| Hotline: 0983.970.780

Covid-19 lộ ra vai trò nông dân chưa được coi trọng

Thứ Ba 05/05/2020 , 11:22 (GMT+7)

Nhiều chuyên gia trong ngành an ninh lương thực kêu gọi các chính phủ cần phải chú trọng hơn đến nông dân và khu vực nông nghiệp mới có thể phát triển bền vững.

Các chính phủ cần phải tăng cường truyền thông cho công chúng hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của nông nghiệp. Ảnh: NSTP

Các chính phủ cần phải tăng cường truyền thông cho công chúng hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của nông nghiệp. Ảnh: NSTP

Theo đó, đại dịch Covid-19 đang là một minh chứng cho thấy mối lo ngại về an ninh lương thực trên quy mô toàn cầu khi các biên giới bị đóng cửa cùng với lệnh cấm xuất khẩu hàng hóa nông sản, trong khi các nhà hàng, trường học, bếp ăn tập thể ở nhiều quốc gia cũng bị gián đoạn đã ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng thực phẩm.

Tờ News Straits Times dẫn lời Viện trưởng Viện nghiên cứu chính sách nông nghiệp và thực phẩm Malaysia- giáo sư Tiến sĩ Paul Teng, cho biết đã đến lúc các quốc gia thành viên ASEAN nên đầu tư vào nghiên cứu và phát triển khu vực nông nghiệp theo hướng trao quyền cho nông dân.

Ông Paul cho rằng, chính sự thiếu vắng vai trò quan trọng của nông dân đối với vấn đề an ninh lương thực sẽ không chỉ gây ra tình trạng thiếu lương thực mà còn ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng thực phẩm và sản xuất, có thể làm tê liệt cả một quốc gia.

Dù là quốc gia sản xuất nông nghiệp hàng đầu thế giới nhưng những ngày cách ly xã hội vừa qua, các tổ chức từ thiện đã phải tự đứng ra phân phát thức ăn miễn phí cho người nghèo. Ảnh: AFP

Dù là quốc gia sản xuất nông nghiệp hàng đầu thế giới nhưng những ngày cách ly xã hội vừa qua, các tổ chức từ thiện đã phải tự đứng ra phân phát thức ăn miễn phí cho người nghèo. Ảnh: AFP

"Dịch bệnh Covid-19 buộc chúng ta phải suy nghĩ lại về hệ thống thực phẩm khi lúc đầu ai cũng nhận thấy nông nghiệp không được coi là một dịch vụ thiết yếu. Dần dà chúng tôi mới nhận ra một khi khu vực này bị gặp phải rào cản thì ngay lập tức chúng ta phải đối diện với sự gián đoạn nguồn cung cấp thực phẩm. Vấn đề này hiện đã được các quốc gia đông dân số như Ấn Độ và Trung Quốc đang phải nhìn nhận lại”, ông Paul phát biểu tại một hội thảo trực tuyến do Trung tâm Khoa học truyền thông (SMC) Malaysia tổ chức.

Nhiều chuyên gia cũng nhất trí chỉ khi nào nông dân được trao quyền sản xuất nhiều hơn, đồng nghĩa với việc chúng ta đang trao quyền cho người tiêu dùng và đó là tất cả những gì một chuỗi cung ứng vận hành.

"Nhưng đáng buồn thay, trong tất cả các nghiên cứu mà chúng tôi đã tiến hành thì lĩnh vực nghiên cứu- phát triển trong nông nghiệp lại chỉ nhận được sự quan tâm thấp nhất trong khu vực công. Chừng nào mà thế giới chưa nhận thức được rằng thực phẩm là quan trọng, thì nông nghiệp vẫn không thể nào cạnh tranh nổi với các nhà sản xuất và dịch vụ chip máy tính. Nguyên nhân là do hầu hết các chính phủ đều có xu hướng theo đuổi các lĩnh vực tạo ra giá trị cao hơn", trợ lý cao cấp về an ninh lương thực S. Rajaratnam đến từ Đại học Công nghệ Nanyang Singapore nói.

Những hạn chế về hậu cần và khủng hoảng thiếu lực lượng lao động trong nông nghiệp đã gây tổn thất nặng nề cho nông dân những ngày vừa qua do nông sản dư thừa. Ảnh Politico

Những hạn chế về hậu cần và khủng hoảng thiếu lực lượng lao động trong nông nghiệp đã gây tổn thất nặng nề cho nông dân những ngày vừa qua do nông sản dư thừa. Ảnh Politico

Theo vị chuyên gia này, đại dịch Covid-19 là một hồi chuông cảnh tỉnh cho các quốc gia phải chuẩn bị cho các cuộc khủng hoảng lương thực trong tương lai và các chính phủ phải làm sao để đảm bảo tính liên tục của chuỗi cung ứng lương thực và thực phẩm cho người dân.

Hiện châu Á chiếm tới 80% nông hộ sản xuất thuộc diện quy mô nhỏ lẻ trên thế giới, trong đó khu vực Đông Nam Á ước tính có khoảng 100 triệu người chưa được đào tạo, huấn luyện về sản xuất nông nghiệp theo đúng ý nghĩa và tầm quan trọng của nó.

Theo tiến sĩ Shaufique Fahmi, vấn đề an ninh lương thực nên được nhìn nhận và giải quyết một cách đa chiều chứ không đơn thuần là chỉ đảm bảo nguồn cung mà phải đáp ứng được những lựa chọn khác nhau.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Giông lốc gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân Si Ma Cai

Lào Cai Giông lốc, mưa lớn gây ảnh hưởng đến mùa màng của người dân trên địa bàn huyện Si Ma Cai và huyện Mường Khương.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất