| Hotline: 0983.970.780

Còn một tàu vi phạm cũng khó gỡ được thẻ vàng!

Thứ Sáu 30/10/2020 , 09:02 (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh: Còn một tàu vi phạm cũng khó gỡ được thẻ vàng. Vì vậy, cần phải quản lý đội tàu chặt chẽ hơn nữa.

Ngày 29/10, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT làm việc với hai tỉnh Tiền Giang, Bến Tre tình hình thực hiện khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác IUU; tình hình chăn nuôi và phòng chống dịch bệnh trên cạn và thủy sản.

Đoàn công tác làm việc tại UBND tỉnh Bến Tre. Ảnh: Minh Đảm.

Đoàn công tác làm việc tại UBND tỉnh Bến Tre. Ảnh: Minh Đảm.

Hiện nay, các địa phương rất quyết liệt thực thi các khuyến nghị EC về công tác chống khai thác đánh bắt bất hợp pháp (IUU). Tỉnh Tiền Giang có đội tàu 1.456 chiếc; trong đó tàu 24m trở lên là 138 chiếc, tàu từ 15-24m là 950 chiếc. Đến nay, tỷ lệ tàu bắt buộc phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đã thực hiện đạt 81,5%. Tỉnh vẫn còn 1 ngư dân vi phạm vùng biển Thái Lan bị bắt giữ; xử phạt 1 doanh nghiệp khai thác trái phép 1,8 tỷ đồng.

Tại Bến Tre, hiện nay đã có 1.962 tàu khai thác thuộc diện bắt buộc đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, đạt 97,86%. Đáng chú ý, tàu nhóm lớn trên 24m đã lắp đặt 100%. Nhờ thiết bị này, đã phát hiện 65 trường hợp vi phạm ranh giới vùng biển nước ngoài. Trong 9 tháng đầu năm, Bến Tre đã phát hiện 9 vụ, 63 ngư dân khai thác trái phép tại vùng biển nước ngoài, giảm 12 vụ so với cùng kỳ năm trước. Bộ Chỉ huy Biên phòng đã tham mưu UBND tỉnh Bến Tre xử lý 7 trường hợp với số tiền 5,8 tỷ đồng. Công tác giám sát tàu cá được thực hiện nghiêm túc. Từ đầu năm đến nay, đơn vị chức năng đã giám sát 3.131 lượt rời cảng và 1.573 lượt cập cảng; số hàng thủy sản bốc dỡ trên 42 nghìn tấn.

Thứ trưởng trao đổi với các ngư dân tại Cảng cá Mỹ Tho. Ảnh: Minh Đảm.

Thứ trưởng trao đổi với các ngư dân tại Cảng cá Mỹ Tho. Ảnh: Minh Đảm.

Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt, tàu mất liên lạc trên 10 ngày, công tác lắp đặt thiết bị giám sát hành trình chưa đầy đủ, bán hải sản sang tỉnh khác nhưng không khai báo…

Đối với vấn đề thực hiện các khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU, sau khi kiểm tra thực tế tình hình thực hiện của các địa phương, Đoàn công tác đánh giá cao công tác thực hiện các góp ý, tồn tại cần khắc phục tại hai địa phương trong kiểm tra lần trước. Tuy nhiên, Đoàn công tác cũng chỉ ra một số hạn chế, tồn tại mới phát sinh trong đợt kiểm tra này như: vấn đề quản lý hồ sơ truy xuất gốc, ghi chép nhật ký khai thác…

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cảnh báo: “Chúng ta xác định đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Thủ tướng đã có chỉ thị rồi. Thường trực Ban Bí thư đã có văn bản 81 rồi. Mình phải xác định trách nhiệm là trách nhiệm của mình, chứ kiểm tra mãi mà vẫn chỉ ra những tồn tại như thế này tôi cho rằng không ổn. Đợt này, châu Âu họ vào nhất định sẽ tới kiểm tra khu vực này. Đợt trước đã vào Kiên Giang rồi. Bến Tre, Tiền Giang chưa vào vì nguồn lợi khai thác cũng chỉ tương đối”.

