| Hotline: 0983.970.780

Cột mốc an toàn ở V-League

Thứ Sáu 29/01/2021 , 06:10 (GMT+7)

Trong suốt lịch sử 20 năm V-League, các đội bóng muốn trong khu vực an toàn để trụ hạng đều phải giành trung bình một điểm một vòng.

Hà Tĩnh vừa thanh lý ngoại binh Claudecir để mang về Chevaugh Walsh. Ảnh: VPF.

Hà Tĩnh vừa thanh lý ngoại binh Claudecir để mang về Chevaugh Walsh. Ảnh: VPF.

Ngoại trừ mùa năm ngoái có một suất xuống hạng, và hai mùa có các CLB xin bỏ ngang giữa giải, công thức chung để trụ lại V-League đó là các đội phải kiếm được trung bình 1 điểm/vòng. Cá biệt có mùa 2012, Khánh Hòa cần đến 32 điểm sau 26 vòng, nghĩa là khoảng 1,2 điểm/vòng mới chắc chắn trụ hạng.

Càng xa cột mốc 1 điểm/trận bao nhiêu, các đội càng nguy hiểm bấy nhiêu. Quảng Nam mùa trước là điển hình. Họ khởi đầu khá tốt, với 4 điểm sau 3 trận đầu tiên. Nhưng 4 trận sau đó, cựu vương V-League toàn thua. Kết thúc giai đoạn một, Quảng Nam chỉ có 9 điểm sau 13 vòng, nghĩa là chưa đầy 0,7 điểm/trận. Họ là đội duy nhất không đạt mức an toàn 1 điểm/trận, và hệ quả là xuống hạng cuối mùa.

Quảng Nam chỉ là một trong số nhiều "tấm gương" xuống hạng vì khởi đầu quá chậm. Nhiều đội như Hải Phòng năm 2012, An Giang năm 2014, Đồng Tháp năm 2016, hay Long An năm 2017 thậm chí cầm chắc vé về hạng Nhất khi mùa giải mới đi qua một nửa.

Cá biệt có trường hợp Hải Phòng năm 2011. Họ đứng bét bảng khi mùa giải còn 4 vòng, buộc thành phố lập ra Ban chống xuống hạng. 10 điểm trong 4 trận cuối vừa đủ giúp đội bóng thành phố Cảng lách qua khe cửa hẹp. Nhưng phải nhắc lại rằng, trước khi bị đẩy vào thế đường cùng, Hải Phòng vẫn ở trong vùng có thể cứu vãn, với 20 điểm sau 22 trận - không quá xa mốc an toàn.

Thống kê trong 5 mùa giải gần nhất, Khánh Hòa là đội duy nhất thua cả 3 vòng đầu năm 2019, sau đó xuống hạng vào cuối mùa. Những đội phải về hạng Nhất khác, dù có thắng, có hòa trong 3 vòng đầu, nhưng bị trượt dài vì một chuỗi trận thua sau đó. Họ rơi vào cảnh không thể tự cứu, trước khi buông xuôi.

Mùa 2020, Nam Định suýt rơi vào cảnh ấy. Gặp nhiều quyết định bất lợi từ trọng tài, đội bóng thành Nam luôn có cảm giác bị "đánh hội đồng", làm gì cũng sợ. Nhưng giống các đội về đích an toàn khác trong lịch sử, Nam Định luôn giữ được mốc an toàn.

Hết giai đoạn một, họ có 13 điểm sau 13 vòng. Hết giai đoạn hai, là 18 điểm sau 18 vòng. Nhờ điểm tựa sân Thiên Trường, thầy trò HLV Văn Sỹ chắt chiu từng điểm theo kiểu, "không thắng thì hòa cũng chẳng sao".

Sau hai vòng đầu tiên mùa này, Hà Tĩnh đang là đội kém an toàn nhất, khi chưa có điểm nào. Họ phải có điểm tại Đà Nẵng chiều 29/1. Ngoài ra, SLNA và Thanh Hóa cũng phải cẩn trọng. Một điểm vỏn vẹn họ đang có trong tay rất dễ thành mất an toàn, nếu thua thêm một, hai trận.

Xem thêm
Nhà thơ Trương Trọng Nghĩa làm Chủ tịch Hội văn nghệ Tiền Giang

Nhà thơ Trương Trọng Nghĩa vừa đắc cử Chủ tịch Hội văn nghệ tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ 2024 - 2029, trở thành người trẻ nhất cả nước giữ vị trí lãnh đạo văn nghệ địa phương.

Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất