| Hotline: 0983.970.780

Công an vào cuộc vụ sai phạm tại dự án chợ đầu mối phường Sở Dầu

Thứ Tư 17/06/2020 , 18:15 (GMT+7)

Với sai phạm tại chợ đầu mối rau quả phường Sở Dầu (Hải Phòng), hàng loạt cán bộ lãnh đạo quận Hồng Bàng đã bị kỉ luật. Nhưng chuyện chưa dừng lại ở đó...

Cụ thể, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Phòng đang đề nghị UBND quận Hồng Bàng phối hợp cung cấp tài liệu và làm rõ việc UBND quận Hồng Bàng triển khai thực hiện các Quyết định của UBND thành phố về Dự án chợ đầu mối rau, quả tại phường Sở Dầu.

Các căn cứ và lý do ban hành Quyết định số 418/QĐ-UBND ngày 05/4/2017 và Quyết định số 2900/QĐ-UBND ngày 31/12/2017 của UBND quận Hồng Bàng về việc phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 chợ đầu mối rau, quả khi quy mô, cơ cấu sở dụng đất có sự thay đổi so với quyết định của UBND thành phố Hải Phòng.

Ngoài việc xây dựng các khu bán hoa quả rau củ thực phẩm, trong khu chợ đầu mối còn được xây dựng thêm nhiều dãy nhà dạng shop house có giá trị hàng tỷ đồng. Ảnh: Đinh Mười.

Ngoài việc xây dựng các khu bán hoa quả rau củ thực phẩm, trong khu chợ đầu mối còn được xây dựng thêm nhiều dãy nhà dạng shop house có giá trị hàng tỷ đồng. Ảnh: Đinh Mười.

Việc UBND quận Hồng Bàng đã triển khai, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố về xử lý sai phạm và việc tháo dỡ các hạng mục công trình xây dựng không đúng với cơ cấu sử dụng đất tại Dự án chợ đầu mối như thế nào? Các căn cứ, lý do ngày 29/12/2017, UBND quận Hồng Bàng tạm giao mặt bằng cho Công ty Phương Nghĩa quản lý, sử dụng.

Đồng thời đề nghị cung cấp hồ sơ, tài liệu, sơ đồ quy hoạch sử dụng đất Chợ đầu mối rau quả tỉ lệ 1/500 đã được UBND thành phố phê duyệt theo các Quyết định số 2275/QĐ-UBND ngày 26/12/2012 và Quyết định số 258/QĐ-UBND ngày 06/02/2017 của UBND thành phố Hải Phòng. Cung cấp tài liệu, hồ sơ thiết kế Dự án chợ đầu mối đã được phê duyệt theo Quyết định số 418/QĐ-UBND ngày 05/4/2017 và Quyết định số 2900/QĐ- UBND ngày 31/12/2017 của UBND quận Hồng Bàng.

Trước đó, liên quan đến việc lãnh đạo, triển khai tổ chức thực hiện dự án này, tại họp kỳ thứ 19 của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hải Phòng ngày 1/6, hàng loạt tổ chức, cá nhân liên quan đến dự án này đã được nêu tên và bị xem xét kỷ luật.

Những shop house biến thành nhà ở trong khu chợ đầu mối rau, quả phường Sở Dầu? Ảnh: Đinh Mười.

Những shop house biến thành nhà ở trong khu chợ đầu mối rau, quả phường Sở Dầu? Ảnh: Đinh Mười.

Căn cứ theo đề nghị của UBKT Thành ủy Hải Phòng, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã có hình thức kỷ luật đối các tập thể, cá nhân liên quan. Cụ thể, Ban Thường vụ Quận ủy Hồng Bàng bị khiển trách do vi phạm quy chế làm việc, thiếu chỉ đạo kiểm tra, giám sát để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng trong công tác quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại Dự án Chợ đầu mối rau, quả phường Sở Dầu. Những sai phạm này để lại hậu quả khó khắc phục,  làm ảnh hưởng đến uy tín của quận ủy, gây dư luận không tốt trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. 

