| Hotline: 0983.970.780

Con gái 'đoảng'

Thứ Hai 29/06/2020 , 09:19 (GMT+7)

Con gái cháu là con gái rượu, được ăn theo khẩu vị, bây giờ đã 16 tuổi rồi mà không biết làm một món gì...

Cô kính mến!

Nói thật với cô, cháu là đứa giỏi có tiếng chuyện bếp núc. Mẹ cháu nói cháu có năng khiếu nên khi còn nhỏ, dạy gì cũng dạy một lần là cháu làm được ngay.

Hồi đó còn nấu bếp dầu, nhà chưa có nồi cơm điện, tám tuổi cháu đã biết đứng trên ghế cóc để xem nồi cơm và chỉnh lửa. Mẹ không kể công nhưng cháu biết là do mẹ kèm cặp kỹ nữa.

Khi có chồng, cháu đã thạo nhiều món đơn giản. Nhà chồng đông người, tay bếp của cháu lên nhanh. Nhưng khi có đủ hai con và con ngày mỗi lớn, người mẹ như đầu bếp nhà hàng, món này rồi món kia.

Hai anh em nó khẩu vị nghịch nhau, mẹ càng cực. Cực mà vui, chồng sành ăn do đi kiếm tiền, chiêu đãi đối tác hoài, ăn toàn những món vợ chưa từng biết. Vậy mà anh ấy tả, cháu làm được hết.

Thấy chồng vui, đưa khách về nhà thay vì đi nhà hàng để tiết kiệm, cháu lại giỏi thêm. Bây giờ thì bỏ túi vài chục món khó rồi cô.

Con gái là con gái rượu, được ăn theo khẩu vị, bây giờ đã 16 tuổi rồi mà không biết làm một món gì. Mẹ cháu có ý không vui mỗi khi đến nhà con gái, rồi ít đến vì thấy cháu bao bọc cưng chiều con quá.

Mẹ không hiểu cái thời của cháu quá cơ cực nên vợ chồng cháu muốn cho con tuổi thơ sung sướng. Mẹ không hiểu vì tuổi thơ của mẹ còn cực hơn của cháu, đèn dầu, muỗi mòng vắt đỉa, lọ nghẹ, trường học nền đất, đi cầu khỉ, vân vân và vân vân.

Theo cháu, ngoài kỹ năng mẹ cho, một cô gái muốn giỏi bếp núc là phải có năng khiếu, có tâm hồn và có đầu óc tổ chức. Đầu bếp là tổng hòa của ba tố chất đó, đúng không cô? Siêng năng một lẽ, còn phải sáng tạo và biết cái gì làm trước cái gì làm sau.

Con gái cháu theo cháu nghĩ, nó cùng thế hệ trang lứa với nó đã khác cháu nhiều lắm, sống với điện thoại thông minh, nếu lấy chồng, chuyện ăn uống của gia đình không quan trọng, ấy là nói nó chịu lấy chồng.

Vì vậy mà không nhét vào đầu nó phải nấu thế này, phải phụng sự, phải hy sinh, phải vẹn toàn, đúng không cô?

----------------------

Cháu thân mến!

Theo kinh nghiệm của cô, việc làm bếp ngay cả phụ nữ Tây cũng không thối thoát được. Nó là thiên chức, như mang bầu, cho con bú, nuôi và dạy con khôn lớn.

Người giỏi, chồng con được nhờ, người khá, cũng không bị kêu rêu còn người tệ thì gia đình xộc xệch, chồng thích ăn ngoài hướng ngoại, con cái bơ mỏ.

Cô nhất trí với cháu, đầu bếp giỏi cần nhiều tố chất như liệt kê. Nghề nào cũng vậy. Nghề may cũng cần say mê, sáng tạo, cần mẫn. Nghề thêu thùa, nghề bánh trái, thậm chí nghề bán hàng, cũng phải nói hay, miệng nói tay sắp xếp, tay múa trên hàng, bày biện, ân cần.

Làm bếp có lẽ cực nhất ngay từ khâu đi chợ, chọn nguyên liệu, đem về sơ chế và bắt đầu ướp tẩm, nấu nướng. Khói lửa, mùi vị ám vào, nóng bức, bận rộn, trình bày tỉa tắn, thu dọn, chùi rửa. Bàn tay phụ nữ mê bếp thì nhất định không còn đẹp và suông nữa.

Bởi vậy, chàng trai kỹ tính, nhìn vào dáng đi và bàn tay để chọn vợ, ai nhanh nhẹn và tay không chải chuốt, nhất định người đó đươc mẹ rèn cho kỹ năng bếp núc, nhà cửa. Cưới một bàn tay đẹp sẽ không có bữa ăn ngon, thế thôi.

Xem chừng lý thuyết con cái phải được đền bù thì sẽ có hệ lụy là nó sướng, nó quen và người cha người mẹ phải tháp tùng nó đến hết cuộc đời để hầu hạ nó.

Nhất định cháu không muốn bàn tay con mình thô và xấu như cháu, đúng không? Vì vậy, có thể bà ngoại không vui nhưng con của cháu nó sướng và vợ chồng cháu thấy vui?

Không hề gì. Nhưng coi chừng cưng con quá sẽ làm hư nó. Nó sẽ có chồng có con, khi ấy, liệu chồng nó có nói tạt rằng, sao em kém vậy, mẹ giỏi quá mà, anh lầm, tưởng em như mẹ, em lười hay em thiểu năng, em chỉ có tâm hồn ăn uống chứ không có tâm hồn nấu nướng à?

Hình dung đi và sẽ thấy ngại đúng. Cực không khổ, hạnh phúc khiến người ta lung linh, bị chồng lạnh nhạt và các con mình bất hạnh trong chuyện bếp núc của mẹ mới khổ và nhục. Thế nhé.

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Bình luận mới nhất