| Hotline: 0983.970.780

Công bố 519 doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao 2023

Thứ Năm 09/03/2023 , 14:25 (GMT+7)

519 doanh nghiệp được người tiêu dùng bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao 2023, trong đó có 32 doanh nghiệp đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao 27 năm liên tiếp.

Họp báo Lễ công bố Hàng Việt Nam chất lượng cao 2023 với chủ đề '27 năm Hàng Việt Nam chất lượng cao – Hành trình đến nền kinh tế Xanh'. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Họp báo Lễ công bố Hàng Việt Nam chất lượng cao 2023 với chủ đề “27 năm Hàng Việt Nam chất lượng cao – Hành trình đến nền kinh tế Xanh”. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ngày 9/3, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức họp báo Lễ công bố Hàng Việt Nam chất lượng cao 2023 với chủ đề “27 năm Hàng Việt Nam chất lượng cao – Hành trình đến nền kinh tế Xanh”.

Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, sau các cuộc khảo sát người tiêu dùng, cùng với sự đánh giá ý kiến từ 99 sở ngành thuộc 36 tỉnh thành phố, đã có 519 doanh nghiệp đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2023, trong đó có 132 doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao – Chuẩn hội nhập. Đặc biệt, có 32 doanh nghiệp đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao 27 năm liên tiếp.

Qua cuộc khảo sát cho thấy, nhóm doanh nghiệp lần đầu được bình chọn là các doanh nghiệp có mạng lưới phân phối khá tốt, tập trung hơn vào nhóm doanh nghiệp thực phẩm, cung ứng các sản phẩm tiêu biểu trên thị trường như doanh nghiệp đạt OCOOP 4 sao - 5 sao, hoặc doanh nghiệp đã áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng trong thực hành sản xuất.

Bà Hạnh cho hay, ngành hàng có số doanh nghiệp đạt đủ tỷ lệ bình chọn cao nhất là ngành thực phẩm khô, đồ ăn liền; kế đến là ngành nước chấm, gia vị; ngành đạt tỷ lệ bình chọn thấp nhất là ngành dụng cụ làm đẹp.

Thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam đang dần phát triển thực sự về chiều sâu. Người tiêu dùng không chỉ coi trọng các yếu tố rất cơ bản như chất lượng cảm nhận, độ bền, giá cả, mà các yếu tố như an toàn sử dụng, sản phẩm tươi ngon, thông tin về thành phần dinh dưỡng, nguồn gốc - xuất xứ, hay công dụng/ tính năng sản phẩm, hoặc sản phẩm đạt chứng nhận chất lượng,.. rất được người tiêu dùng quan tâm, đặc biệt đối với sản phẩm nhóm ngành thực phẩm, đồ uống.

Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng chọn thực phẩm xanh, sạch, hữu cơ... tốt cho sức khỏe. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng chọn thực phẩm xanh, sạch, hữu cơ... tốt cho sức khỏe. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy, các kênh bán lẻ truyền thống vẫn chiếm ưu thế, đặc biệt là cửa hàng chuyên/ cửa hàng tạp phẩm/ đại lý trong việc cung ứng hầu hết các loại sản phẩm tiêu dùng do những hấp lực về chất lượng, giá cả, đặc biệt là sự thuận tiện hay sự thân thiện của người bán. Tuy nhiên, vẫn có xu hướng chuyển dịch “cơ học” khách hàng từ chợ truyền thống hay các tiệm tạp hóa nhỏ lẻ sang các kênh bán lẻ hiện đại  ở các đô thị; kênh bán lẻ hiện đại đang cho thấy có hấp lực đối với người tiêu dùng mua sắm sản phẩm nhóm hàng tiêu dùng nhanh. Mua sắm đa kênh đang là xu hướng thịnh hành hiện nay cũng như trong tương lai.

Cũng theo bà Hạnh, sau đại dịch, thói quen tiêu dùng đã thay đổi lớn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, dè dặt cẩn trọng mua sắm, tuy nhiên nhiều người sẵn sàng chi trả nhiều tiền cho sản phẩm cam kết “xanh”, “sạch”, bền vững được sản xuất từ nguyên liệu thân thiện với môi trường. Nhiều người ưu tiên mua các thực phẩm organic, bio organic, thực phẩm không biến đổi gen,… áp dụng theo cách nuôi trồng truyền thống, không gây hại đến môi trường... Họ ngày càng ý thức hơn trong việc lựa chọn thực phẩm liên quan giữa sức khỏe và hệ sinh thái xung quanh.

Kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn là xu hướng tất yếu trong thời gian tới. Các xu hướng đó sẽ chi phối và thúc đẩy việc phát triển kinh tế phải đảm bảo cho các nguồn lực tự nhiên được tiết kiệm, phát huy hiệu quả, đủ khả năng đáp ứng nhu cầu cả về số lượng và môi trường sống trong tương lai.

Do đó, đòi hỏi các doanh nghiệp cần phải có những thay đổi để thích nghi, để người tiêu dùng tin, lựa chọn sản phẩm của mình thì mới phát triển bền vững được. "Mỗi ngành phải đi đến khái niệm trực diện nhất của ngành mình về kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Trong Lễ công bố sắp tới, chúng ta không chỉ nói về niềm vui của những doanh nghiệp đạt chứng nhận, mà chúng ta cần nói đến việc hỗ trợ, nâng bước nhau như thế nào để không đi chậm, đi lạc đường, mà phải cùng nhau đi nhanh, có hiệu quả, đi về phía kinh tế xanh", 

Lễ công bố Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao 2023 do Người tiêu dùng bình chọn với chủ đề “27 năm Hàng Việt Nam chất lượng cao – Hành trình đến nền kinh tế Xanh” sẽ diễn ra chiều tối 14/3 tại Hội trường Thống Nhất - số 135 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM.

Xem thêm
Hơn 15 tỷ USD sản phẩm nông nghiệp đã được xuất khẩu

Lũy kế tới 15/4, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nghiệp của Việt Nam đã đạt hơn 15 tỷ USD. Trong đó, có 6 mặt hàng đạt giá trị tỷ USD.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên

Chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên 2024 sẽ được tổ chức tại TP Nha Trang từ ngày 23 – 24/5.

Bình luận mới nhất