| Hotline: 0983.970.780

Cty Bảo hiểm tín dụng xuất khẩu: Phao cứu sinh cho DN?

Thứ Ba 15/04/2008 , 07:00 (GMT+7)

Bộ Công thương đã phối hợp với Bộ Tài chính xúc tiến kế hoạch thành lập Cty bảo hiểm tín dụng XK. Đây có phải là chiếc “phao” tốt cho DN XK, đặc biệt trong tình hình lạm phát hiện nay?

Thực ra, trước khi Cty bảo hiểm tín dụng XK được lên kế hoạch "chào đời", nhiều DN và Hiệp hội đã triển khai dịch vụ bảo hiểm tín dụng XK như Tập đoàn Bảo hiểm Việt Nam, TCty Bảo hiểm TPHCM, Cty Bảo hiểm Dầu khí, Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA).

Bảo hiểm tín dụng XK sẽ là chiếc “phao” cho DN XK những lúc khó khăn nhất!

Ông Trần Bình Luận – GĐ Quỹ Bảo hiểm XK cao su cho biết, Quỹ hoạt động chính thức từ tháng 12/2006 với mức đóng góp là 1% doanh thu XK và ủy thác XK cao su (theo giá FOB). Trong năm 2007, Quỹ đã nhận được sự đóng góp của 18 hội viên số tiền là 50,3 tỷ đồng. Với số tiền này, Quỹ đã góp phần rất hiệu quả khắc phục và hạn chế rủi ro, hỗ trợ các hoạt động XTTM, tài chính cho các hội viên của VRA trong hoạt động kinh doanh XK. .

Bảo hiểm tín dụng XK là dịch vụ bảo vệ và bồi thường cho người XK và các ngân hàng khi họ gặp rủi ro về tỷ giá trong quá trình bán hàng trả chậm và cho vay tín dụng trung, dài hạn. Thông qua hoạt động này, các cơ quan chuyên môn có thể tư vấn, định hướng cho DN XK những loại hàng hóa và dịch vụ phù hợp hơn. Cty này ra đời sẽ thay thế cho các hình thức hỗ trợ XK như thưởng thành tích XK, thưởng vượt kim ngạch XK và các chính sách tín dụng ngắn hạn hỗ trợ XK.

Hoạt động “đi trước đón đầu” của ngành cao su đã cho thấy bảo hiểm tín dụng XK là thực sự cần thiết, nhất là trong bối cảnh lạm phát, tiền VND cũng như nhiều đồng tiền mạnh trên thế giới đang diễn biến thất thường như hiện nay. Theo các chuyên gia kinh tế, thực ra bảo hiểm tín dụng XK không mới mẻ gì với nhiều nước trên thế giới và nó đã được triển khai hiệu quả ở rất nhiều nước. Nhưng ở Việt Nam, nó lại khá xa lạ với hầu hết DN. Nguyên nhân chính vẫn là do cách làm ăn chưa thực sự chuyên nghiệp, đồng thời đa phần chưa nhận thức được rủi ro trong giao dịch quốc tế.

Tuy nhiên, tầm quan trọng của lĩnh vực bảo hiểm tín dụng XK cũng đã được khẳng định và được nhận thức đúng đắn khi DN phải đối mặt với hàng loạt những khó khăn chồng chất. Dự kiến, đề án về Cty này sẽ được trình Chính phủ xem xét vào tháng 5/2008, sau khi đoàn khảo sát sang Nhật Bản và Hàn Quốc tìm mô hình thích hợp với Việt Nam.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất