| Hotline: 0983.970.780

Công nhân ngộ độc vì nhúng sầu riêng vào hóa chất ép chín

Thứ Ba 25/08/2015 , 17:51 (GMT+7)

Một số công nhân tại Công ty Kim Quý đang làm công việc nhúng trái sầu riêng vào hóa chất ép chín trái cây thì bị chóng mặt, mẩn ngứa, cay mắt, nôn ói.

Các công nhân đang sơ chế sầu riêng tại cơ sở của của Công ty TNHH MTV Kim Quý (Krông Pắk, Đắk Lắk) sáng 24-8 - Ảnh: TRUNG TÂN
Các công nhân đang sơ chế sầu riêng tại cơ sở của của Công ty TNHH MTV Kim Quý (Krông Pắk, Đắk Lắk) sáng 24-8 - Ảnh: TRUNG TÂN
 

Sáng 24-8, đoàn công tác của Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản (thuộc Sở NN&PTNT Đắk Lắk) cùng với cơ quan chức năng huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) đã xác minh một vụ ngộ độc, dị ứng nghi ngờ do hóa chất ép chín trái cây xảy ra tại Công ty TNHH MTV Kim Quý.

Theo đoàn kiểm tra liên ngành, trước đó sáng 23-8 một số công nhân tại Công ty Kim Quý làm công đoạn nhúng sầu riêng vào hóa chất có dấu hiệu ngộ độc đã được chủ cơ sở đưa đến các cơ sở y tế, bệnh viện kiểm tra rồi đưa họ về nhà.

Ông Y Nhiêm Êban - phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Krông Pắk - cho biết ngay sau đó đã cử cán bộ đến Công ty Kim Quý kiểm tra thì chủ cơ sở đóng cửa, không cho vào.

Sau khi công an huyện can thiệp thì chủ cơ sở mới cho đoàn liên ngành vào. Đồng thời, điều khó hiểu là khi liên hệ với những người bị dị ứng hóa chất thì họ đều từ chối tiếp xúc.

Trong khi đó sáng 24-8, tại cơ sở chế biến trái cây của Công ty Kim Quý vẫn có hơn 100 công nhân đang bóc tách sầu riêng bằng tay.

Ông Luận - người quản lý ở đây - cho biết những công nhân không phải bị ngộ độc mà là dị ứng với thuốc ép chín trái cây “do cơ địa yếu”.

Cũng theo ông Luận, sau khi sự việc xảy ra, cơ sở đã đưa những công nhân này đi kiểm tra sức khỏe ở một phòng khám trong huyện, số nặng hơn thì đưa đi bệnh viện nhưng “hiện nay tất cả đã khỏe mạnh và về rồi”.

Về lý do tại sao phải sử dụng hóa chất ép chín trái cây, ông Luận nói do trái cây không cùng chín một lúc nên phải dùng thuốc để cho trái chín đều, đẹp.

“Hơn nữa, thị trường tiêu thụ trái cây, trong đó có sầu riêng tại huyện, chủ yếu ở Trung Quốc. Để đưa hàng sang nước bạn mất 5 - 7 ngày nên phải thu hoạch khi trái còn xanh, nhúng hóa chất để trái chín đúng thời điểm. Ở đây, cơ sở nào cũng dùng thuốc ép chín trái cây hết, cửa hàng nào chẳng bán, tùy loại mình muốn mua” - ông Luận nói.

Ông Luận cho rằng việc sử dụng thuốc ép chín trái cây để trái cây chín đều, đẹp mặt chứ... “không ảnh hưởng sức khỏe”.

Các công nhân đang sơ chế sầu riêng tại cơ sở của của Công ty TNHH MTV Kim Quý ( Krông Pắk, Đắk Lắk) sáng 24-8 - Ảnh: TRUNG TÂN
Các công nhân đang sơ chế sầu riêng tại cơ sở của của Công ty TNHH MTV Kim Quý ( Krông Pắk, Đắk Lắk) sáng 24-8 - Ảnh: TRUNG TÂN

Thuốc ép chín trái cây bán công khai

Chiều 24-8, phóng viên Tuổi Trẻ đã đến một cửa hàng bán phân bón, thuốc bảo vệ thực vật ở thị trấn Phước An, huyện Krông Pắk hỏi mua thuốc ép chín sầu riêng theo hướng dẫn của ông Luận thì được nhân viên đưa ngay một chai thuốc dung tích 0,5 lít.

Bao bì chai thuốc này ghi “phân bón lá cao cấp”. Hỏi tại sao lại ghi phân bón lá, nhân viên cửa hàng nói để lách sự kiểm tra của cơ quan chức năng.

 

(tuoitre.vn)

Xem thêm
Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị khách hàng Japfa Việt Nam

Ngày 28/3, Hội nghị khách hàng khu vực miền Bắc của Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (Japfa Việt Nam) được tổ chức tại Vĩnh Phúc với chủ đề 'Đồng kiến tạo giá trị'.

Đề xuất không xử phạt hành chính thuốc thú y chưa kịp công bố hợp quy

Bộ NN-PTNT đề xuất Chính phủ không xử phạt thuốc thú y đã được cấp chứng nhận lưu hành nhưng chưa thực hiện công bố hợp quy từ ngày 14/2/2024 đến ngày 31/5/2025.

Giá ớt giảm mạnh, nông dân không buồn thu hoạch

QUẢNG NGÃI Dù mới bước vào đầu vụ nhưng giá ớt giảm mạnh. Bên cạnh đó, một số diện tích sụt giảm năng suất khiến nông dân đứng trước nguy cơ thua lỗ, không buồn thu hoạch.

Bình luận mới nhất