| Hotline: 0983.970.780

Cơm chay 0 đồng, ấm lòng người nghèo

Thứ Tư 21/08/2019 , 07:41 (GMT+7)

Khai trương đầu tháng 8/2019, quán "Cơm chay thiện nguyện 0 đồng" (số 50, đường Quốc lộ 80, khóm Hòa An, phường 2, thành phố Sa Đéc, Đồng Tháp) đã nhanh chóng trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều người có hoàn cảnh khó khăn.

08-31-27_still0812_00018
Quán cơm 0 đồng trở thành địa chỉ quen thuộc của người nghèo.

Quán cơm chay này được thành lập từ ý tưởng của bà Nguyễn Thị Hạnh, chủ cơ sở sản xuất nước đá Kim Sa ở thành phố Sa Đéc. Bà đã mời nhóm bạn chuyên đi phát cơm từ thiện mở ra quán cơm này với kinh phí tự bỏ ra xây dựng, mua sắm vật dụng ban đầu hơn 70 triệu đồng.

Nói về ý tưởng thành lập quán cơm, bà Nguyễn Thị Hạnh chia sẻ: “Mình thấy bà con nghèo khổ mua gánh bán bưng mua phần cơm rất tốn tiền. Trong khi mình có mặt bằng trống, không làm gì cũng uổng nên mới quyết định mở quán ăn để giúp đỡ mọi người. Mình mong còn sức khỏe và có điều kiện để mở quán cơm này lâu dài. Ai giúp đỡ được bao nhiêu thì giúp, còn lại thì mình tài trợ hết”.

Quán cơm phục vụ từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần và bắt đầu từ lúc 10 giờ hàng ngày, giá trị mỗi phần cơm là 12 ngàn đồng với thực đơn đa dạng các món chay như kho, xào, chiên… và phục vụ cả trà đá. Người đến ăn hoàn toàn không trả bất cứ khoản tiền nào đúng như tên gọi quán cơm 0 đồng.

Để duy trì hoạt động, ngoài sự đóng góp về kinh phí, nguyên liệu chế biến của các nhà hảo tâm, quán cơm còn có sự tham gia của nhóm thiện nguyện gần 20 người ở xã Tân Phú Đông, thành phố Sa Đéc. Hàng ngày, cứ tầm 5 giờ sáng, các cô, các chị tại tụ hợp lại quán cơm để thực hiện các khâu sơ chế, nấu nướng và kiêm luôn các công việc tiếp viên, rửa chén, bát… nhằm mang bữa cơm ngon đến với mọi người và điều đáng quý là tất cả đều làm với tinh thần thiện nguyện, không hưởng lương.

08-31-27_still0812_00029
Nhiều người đến làm việc không công tại bếp ăn.

Chị Võ Thị Thu Hà, đội trưởng đội nấu cơm từ thiện ở xã Tân Phú Đông chia sẻ: “Ba năm trước mình đưa mẹ chồng lên bệnh viện 115 trị bệnh. Khi ra ngoài cổng bệnh viện thấy bà con xin cơm mà không có, thấy tội quá. Lúc về mình rủ bà con trong nhóm nấu cơm mang lên bệnh viện phát tâm cho bệnh nhân nghèo. Vừa qua, chị Hạnh mời mình về đây. Mình và mấy chị em cùng nhau ra quán ăn này, người góp công, người góp của, tất cả đều chung một mong muốn là mang một bữa cơm nghĩa tình đến với người nghèo”.

Một bữa cơm thông thường chỉ giúp người ta cảm thấy no, nhưng với những bữa cơm thiện nguyện chan chứa những tấm lòng như thế này càng làm cho người ăn cảm thấy thêm ấm áp bởi sự yêu thương và chia sẻ. Vì với họ, nhất là những người hàng ngày phải mưu sinh vất vả, chắt chiu từng đồng thì những bữa cơm miễn phí này đáng quý biết bao.

Những ngày hè, em Trần Sỹ Bằng, 12 tuổi, ở phường 2, thành phố Sa Đéc phải phụ mẹ đi bán vé số, trước đây khi chưa có quán cơm 0 đồng trưa em phải ra tiệm mua cơm ăn. Từ khi có quán cơm, trưa nào em cũng được no bụng mà chẳng tốn tiền.

08-31-27_still0812_00021
Các phần cơm được chuẩn bị chu đáo để phục vụ miễn phí thực khách.

Em Bằng vui vẻ nói: “Có quán cơm này con vui lắm, vì con được ăn ở đây hàng ngày, đỡ tốn tiền, với lại mẹ con khỏi tốn công để nấu cơm. Con cảm ơn các cô, các chú nhiều lắm vì đã nấu cơm cho con ăn”.

Với bà Trần Thị Nga ngụ phường 2, thành phố Sa Đéc năm nay đã 60 tuổi, hàng ngày phải đi bán vé số để nuôi đứa cháu nội thì quán cơm 0 đồng ra đời không chỉ giúp bà tiết kiệm một khoản chi phí mua sắm quần áo cho cháu mà làm cả hai bà cháu ấm lòng.

“Mặc dù ăn cơm không tốn tiền nhưng đồ ăn ở đây vẫn rất ngon, mấy anh chị ở đây vui vẻ và nhiệt tình lắm, ăn xong còn cho thêm hộp cơm mang về cho cháu nội. Phải chi ở những chỗ khác cũng có quán cơm như vậy thì đỡ cho mọi người lắm, nhất là người nghèo như tụi tui”, bà Nga xúc động nói.

Những ngày đầu mới khai trương quán chỉ phục vụ khoảng 300 phần cơm chay. Tiếng lành đồn xa, nhiều người đến ăn. Hiện tại, mỗi ngày quán cung cấp hơn 500 phần cơm, ai muốn ăn tại chỗ thì ăn còn ai không ăn tại chỗ thì ghé lấy một phần mang về nhà hoặc mang về cho người thân, tất cả đều không có sự tính toán, so đo.

Nhiều nhà hảo tâm, những người đi đường cảm phục với nghĩa cử cao đẹp của những người sáng lập ra quán cơm cũng dừng chân nơi đây ăn một phần cơm để cảm nhận và gửi tiền ủng hộ quán cơm xem đây như là một địa chỉ để mọi người cùng nhau thể hiện sự sẻ chia với cộng đồng.

Xem thêm
Thủ tướng bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định 303/QĐ-TTg ngày 12/4/2024 bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á (Bộ Ngoại giao) giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao.

Cống Tam Sóc tiếp tục xảy ra sạt lở, đê sông Nhu Gia nguy hiểm

Sóc Trăng Mới đây, tại khu vực cống Tam Sóc, xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Tú, Sóc Trăng xảy ra vụ sạt lở tuyến đường dài 2m dẫn lên cống, chiều ngang mặt lộ khoảng 6m.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỳ bí rừng Nam Xuân Lạc: [Bài 2] Chuyến đi xuyên 18km đường rừng

Bắc Kạn Nam Xuân Lạc trù phú với những cây gỗ quý mấy người ôm không xuể, hệ động thực vật phong phú như vừa thúc giục vừa níu giữ bước chân lữ khách phương xa.