Việc đăng ký thông tin của mỗi cá nhân cũng là đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm của chính bản thân họ (Ảnh minh họa)
Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, dự kiến trong tháng này sẽ làm việc với các đơn vị chức năng của Bộ Công an tiến hành đối chiếu chứng minh thư của các thuê bao trả trước đã đăng ký thông tin với các nhà mạng. Đây tiếp tục là một trong những động thái mạnh của cơ quan quản lý nhà nước trong việc quản chặt và hiệu quả thông tin thuê bao trả trước.
Thời gian qua, công tác quản thuê bao trả trước đã liên tục được Bộ Thông tin và Truyền thông đôn đốc thực hiện. Theo ông Nguyễn Xuân Trụ, Phó vụ trưởng Vụ Viễn thông Bộ Thông tin và Truyền thông, tới thời điểm này, 100% thuê bao trả trước đã đăng ký thông tin cá nhân. Tuy nhiên, độ chính xác của những thông tin này ở mức nào thì lại là chuyện khác.
Cách đây gần hai tháng, khi sơ kết công tác quản thuê bao trả trước sau ngót 4 năm chính thức áp dụng hình thức đăng ký thông tin, nhiều con số phản ánh độ chính xác của thông tin thuê bao đã đăng ký với nhà mạng thấp tới mức khó có thể chấp nhận được.
Thông tin không chính xác đến mức hài hước
Đợt kiểm tra việc quản lý thông tin thuê bao trả trước trên diện rộng hồi giữa năm do các sở Thông tin và Truyền thông thực hiện tiến hành ở 26.093 điểm giao dịch, đại lý đã phát hiện 4.821 hợp đồng ủy quyền nhưng không ghi rõ đầy đủ thông tin như ngày tháng, địa điểm của chủ điểm giao dịch và chứng minh thư của khách hàng.
Thanh tra còn phát hiện ra những lỗi sai mà thiết nghĩ khó có thể còn tồn tại ở thời điểm này từ các nhà mạng như Gtel, SFone và EVN Telecom. Vẫn còn lỗi từ việc khai sai thông tin, dữ liệu của khách hàng một cách vô lý mà hệ thống kỹ thuật của doanh nghiệp vẫn chấp nhận.
Chẳng hạn như trong đăng ký họ và tên của thuê bao trả trước, chỉ riêng nội dung trường họ, vẫn còn tồn tại những họ mà người đăng ký chỉ ghi đúng 1 ký tự. Theo thống kê, Gtel Mobile có tới 63.477 trường họ 1 ký tự, 68.876 trường hợp tên đệm có 1 ký tự và 571 trường hợp đăng ký dưới 14 tuổi. Đặc biệt, Gtel Mobile còn chấp nhận tới 18.373 trường hợp đăng ký thông tin trả trước là thuê bao có ngày sinh trước 1910 (tức là đã trên 100 tuổi!).
Xếp sau Gtel Mobile là S-Fone. Mặc dù tình trạng lỗi ít hơn rất nhiều nhưng cũng còn 27 trường hợp trường họ tên nhỏ hơn 2 ký tự, tổng số thuê bao dưới 14 tuổi có 845 trường hợp và số chứng minh thư có số ký tự nhỏ hơn hoặc bằng 5 hoặc lớn hơn 1 có 9.812 trường hợp.
EVN Telecom có tới 3.112 thuê bao dưới 14 tuổi vẫn được chấp nhận trên thệ thống, chủ thuê bao chưa đến 14 tuổi chiếm 0,25% trên tổng số 1.224.000 thuê bao di động trả trước của nhà mạng.
Đã có nhiều lời giải trình, giải thích của doanh nghiệp cho thực tế trên như do cạnh tranh trên thị trường quá khốc liệt, rồi thời gian Bộ yêu cầu doanh nghiệp phải xây dựng hệ thống dữ liệu thông tin quá gấp… nhưng có thể khẳng định, mọi lý lẽ trên đều nhằm biện minh mà thôi.
Đó là những thông tin hiện ra sờ sờ dễ dàng nhận biết được độ chính xác tới đâu. Còn chưa kể tới tình trạng những tưởng các dữ liệu khai hoàn toàn phù hợp với yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước song lại được chủ thuê bao trả trước… mượn từ chứng minh thư của người khác mà nếu không có sự đối chiếu dữ liệu từ phía Bộ Công an thì khó lòng có thể phát hiện được.
Nếu các thuê bao trả trước đăng ký không đúng thông tin này dùng SIM trả trước để thực hiện các việc xấu, phi pháp thì không thể lường trước được tác hại sẽ tới mức nào.
Cần lắm việc “đo” sự thật thà của thuê bao trả trước
Trước thực tế nêu trên, nhiều người cho rằng sẽ còn rất lâu nữa để có thể đạt trên 50% số lượng người khai chính xác vì cơ quan chức năng sẽ phải tiến hành kiểm tra sự thật thà trung thực của người đi khai và những đại lý bán lẻ.
Nhưng đó chỉ là lo ngại, biện pháp được đưa ra để giải quyết tình trạng này là sắp tới, Bộ Thông tin và truyền thông sẽ phối hợp với Bộ Công An thí điểm đối soát số liệu từ cơ sở dữ liệu chứng minh thư của Công An và việc đăng ký thông tin thuê bao của các mạng di động. Dự kiến, ba thành phố lớn là Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng sẽ được đưa vào danh sách đối soát lần này, sau đó sẽ mở rộng ra toàn quốc.
Đây quả thực là một biện pháp mạnh tay nữa để nhằm tăng cường việc tuân thủ chính sách quản thuê bao trả trước hiệu quả đồng thời kiểm tra được mức độ chính xác của việc đăng ký của người sử dụng cũng như năng lực của từng doanh nghiệp di động hiện nay.
Lợi ích của doanh nghiệp thấy rõ, có được những thông tin chính xác từ khách hàng, họ sẽ làm được rất nhiều việc như: Tránh được tình trạng khách hàng tranh chấp sử dụng SIM số, nạn tin nhắn rác hoành hành, hay doanh nghiệp bị liên luỵ khi thuê bao sử dụng SIM trả trước để làm các việc vi phạm pháp luật, vi phạm thuần phong mỹ tục của dân tộc…
Nhưng trên hết, mỗi chủ thuê bao cần phải hiểu rằng, việc đăng ký thông tin của mỗi cá nhân cũng là đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm của chính bản thân họ.
(Theo VnMedia)