Thứ trưởng nhắc lại với các địa phương các văn bản hệ thống pháp luật điều hành đã có đầy đủ. Luật Thủy sản 2017, có hiệu lực từ 1/1/2019 gồm 2 nghị định, 1 quyết định và 8 thông tư đã có hướng dẫn rõ ràng. Riêng khung pháp luật đã có tham vấn châu Âu phù hợp cả trong nước lẫn quốc tế. Cũng giống như ta đang muốn chuyển nghề cá nhân dân sang nghề cá trách nhiệm, phù hợp luật quốc tế.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh còn một tàu cá bị bắt cũng khó gỡ thẻ vàng của EC. Ảnh: Minh Đảm.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh còn một tàu cá bị bắt cũng khó gỡ thẻ vàng của EC. Ảnh: Minh Đảm.

Để gỡ thẻ vàng, không chỉ Bộ mà cả địa phương cũng phải có trách nhiệm. Cái gì không rõ, cái gì không hiểu, cái gì chưa làm được thì đề nghị báo cáo với Bộ hướng dẫn. Các địa phương đã có văn phòng, đầu tư hạ tầng đầy đủ.

Đối với tàu vi phạm, Thứ trưởng cho rằng, còn một tàu vi phạm cũng khó gỡ được thẻ vàng. Vì vậy, cần phải quản lý đội tàu chặt chẽ hơn nữa, nhất là gắn các thiết bị giám sát đầy đủ.

Vấn đề ghi sổ nhật ký khai thác để truy xuất nguồn gốc quan trọng, Thứ trưởng cho rằng các chủ tàu nên ghi chép sản lượng khai thác, đánh bắt đúng ngày, đúng địa điểm, sản lượng chứ không nên để về mới ghi lại theo kiểu “hồi ký” sẽ không chính xác.

Đối với vấn đề thực thi pháp luật cũng rất quan trọng, Thứ trưởng cho biết cả nước đã xử phạt gần 40 tỷ đồng trong nỗ lực xử lý các vi phạm để tháo gỡ thẻ vàng của EC.

“Không phải chống chế ai cả. Ta lập lại một trật tự. Ta đưa ngành thủy sản lên một tầm cao mới để hội nhập khu vực và quốc tế. Chứ không phải ta làm để chúng ta giải trình với Bộ NN-PTNT. Bởi kinh tế biển là Nghị quyết rất quan trọng sau Nghị quyết 09 và Nghị quyết 36.

Năm nay, thủy sản chúng ta cố gắng đạt 8,5 triệu tấn. Trong đó, 3,9 triệu tấn từ khai thác, 4,6 triệu tấn từ nuôi trồng”, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến, nêu.

Tái đàn lợn còn chậm

Trong lĩnh vực chăn nuôi, cả nước đã mất 3,3 triệu con gia cầm, 900 nghìn con gia súc do dịch bệnh. Tái cơ cấu nông nghiệp năm nay đối đầu với rất nhiều khó khăn thách thức. Xâm nhập mặn và hạn hán làm chúng ta mất gần chục nghìn tỷ… Hiện nay, đang vào thời điểm giao mùa nên dịch bệnh rất dễ xảy ra như: cúm gia cầm, lở mồm long móng rồi dịch tả lợn châu Phi. Phòng chống dịch bệnh vô cùng quan trọng.

Đoàn công tác kiểm tra tình hình tái đàn lợn tại Tiền Giang. Ảnh: Minh Đảm.

Đoàn công tác kiểm tra tình hình tái đàn lợn tại Tiền Giang. Ảnh: Minh Đảm.

Riêng tình hình tái đàn lợn hiện đang còn chậm do nguồn giống khan hiến, thiếu vốn đầu tư, dịch bệnh còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp... Tiền Giang là địa phương rơi vào nhóm 4 của cả nước, tái đàn dưới 70%, tổng đàn lợn gần 290 nghìn con. Tại Bến Tre, tại các huyện trọng điểm đã có khoảng 1.000 hộ với đàn lợn khoảng 47 nghìn con; tổng đàn lợn cả tỉnh ước đạt trên 350 nghìn con.

 

 

Xem thêm
Thủ tướng bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định 303/QĐ-TTg ngày 12/4/2024 bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á (Bộ Ngoại giao) giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao.

Tặng Bằng khen cho những người lan tỏa Bản tin Thời tiết nông vụ

Bằng khen của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT được trao cho các đơn vị, cán bộ có thành tích xuất sắc trong hoạt động phổ biến bản tin thời tiết nông vụ.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Những cánh rừng khô khốc, trơ trụi lá ở Ninh Thuận

Những cánh rừng trên địa bàn Ninh Thuận khô khốc, trơ trụi lá, chỉ cần một tàn lửa có thể bùng cháy, trước tình hình này, lực lượng chức năng đang căng mình PCCCR.