Về cá nhân, ông Tô Đình Đại, nguyên Phó Bí thư Quận ủy, nguyên Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng bị cảnh cáo vì vi phạm quy chế làm việc của Ban chấp hành Đảng bộ và quy chế làm việc của UBND quận, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ. Làm trái các quy định về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch của dự án, thiếu trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, để dự án vi phạm nghiêm trọng về quy hoạch, quản lý đất đai và trật tự xây dựng, gây hậu quả khó khắc phục.

Ông Dương Đình Ổn, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng từ 1/10/2018 đến nay bị khiển trách vì đã vi phạm Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ và quy chế làm việc của UBND quận; thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực thi nhiệm vụ, để xảy ra sai phạm trong lĩnh vực phụ trách. Là người chịu trách nhiệm chung về những khuyết điểm, vi phạm của Ban Thường vụ Quận ủy Hồng Bàng.

Thông tin bán shop house và kí ốt được viết nhanh nhản lên các tấm tôn, quây quanh khu chợ đầu mối. Ảnh: Đinh Mười.

Thông tin bán shop house và kí ốt được viết nhanh nhản lên các tấm tôn, quây quanh khu chợ đầu mối. Ảnh: Đinh Mười.

Bà Hoàng Thị Nhẫn, Phó chủ tịch Thường trực UBND quận Hồng Bàng bị khiển trách do ký biên bản tạm bàn giao mặt bằng cho doanh nghiệp quản lý trái thẩm quyền, thiếu trách nhiệm trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao và nhiều vi phạm quy chế làm việc.

Ông Lê Văn Cầu, nguyên Trưởng phòng TN&MT quận bị khiển trách do thiếu kiểm tra, giám sát, không phát hiện và ngăn chặn được kịp thời, để Công ty TNHH Phương Nghĩa thi công xây dựng dự án  khi chưa được cấp có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, không báo cáo, tham mưu, đề xuất biện pháp xử lý vi phạm.

Ông Nguyễn Văn Trường, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hồng Bàng  bị cảnh cáo do thiếu trách nhiệm trong việc tham mưu Chủ tịch UBND quận ký các quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch không đúng quy định của luật, buông lỏng lãnh đạo quản lý, vi phạm quy chế làm việc.

Ông Trần Quang Hưng - Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất quận Hồng Bàng bị khiển trách do thiếu trách nhiệm trong quản lý để xảy ra vi phạm pháp luật về đất đai, tham gia ký biên bản trái quy định. Ông Vũ Thế Hùng, nguyên Chủ tịch UBND phường Sở Dầu bị cảnh cáo do đã thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều sai phạm, khuyết điểm tại các dự án trên địa bàn.

Dự án chợ đầu mối rau, quả tại phường Sở Dầu (chợ đầu mối Nam Bính) được UBND TP Hải Phòng phê duyệt năm 2017 với tổng mức đầu tư khoảng 400 tỷ đồng, do Công ty TNHH Phương Nghĩa làm chủ đầu tư.

Chợ được xây dựng theo tiêu chuẩn loại 1, được chia thành 6 phân khu gồm: Khu chợ hoa quả, khu chợ rau củ; khu thực phẩm tươi sống; khu chợ hải sản tươi sống; khu chợ hải sản khô; khu ki ốt giới thiệu sản phẩm xung quanh chợ.

Trên thực tế, ngoài việc xây dựng các khu bán hoa quả rau củ thực phẩm đã xây dựng thêm nhiều dãy nhà dạng shop house với hơn 200 căn nhà 3 tầng liên kề, bán cho các hộ với mức giá từ 1,5 – 2,5 tỉ đồng/căn tùy theo vị trí.

Do có dấu hiệu sai phạm trong công tác quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại dự án nên từ đầu năm 2019, dự án này đã tạm dừng để phục vụ cho việc thanh tra, kiểm tra.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm