| Hotline: 0983.970.780

Tiếp vụ tranh chấp quyền sở hữu lô 'đất vàng' ở Ninh Bình:

Công an TP. Ninh Bình từ chối luật sư sao chép tài liệu vụ việc

Thứ Hai 22/03/2021 , 08:11 (GMT+7)

Cơ quan CSĐT Công an TP. Ninh Bình từ chối cho luật sư đọc, sao chép tài liệu hồ sơ vụ việc sau khi ra thông báo không khởi tố vụ án hình sự.

Công an TP. Ninh Bình có vi phạm Bộ luật Tố tụng hình sự?

Ngày 8/1/2021, Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP. Hà Nội nhận được công văn của Liên đoàn Luật sư Việt Nam về việc chuyển đơn khiếu nại và kêu cứu khẩn cấp của luật sư Dương Lê Ước An – Công ty Luật hợp danh Đại An Phát, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, là người bảo vệ quền và lợi ích hợp pháp cho bà Vũ Thị Tình trong vụ việc tố giác hành vi chiếm giữ trái phép của ông Nguyễn Minh Đức (địa chỉ tại phố Đoàn Kết, phường Ninh Phong, TP. Ninh Bình).

Đơn đề nghị của Luật sư có nội dung: Ngày 24/9/2020, Cơ quan CSĐT Công an TP. Ninh Bình có văn bản Thông báo số 1301 về việc tiếp nhận tố giác, tin báo tội phạm của bà Vũ Thị Tình về việc tố giác hành vi chiếm giữ trái phép của ông Nguyễn Minh Đức.

Cơ quan CSĐT Công an TP. Ninh Bình đã tiến hành lấy lời khai của người bị tố giác, người liên quan, tiến hành đối chất, thu thập chứng cứ tại các cơ quan, tổ chức liên quan. Luật sư đã thực hiện các thủ tục của người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người có liên quan theo quy định của pháp luật.

Văn bản của Cơ quan CSĐT Công an TP. Ninh Bình thông báo về việc từ chối luật sư Dương Lê Ước An đọc, sao chép tài liệu có trong hồ sơ tin báo. 

Văn bản của Cơ quan CSĐT Công an TP. Ninh Bình thông báo về việc từ chối luật sư Dương Lê Ước An đọc, sao chép tài liệu có trong hồ sơ tin báo. 

Tuy nhiên, Cơ quan CSĐT Công an TP. Ninh Bình đã thông báo việc không khởi tố vụ án hình sự về hành vi của ông Nguyễn Minh Đức, nhưng chưa gửi thông báo cho bà Vũ Thị Tình. Mặt khác, Cơ quan CSĐT không giải quyết cho luật sư đọc, sao chép tài liệu hồ sơ vụ việc khi đã kết thúc điều tra giải quyết đơn tố giác tội phạm.

Qua các căn cứ của luật sư đã nêu tại đơn khiếu nại, Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP. Hà Nội nhận thấy: “Việc Cơ quan CSĐT Công an Thành phố Ninh Bình chưa gửi thông báo kết quả tố giác tin báo tội phạm cho bà Vũ Thị Tình là không đúng trình tự theo quy định của Điều 14 Thông tư liên tịch số 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC”.

Cũng theo Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, việc Cơ quan CSĐT Công an TP. Ninh Bình không phối hợp giải quyết cho luật sư đọc, sao chép tài liệu hồ sơ vụ việc khi đã kết thúc điều tra, giải quyết đơn tố giác tội phạm đã vi phạm quy định của Điều 82, Điều 84 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và Điều 22 Luật Luật sư năm 2012.

Văn bản của Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội đề nghị Giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình; Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Bình và các cơ quan liên quan xem xét đơn khiếu nại của luật sư Dương Lê Ước An.

Văn bản của Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội đề nghị Giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình; Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Bình và các cơ quan liên quan xem xét đơn khiếu nại của luật sư Dương Lê Ước An.

Vì vậy, ngày 15/1/2021, Ban Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP. Hà Nội đã có công văn gửi Giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình; Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Bình; Giám đốc Công an thành phố Ninh Bình; Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân TP. Ninh Bình xác minh, kiểm tra, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Trong đơn kiến nghị gửi Báo NNVN, Luật sư Dương Lê Ước An cho biết: Việc ngăn cản quá trình sao chụp hồ sơ của Cơ quan CSĐT Công an TP Ninh Bình là vi phạm pháp luật theo Điều 82 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015”.

Bởi, Điều 82 Bộ Luật tố tụng hình sự năm 2015 nêu rõ: “Sau khi kết thúc điều tra, nếu có yêu cầu đọc, ghi chép, sao chụp tài liệu trong hồ sơ vụ án liên quan đến việc bào chữa thì cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng có trách nhiệm bố trí thời gian, địa điểm để người bào chữa đọc, ghi chép, sao chụp tài liệu trong hồ sơ vụ án”.

Thiếu tá Ngô Quang Tĩnh trước sau bất nhất!

Luật sư Dương Lê Ước An cho biết: “Quá trình nhận đơn tố giác, tin báo tội phạm, lấy lời khai, tiến hành đối chất, thu thập chứng cứ tại Quỹ Tín dụng, Văn phòng đăng ký đất đai là một quy trình tố tụng được tiến hành theo trình tự, thủ tục của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015”.

Nên việc điều tra cũng phải thực hiện theo thủ tục của Bộ luật Tố tụng hình sự quy định tại phần thứ hai, chương IX của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 quy định về khởi tố, điều tra vụ án hình sự, trong đó việc giải quyết tin báo tội phạm.

Chính vì vậy, khi ra thông báo về việc không khởi tố vụ án thì được xem là kết thúc của một quá trình điều tra, chính vì vậy luật sư được sao chép, đọc toàn bộ hồ sơ có trong vụ việc. Vậy, đây không phải quy trình tố tụng thì là quy trình gì? Cơ quan CSĐT Công an thành phố Ninh Bình không giải quyết theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự thì giải quyết theo quy định nào?

Cũng theo Luật sư Dương Lê Ước An, trên cơ sở đơn sao chụp hồ sơ ngày 23/12/2020 mà luật sư đã gửi cho Cơ quan CSĐT Công an TP. Ninh Bình thì ngay sau đó luật sư có điện thoại trực tiếp cho Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT  – Thiếu tá Ngô Quang Tĩnh (SĐT: 091332xxxx) để đề nghị được sao chụp hồ sơ thì được nhận câu trả lời sẽ bố trí một buổi để sao chụp (có ghi âm kèm theo).

Thế nhưng, trong thời gian chờ đợi để được bố trí sao chụp hồ sơ thì luật sư bất ngờ nhận được thông báo số 1982/CQĐT về việc từ chối đọc, sao chép tài liệu có trong hồ sơ của chính ông Ngô Quang Tĩnh. “Như vậy, vì lý do gì việc trả lời của ông Tĩnh lại bất nhất như vậy? Nếu hồ sơ minh bạch thì không có lý do gì mà không cho tôi sao chụp theo quy định?”, luật sư Dương Lê Ước An đặt nghi vấn.

Để thông tin đa chiều, PV Báo NNVN đã liên hệ làm việc với Công an TP. Ninh Bình để tìm hiểu vụ việc, đồng thời nhiều lần gọi điện thoại và nhắn tin cho thiếu tá Ngô Quang Tĩnh – Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP. Ninh Bình để trao đổi. Tuy nhiên, ông Tĩnh vẫn im lặng.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bình luận mới nhất