Về nguyên nhân, theo ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban quản lý dự án là do các nguyên nhân khách quan như tải trọng xe lớn, lượng xe lưu thông nhiều, dầu diezel chảy tràn ra và nhất là nước mưa đầu mùa đọng lại trên mặt đường...
Cao tốc hàng chục ngàn tỉ mới thông tuyến đã xuất hiện ổ gà, ổ trâu |
Chuyện đổ lỗi cho khách quan ở ta vốn không lạ. Nên cũng không có gì ngạc nhiên khi ông Thành đưa ra những lý do “ngoại tuyến” như trên bởi nó cũng quen tai từ lâu rồi.
Đã từng có những lời giải thích, vỏ tàu đi biển han là bởi… nước biển mặn. Đã từng có lời giải thích, cầu vượt biển rạn là bởi… gió to. Đã từng có lời giải thích, bãi rác hôi thối là do… biến đổi khí hậu…
Mới đây, đoàn thành tra của Bộ Giao thông Vận tải vào khảo sát cho biết, chỉ có 7m2 mặt đường hư hại trên tổng số hàng triệu mét vuông mặt đường.
Nghe những lời giải thích của ông Trưởng Ban dự án, Bộ Giao thông Vận tải không khỏi… bật cười.
Cười vì thứ nhất, đường cao tốc mà lại hỏng do xe tải trọng lớn thì sao gọi là cao tốc? Hay là trước con đường, cắm cái biển cấm… xe tải nhỉ?
Rồi lượng xe lưu thông nhiều. Ơ hay, có lưu lượng nhiều mới phải làm đường cao tốc và mới nên làm chứ cao tốc mà xe cộ lẹt đẹt, làm làm gì cho phí công, cho lỗ vốn?
Rồi xăng dầu rơi vãi thì phải rửa ngay để tránh trơn trượt, gây nguy hiểm chứ lại chờ nó ngấm xuống dưới mặt đường thì quá tắc trách.
Lý do khá nực cười là bởi tại cơn mưa đầu mùa. Ơ hay, đường là làm ngoài trời, chịu mưa nắng chứ chả lẽ làm nhà trong… lồng kính? Hay là làm mái, làm ô che?
Song, có lẽ vui nhất là kết luận của Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải, rằng có 7m2 trên hàng mấy triệu m2 mặt đường hư hại, tức là diện tích kém chất lượng chỉ vài phần triệu, tức là ít, rất ít.
Nếu tính thế diện tích bị thủng của cái săm xe cũng rất nhỏ, chỉ nhỏ như… sợi tóc.
Những sai phạm trên đang được xử lý. Tuy rằng hơi “quan ngại” cho vị tư lệnh ngành bởi nhân dân bức xúc, Thủ tướng vừa chỉ đạo, lại rơi vào đúng thời điểm trước thềm lấy phiếu tín nhiệm của Quốc hội, thế mới… gay!