| Hotline: 0983.970.780

Công trình điện mặt trời áp mái đầu tiên tại sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ Bảy 16/01/2021 , 09:53 (GMT+7)

Việc đưa nguồn năng lượng điện trên mái nhà vào khai thác dự kiến sẽ tiết kiệm 1,5 tỷ đồng/năm và khoảng 1,4 triệu USD trong 25 năm sử dụng.

Lễ khánh thành hệ thống điện mặt trời mái nhà công nghiệp SCSC - CMES ga hàng hóa sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: BTC.

Lễ khánh thành hệ thống điện mặt trời mái nhà công nghiệp SCSC - CMES ga hàng hóa sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: BTC.

Công trình Hệ thống điện mặt trời mái nhà công nghiệp SCSC - CMES ga hàng hóa sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất - Công ty CP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (SCSC) được khánh thành ngày 15/1.

Công trình có công suất lắp đặt 1,1 MWp trên tổng diện tích hơn 7,500m2 do Công ty Năng lượng Copper Mountain Energy (CME) làm chủ đầu tư. Đây là công trình điện năng lượng tái tạo đầu tiên triển khai lắp đặt trong hệ thống sân bay Việt Nam và lớn nhất tại khu vực nội đô TP.HCM.

Ông Bùi Trung Kiên, Tổng Giám đốc CME cho biết, hệ thống điện mặt trời áp mái trên hệ thống nhà kho của SCSC theo mô hình “trách nhiệm trọn gói” bao gồm chi phí đầu tư, lắp đặt và vận hành dự án đều do CME chịu trách nhiệm và triển khai thực hiện.

Công trình đáp ứng chất lượng kiểm định khắt khe của AFRY (Thụy Điển) - Đơn vị tư vấn giám sát hàng đầu thế giới trong ngành năng lượng tái tạo về kết cấu kỹ thuật, xây dựng và môi trường. Đồng thời, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình thiết kế, thẩm duyệt, thi công và được Phòng Cảnh Sát PCCC & CNNH thuộc Công AN TP.HCM nghiệm thu đưa vào sử dụng thành công hệ thống Phòng cháy chữa cháy cho công trình điện mặt trời áp mái.

Đại diện AFRY đánh giá, đối với những công trình điện mặt trời mái nhà như tại SCSC - thi công tại sân bay không những phải đảm bảo kỹ thuật và chất lượng đầu tư mà còn cần cam kết không ảnh hưởng đến vận tải hàng không, đảm bảo an ninh an toàn. Đây là một trong số ít dự án chúng tôi đánh giá cao, đáp ứng được yêu cầu của khu vực và quốc tế.

Tổng giám đốc Công ty CP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn Nguyễn Quốc Khánh giới thiệu khách tham quan công trình. Ảnh: BTC.

Tổng giám đốc Công ty CP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn Nguyễn Quốc Khánh giới thiệu khách tham quan công trình. Ảnh: BTC.

“Các tiêu chí kỹ thuật về thiết kế, thi công đến hệ thống vận hành, bảo dưỡng và giám sát bao gồm cả việc phát hiện các hư hỏng tiềm ẩn có thể ảnh hưởng đến vận hành hệ thống, an toàn điện, phòng cháy chữa cháy đều được rà soát và thực hiện với chất lượng cao nhất”, ông Lê Hồng Quang , Giám đốc kỹ thuật CME cho hay.

Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng Giám Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) cho biết, đến nay chỉ riêng mái các nhà xưởng ở TP.HCM có gần 70 MW điện mặt trời đã đi vào hoạt động, trong khi đánh giá của các đơn vị cho thấy tiềm năng lên đến gần 1.500 MW. Vì vậy, dư địa để phát triển điện mặt trời tại TP.HCM còn khá lớn. Trên địa bàn TP.HCM đã có 8.762 dự án điện mặt trời mái nhà đã nối lưới trong năm 2020.

Theo Tổng giám đốc SCSC Nguyễn Quốc Khánh, SCSC định hướng phát triển trở thành nhà ga hàng hóa hàng không kiểu mẫu tại Việt Nam và khu vực, nhanh chóng ứng dụng năng lượng tái tạo, khai thác diện tích mái trống hiện có để tiết kiệm chi phí năng lượng, bổ sung doanh thu và xây dựng hình ảnh doanh nghiệp có trách nhiệm, bảo vệ môi trường.

Nhu cầu sử dụng điện 1 năm của SCSC khoảng 3.7 triệu kwh/năm. Việc đưa nguồn năng lượng điện trên mái nhà vào khai thác dự kiến sẽ tiết kiệm cho SCSC 1,5 tỷ đồng/năm và khoảng 1,4 triệu USD trong 25 năm sử dụng; cùng lúc sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí vận hành.

Công trình hệ thống điện mặt trời mái nhà công nghiệp SCSC - CMES là giai đoạn 1 của kế hoạch năng lượng xanh hợp tác giữa hai đơn vị. Dự án cung cấp 1,5 triệu kwh điện hàng năm, chủ động đáp ứng 40% nhu cầu điện của SCSC, tiết giảm khoảng 15% chi phí năng lượng, giảm phát thải 1,5 tấn CO2. Doanh nghiệp sẽ mở rộng khai thác giai đoạn 2 để đạt mức sản lượng 100% là năng lượng sạch.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất