| Hotline: 0983.970.780

Công ty Lúa giống Thiên Đàng thừa nhận sai phạm

Thứ Ba 17/03/2020 , 09:35 (GMT+7)

Sau khi Báo NNVN đăng bài: “Sao để Công ty Giống lúa Thiên Đàng lộng hành?”, ông Bùi Tấn Kiệt - đại diện công ty đã làm việc với PV.

Ông Bùi Tấn Kiệt, cùng nông dân thăm cánh đồng lúa sản xuất giống Thiên Đàng nằm ngoài danh mục cho phép. Ảnh: Cắt từ Yotube.

Ông Bùi Tấn Kiệt, cùng nông dân thăm cánh đồng lúa sản xuất giống Thiên Đàng nằm ngoài danh mục cho phép. Ảnh: Cắt từ Yotube.

Ông Kiệt cho biết, trước đây ông làm nghề nuôi trồng thủy sản. Năm 2012, ông làm ăn thất bại nên ra nước ngoài, rồi gặp được một người tên R.M giới thiệu cho giống lúa sạch. Vào cuối năm 2018, ông “thỉnh” 2kg lúa giống từ người này tại Campuchia.

Về Việt Nam được một người khác cho thêm 2kg nữa nên số giống có được gieo sạ trên 4 công đất tại ấp Bắc Sơn, thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn (An Giang). Việc canh tác không phân thuốc mà chỉ xịt phân vi sinh, sau khi thu hoạch cho sản lượng 2,3 tấn/4 công.

Ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX nông nghiệp làng hữu cơ Hiếu Thuận (Vĩnh Long) cho biết: Khi công ty xuống hợp tác với HTX, người trong công ty nói gạo sạch, không có thuốc hóa học, ăn tốt cho sức khỏe, ăn vô phòng bệnh…

Bọc gạo Thiên Đàng được ông Kiệt giới thiệu công dụng “trên trời” vì cho có thể chữa được bệnh. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Bọc gạo Thiên Đàng được ông Kiệt giới thiệu công dụng “trên trời” vì cho có thể chữa được bệnh. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ngày 16/3, ông Nguyễn Sĩ Lâm, Giám đốc Sở NN-PTNT An Giang ra văn bản gửi các Sở NN-PTNT các tỉnh ĐBSCL nhằm phối hợp quản lý việc sản xuất, kinh doanh và sử dụng giống lúa Thiên Đàng nằm ngoài danh mục cho phép.

Ông Lâm cho biết: Hiện nay, trên địa bàn trong tỉnh có một số nông dân gieo trồng giống lúa Thiên Đàng (OM RUMA), diện tích sản xuất vụ ĐX 2019-2020 là 296,5 ha với 27 hộ nông dân tham gia.

Qua xác minh, giống lúa Thiên Đàng do Cty TNHH Giống lúa Thiên Đàng, địa chỉ số 24, QL 1A, ấp Phú Thạnh, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A (Hậu Giang) sản xuất, phân phối, không có tên trong danh mục giống cây trồng được phép sản xuất, kinh doanh và chưa được cấp Quyết định công nhận lưu hành giống cây trồng theo quy định tại Điều 15 của Luật Trồng trọt.

Công ty TNHH Giống lúa Thiên Đàng ký kết với nông dân về sản xuất giống lúa Thiên Đàng, sau đó thu mua lúa nguyên liệu về phơi sấy, đóng bao lúa giống để tiếp tục quảng bá, cung cấp cho các hộ dân khác sản xuất nhằm mở rộng diện tích.

Ngoài ra, qua khảo sát lúa giống Thiên Đàng gieo trồng bị nhiễm đạo ôn và một số đối tượng dịch hại khác như  muỗi hành, sâu lá… trong đó đạo ôn bị nhiễm nặng, không giống như khuyến cáo của công ty.

Việc sản xuất, kinh doanh giống lúa này sẽ ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, đồng thời vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động trồng trọt theo quy định tại Khoản 1, Điều 9, Luật Trồng trọt và bị xử lý theo Nghị định 31/2016/NĐ-CP.

Riêng bà con nông dân sử dụng giống này để sản xuất vi phạm tại Khoản 1, Điều 61, Luật Trồng trọt về yêu cầu sử dụng trang thiết bị và vật tư nông nghiệp trong canh tác.

Công văn Sở NN-PTNT đề nghị xử phạt hành chánh đối với Công ty Lúa giống Thiên Đàng. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Công văn Sở NN-PTNT đề nghị xử phạt hành chánh đối với Công ty Lúa giống Thiên Đàng. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Thanh tra Sở NN-PTNT An Giang cũng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với công ty về hành vi sản xuất nhằm mục đích thương mại giống cây trồng (lúa giống Thiên Đàng).

Quy định tại Điều 15, khoản 4, Nghị định số 31/2016/NĐ-CP ngày 6/5/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giống cây trồng, bảo vệ và kiểm dịch thực vật, chuyển Thanh tra Sở NN- PTNT Hậu Giang xử phạt theo thẩm quyền.

Ông Trần Thanh Hiệp, Chánh thanh tra Sở NN-PTNT An Giang, cho biết: Ngày 12/3 liên ngành Thanh tra Sở NN-PTNT An Giang tiếp tục làm việc với bà Bùi Thoại Anh, GĐ Cty TNHH giống lúa Thiên Đàng. Trong quá trình làm việc bà Anh cung cấp 24 hợp đồng liên kết tiêu thụ nông sản (lúa Thiên Đàng) và 2 hợp đồng thuê quyền sử dụng đất 135ha.

Công ty cung cấp lúa giống cho người dân với giá 50.000 đồng/kg, đồng thời thu mua lại cho người dân với giá từ 8.000 – 10.000 đồng/kg lúa. Hiện tại công ty đã thu mua dự trữ được 117 tấn lúa Thiên Đàng, thực hiện 14/24 hợp đồng đã ký.

Qua làm việc bà Anh, đã thừa nhận hành vi vi phạm sản xuất nhằm mục đích thương mại giống cây trồng nằm ngoài danh mục giống cây trồng được phép sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

Theo ông Hiệp, trong thời gian tới Cty TNHH Giống lúa Thiên Đàng và các vệ tinh sẽ tiếp tục tuyên truyền, quảng bá để mở rộng diện tích trồng lúa Thiên Đàng các địa phương khác. Chính vì vậy Thanh tra Sở NN-PTNT An Giang gửi công văn đến Sở NN- PTNT các tỉnh ở khu vực ĐBSCL biết để ngăn chặn.

Xem thêm
Thái Lan dự kiến xuất khẩu 1 triệu tấn sầu riêng trong năm 2024

Thái Lan đặt mục tiêu xuất khẩu khoảng 1 triệu tấn sầu riêng, trị giá khoảng 130 tỷ baht, chủ yếu sang thị trường Trung Quốc.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.