử lí. Tuy nhiên, UBND huyện An Dương vẫn “án binh bất động”.
Còn Sở NN-PTNT Hải Phòng có Công văn số 800 ngày 9/10 báo cáo gửi UBND TP Hải Phòng đề nghị Sở GT- VT Hải Phòng, UBND huyện An Dương kiểm tra, xử lí hành vi lấn chiếm hành lang đề điều và lòng sông của Cty Đường bộ Hải Phòng, nhưng đến nay chưa thấy phía UBND TP Hải Phòng có động thái chỉ đạo nào với vụ việc của Cty Đường bộ Hải Phòng.
Thiết nghĩ, Cty TNHH MTV Đường bộ Hải Phòng là đơn vị Nhà nước, đáng nhẽ ra phải gương mẫu chấp hành pháp luật và các quy định của Nhà nước về đê điều và phòng chống lụt bão, làm gương cho các doanh nghiệp và cá nhân khác.
Đằng này, Cty Đường bộ Hải Phòng không những vi phạm mà vi phạm có tính chất hệ thống, mức độ lần sau nghiêm trọng hơn lần trước. Thiết nghĩ, UBND TP Hải Phòng cần sớm có biện pháp xử lí dứt điểm sai phạm của Cty Đường bộ Hải Phòng, tránh để các đơn vị, cá nhân khác lợi dụng sai phạm của Cty này để “té nước theo mưa” gây dư luận xấu đến uy tín của lãnh đạo và chính quyền địa phương.
Trao đổi với phóng viên Báo NNVN, ông Nguyễn Công Minh, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường thủy phía Bắc (Cục Đường thủy nội địa - Bộ GT- VT) cho biết: "Lãnh đạo Cty TNHH MTV Đường bộ Hải Phòng cũng có một vài lần sang Chi cục Quản lý đường thủy phía Bắc xin cấp giấy phép lập bến thủy nội địa. Tuy nhiên, đơn vị này đã từ chối vì Cty Đường bộ Hải Phòng không đủ điều kiện để lập bến thủy nội địa do chưa có giấy phép đầu tư của UBND TP Hải Phòng cũng như khu đất trụ sở của đơn vị này chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Qua đó, có thể khẳng định việc Cty Đường bộ Hải Phòng tự lập bến thủy nội địa là mở chui".