| Hotline: 0983.970.780

Công bằng với tuổi thơ

Chủ Nhật 07/08/2016 , 09:40 (GMT+7)

Trong một số gia đình, nhiều bậc cha mẹ đối xử với các con không công bằng theo kiểu con yêu con ghét. Điều này dẫn đến những hậu quả không tốt.

Anh Hùng cư xử với 2 đứa con gái của mình hoàn toàn trái ngược. Bé Cà Rốt là em, nhưng xinh đẹp, nhanh nhẹn hơn chị Cà phê, nên dành hoàn toàn tình yêu của bố.

Cà Rốt luôn được bố âu yếm, nựng nịu, yêu chiều. Đi đâu thì thôi. Cứ về đến nhà, câu đầu tiên của anh Hùng là: “Cà Rốt yêu quí của bố đâu?”, mà không thèm để ý đến cô chị Cà Phê đang đứng cạnh chờ đợi. Khi Cà Phê vòng tay nói: “Con chào bố!”, anh Hùng chỉ đáp cụt lủn: “Ừ!” rồi quay sang ôm Cà Rốt vào lòng.

Những lúc ở nhà, anh Hùng dành thời gian để chơi đùa, nói chuyện, đọc sách cho Cà Rốt. Nói chuyện với nó, giọng anh Hùng luôn dịu dàng, nhỏ nhẹ. Ai cũng thấy là hai bố con có vẻ rất hợp nhau, lúc nào cũng ríu rít bên nhau.

Ngược lại, với Cà Phê, anh Hùng chẳng mấy khi gần gũi hay trò chuyện. Mỗi khi cần phải nói gì với con bé, y như rằng anh sẵng giọng, nhăn mặt, rất khó chịu khiến Cà Phê thấy bố là lảng tránh.

Chị Sinh, vợ anh Hùng kể, nhiều khi chị góp ý vì thấy có sự bất công trong xử sự của chồng với các con, nhưng anh Hùng gạt đi: “Cà Rốt nhỏ hơn thì anh thương hơn thôi!”.

Hậu quả là Cà Phê ngày càng ít nói, mặc cảm, rụt rè. Đi học về thường chui tọt vào phòng xem tivi, sách báo. Dù chị Sinh hay lại gần trò chuyện, rủ rê chơi cùng nhưng con bé luôn tỏ ra không mấy hào hứng. Chị sai việc gì thì nó miễn cưỡng làm việc đó. Mỗi khi được cho đi chơi, được sắm quần áo mới, đồ chơi đẹp... nó nhận với vẻ mặt bình thản, không vui, không buồn.

Trước đây nó hay khóc, buồn bã mỗi khi thấy bố xử sự không công bằng. Nhưng bây giờ, dù bố mắng mỏ vô cớ, nó cũng cứ trơ ra như câm điếc. Chị Sinh tâm sự, sợ khi Cà Phê lớn lên, tính khí cứ lạnh lùng hay vô cảm như thế này thì sẽ khổ.

Nhà chị Thanh cũng có tình trạng không công bằng. Thằng con đầu tên Dũng thông minh, láu lỉnh, mau mồm mau miệng nên rất được bố mẹ yêu quí. Mỗi khi anh chị đi đâu đều dẫn Dũng theo để được nghe mọi người khen: “Dũng giống bố! Đẹp trai quá!”, hoặc: “Thằng này lanh lợi nhỉ! Sau này hẳn bố mẹ được nhờ!”.

Còn Bích, con gái thứ 2 của chị Thanh, dù ngoan ngoãn, lễ phép, lại siêng làm việc nhà nhưng do không “xinh gái”, lại có phần chậm chạp nên không chiếm được cảm tình của bố mẹ. Ở nhà, Bích luôn bị mắng là “ngu ngơ”, “đù đờ”.

Thậm chí, có lần, Bích làm vỡ cái đĩa khi rửa bát, chị Thanh mắng nó là: “Đã xấu xí lại vụng về thì sau này ma nó rước cho!”. Lúc đầu, thấy bố mẹ không yêu mình mà chỉ chăm chút anh trai - đứa cháu đích tôn của dòng họ, Bích tủi thân lắm. Nhưng khi lớn hơn, nó quen dần, chỉ im lặng chịu đựng.

Thời gian trôi qua. Do được cưng chiều nên Dũng càng ngày càng hư hỏng. Nó bỏ học theo bạn bè lêu lổng rồi hút chích, nghiện ngập... Dũng không những không coi bố mẹ ra gì mà còn thường xuyên về “chôm” đồ bán lấy tiền mua thuốc khiến vợ chồng chị Thanh khốn đốn. Ngược lại, Bích tốt nghiệp đại học, có công việc tốt, có gia đình êm ấm. Giờ đây, mỗi khi con gái về thăm nhà, chị Thanh lại ôm con ân hận. Giá như ngày xưa đối xử với 2 đứa con công bằng thì giờ đâu đến nỗi?

Một cách cư xử không công bằng khác diễn ra trong nhiều gia đình là mỗi khi có “cuộc chiến” giữa bọn trẻ, các ông bố bà mẹ không tìm hiểu nguyên nhân mà thường bênh vực đứa nhỏ hơn hoặc đứa nào được yêu thương hơn. Hôm rồi, tôi thấy bé Bún hàng xóm ngồi khóc ngoài hiên. Hỏi lý do. Nó kể: Cu Ken (em Bún) làm vỡ bình hoa. Vậy mà mẹ lại đánh đòn Bún vì tội “Không biết trông em!”. Ken còn dẩu mỏ: “Đáng đời chị Bún!”.

Mấy hôm sau, tôi nghe cu Ken khóc do bị chị Bún đánh vì tội hỗn, gọi chị là “mày”. Rõ ràng Bún đã không phục cách xử lý của mẹ mà tự giải quyết. Ken hỗn với chị vì thường xuyên được bố mẹ “bênh”. Vì thế, cha mẹ hãy cư xử công bằng với con trẻ.

(Kiến thức gia đình số 30)

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.