| Hotline: 0983.970.780

Cốm Hồng hương Yên Tử

Thứ Sáu 02/10/2015 , 07:10 (GMT+7)

Cốm Hồng hương Yên Tử có tác dụng phòng bệnh tiểu đường, béo phì, ung thư, có lợi cho tim mạch, chống lão hoá, suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi, phát triển chiều cao đối với trẻ em...

Cốm Hồng hương Yên Tử của Cty CP Giống cây trồng Quảng Ninh là một trong những sản phẩm thuộc chương trình OCOP (mỗi xã, phường một sản phẩm) của tỉnh Quảng Ninh.

Đây là sản phẩm đang được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng với nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ. Điều đặc biệt là nó được SX từ giống lúa ĐT 128 do DN này tự chọn tạo.

Sau một thời gian nghiên cứu, từ năm 2014, Cty CP Giống cây trồng Quảng Ninh bắt đầu SX sản phẩm cốm Hồng hương Yên Tử cung cấp ra thị trường, được người tiêu dùng đánh giá cao. Cốm Hồng hương Yên Tử được chế biến từ gạo lức, có nhiều vi lượng quý như Vitamin B1, Omega, can xi, sắt, lipit... là những chất rất tốt cho cơ thể con người.

Ông Nguyễn Ngọc Tiến, GĐ Cty cho biết, lúa được sấy khô, xay xát, tạo ra gạo lức, sau đó gạo được ngâm nước trong vòng 10 giờ, đem vào tủ nấu cơm, sau đó cơm được đưa sang máy sấy khô, chuyển sang máy rang cốm trộn muối công nghiệp nhập từ TP.HCM rồi được đóng gói thành phẩm. Quy trình SX cốm theo dây chuyền công nghệ hiện đại và đảm bảo VSATTP.

Cốm Hồng hương Yên Tử có tác dụng phòng bệnh tiểu đường, béo phì, ung thư, có lợi cho tim mạch, chống lão hoá, suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi, phát triển chiều cao đối với trẻ em...

dsc-0709144039176
Cánh đồng lúa siêu nguyên chủng của Cty tại Đông Triều

Một trong những thành công của Cty CP Giống cây trồng Quảng Ninh là thực hiện thành công mô hình gieo mạ khay trong nhà lưới. Với diện tích nhà lưới khoảng hơn 200 m2, kinh phí đầu tư hơn 200 triệu đồng, số lượng mạ có thể đáp ứng gieo cấy hàng chục ha, rút ngắn thời gian gieo mạ, nhân công và các chi phí khác.
Theo tính toán của ông Tiến, việc gieo mạ khay tiết kiệm mỗi ha gieo cấy lúa được 10 kg thóc giống, không lo bất lợi của thời tiết và sâu bệnh.

Hiện cốm Hồng hương Yên Tử chủ yếu được cung cấp dùng làm thực phẩm cho các chùa như Ba Vàng, Yên Tử (Quảng Ninh), chùa Hương (Hà Nội)... Sản phẩm này rất phù hợp với khách hành hương đi lễ chùa, khách đi xe đường dài... vừa tiện sử dụng, lại cung cấp khá đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Một điều khá đặc biệt là sản phẩm cốm Hồng hương Yên Tử được chế biến từ gạo của một giống “lúa thảo dược” có tên gọi Hồng hương ĐT 128. Thành phẩm gạo được ông Tiến đưa đi phân tích tại Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia (Bộ Y tế) với các thông số vô cùng thuyết phục.

Cụ thể: Vitamin B1 khoảng 78,5 mg/100 gr, cao gấp 88 lần gạo thông thường; Canxi 64,7 mg/100 gr; sắt 2,2 gr/100 gr; hàm lượng Omega 3 khoảng 9,39 mg/100 gr cao gấp 20 lần, Omega 6 khoảng 208 gr/100 gr, cao gấp 16 lần và nhất là Omega 9 khoảng 90,6 mg/100 gr cao gấp 12 lần các giống lúa thông thường.

Ông Tiến cho biết thêm, giống Hồng hương ĐT 128 đã được khảo nghiệm và chọn lọc từ năm 2008 - 2014, cây lúa đồng đều và chống chịu sâu bệnh khá, năng suất trung bình 5,5 - 6,5 tấn/ha, gieo cấy thích hợp cả 2 vụ lúa xuân muộn và mùa sớm vì thời gian sinh trưởng chỉ 100 - 105 ngày vụ mùa và 125 - 130 ngày vụ xuân.

Cty CP Giống cây trồng Quảng Ninh đang chọn lọc siêu nguyên chủng, nhân nguyên chủng và hợp đồng liên kết SX với một số địa phương tại Uông Bí và Đông Triều, bao tiêu toàn bộ thóc thương phẩm để chế biến cốm.

Xem thêm
Hơn 370ha tôm nuôi bị thiệt hại do nắng nóng

TRÀ VINH Theo Sở NN-PTNT tỉnh Trà Vinh, hiện toàn tỉnh đã có hơn 122ha nuôi tôm sú cùng hơn 249ha nuôi tôm thẻ chân trắng bị thiệt hại do ảnh hưởng nắng nóng gay gắt.

Điều động 1 kíp tàu tuần tra, phòng chống khai thác IUU

Từ ngày 22/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều động 1 kíp tàu tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển do đơn vị quản lý.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.