| Hotline: 0983.970.780

Cricket ở vùng đất chết

Thứ Sáu 16/10/2015 , 07:10 (GMT+7)

Afghanistan vốn được coi là vùng đất chết kể từ khi Taliban nắm quyền cai trị vào năm 1996 và sau đó là cuộc chiến với Mỹ năm 2001. Chính vì thế, thật ngạc nhiên khi cricket lại rất "hot" ở đây.

Noor Muhammad, Giám đốc điều hành Hiệp hội Thể thao quốc gia thậm chí khẳng định trên đài CNN: “Đây là một công cụ rất tốt cho hòa bình và ổn định tại đất nước chúng tôi. Bất chấp những khó khăn đến từ phe chống đối, các lực lượng có vũ trang, cricket vẫn đang trên đà phát triển”.

Chia sẻ thêm về những hoạt động nhằm xã hội hóa môn cricket, Muhammad thổ lộ: “Chúng tôi luôn nhận được những sự ủng hộ, bất kể đó là chính phủ hay phe chống đối.

Ở một đất nước mà đồi núi chiếm tới 75% diện tích như Afghanistan, việc tìm được những khu vực rộng rãi và bằng phẳng để xây dựng các trung tâm huấn luyện là khá khó.

Tuy nhiên không vì thế mà chúng tôi bỏ cuộc. Những vùng sâu vùng xa và cả các cực của đất nước đều nằm trong chương trình phát triển của đất nước. Bất chấp kinh phí xây dựng những khu tập luyện là rất tốn kém, chúng tôi cũng kiên quyết không bỏ cuộc”.

Những người tâm huyết với cricket như Muhammad tại Afghanistan rất nhiều. Đơn cử như Mohammad Nabi Eisakhil, đội trưởng của đội tuyển cricket nước này.

Gia đình của Nabi chạy trốn khỏi quê nhà khi chiến tranh Xô viết (1979) nổ ra. Anh được học cricket tại nước láng giềng Pakistan, nơi mà môn thể thao này phổ biến tới tận đường phố, trường học và các hộ gia đình.

Đáng tiếc là Muhammad chưa có ngày nào được chơi bóng trong màu áo Afghanistan tại các giải thi đấu quốc tế.

VĐV sinh năm 1985 cho biết: “Khi chúng tôi còn nhỏ, đất nước này không hề có bất cứ một môn thể thao gì. Nhưng hiện tại đã khác, giới trẻ bây giờ thực sự thích cricket và nó đang ngày càng trở nên phổ biến.

Cricket (phiên âm: Crích-kê; còn gọi là bóng gậy, bản cầu, mộc cầu, tường cầu) là một môn thể thao dùng gậy đánh bóng, phổ biến tại nhiều quốc gia trong cộng đồng khối Thịnh vượng chung Anh, chơi giữa hai đội, mỗi đội 11 đấu thủ, trên sân cỏ hình tròn.

Ở đất nước mà 70% dân số dưới 30 tuổi như Afghanistan, việc phát triển song song giữa học văn hóa và chơi cricket là hết sức cần thiết. Nó giúp những đứa trẻ hiểu hơn về tình đoàn kết dân tộc.

Tôi đang xúc tiến làm việc với Bộ Giáo dục để đưa cricket vào giảng dạy tại các trường, và thay vì xây dựng những trung tâm huấn luyện, các bậc cha mẹ chỉ cần đưa con em tới trường là xong”.

Từng có thời gian 3 tháng ở Anh, quê hương của môn cricket và tham dự chương trình đào tạo các VĐV trẻ hồi năm 2007, Nabi vô cùng ấn tượng với những gì mà môn thể thao này có thể mang lại.

Vì vậy mà dù đội tuyển cricket Afghanistan mới ra đời chưa được chục năm, họ đã giành được những thành công nhất định như lọt vào top 50 thế giới.

Bước tiến đáng kể nhất, đó chính là việc lần đầu tiên tham dự World Cup 2015. Dù vẫn còn khá lâu nữa, Afghanistan mới có thể trở thành cường quốc cricket nhưng những thành quả bước đầu đã khẳng định hướng đi của quốc gia Trung Á này là đúng đắn.

Nói về những dự định tương lai, Giám đốc điều hành Hiệp hội thể thao quốc gia Afghanistan, Noor Muhammad tái khẳng định: “Thật khó để truyền tải thông điệp của chúng tôi bởi Afghanistan là thành viên ngoài liên kết. Chúng tôi cũng không nhận được sự ủng hộ từ các phương tiện truyền thông cũng như các quốc gia khác.

Mặc dù vậy, chúng tôi không bao giờ hết hy vọng. Chúng tôi sẽ cố gắng cho thế giới biết rằng người dân Afghanistan cuồng nhiệt cricket như thế nào”.

Xem thêm
Những người bạn hội ngộ cùng sắc màu cố đô Huế

‘Những người bạn’ là cuộc triển lãm của 8 họa sĩ có chung đam mê sáng tạo và tình yêu cố đô, khai mạc hôm nay 29/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Huế.

Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất