| Hotline: 0983.970.780

Cty CP Mía đường Đăk Nông: “ Đói” mía giống

Thứ Sáu 16/04/2010 , 11:03 (GMT+7)

Những ngày này, Cty CP Mía đường Đăk Nông đang chạy đôn chạy đáo khắp nơi tìm mua mía giống để trồng mới. Tuy nhiên hiện nay nguồn mía giống rất khan hiếm và đang có nguy cơ không có giống để trồng.

Những ngày này, Cty CP Mía đường Đăk Nông đang chạy đôn chạy đáo khắp nơi tìm mua mía giống để trồng mới. Tuy nhiên hiện nay nguồn mía giống rất khan hiếm và đang có nguy cơ không có giống để trồng.

Ông Phan Viết Lão, Phó Tổng giám đốc Cty CP mía đường Đăk Nông cho biết: Niên vụ vừa qua, Cty đã phát triển được 2.300ha mía nguyên liệu. So với trước đây vùng nguyên liệu mía đã bị thu hẹp nhiều do hiệu quả cây mía thấp không thể cạnh tranh được với một số cây trồng khác. Vì thiếu nguyên liệu mía, niên vụ mía 2009 – 2010, Cty CP Mía đường Đăk Nông chỉ chạy được hơn 3 tháng và đến ngày 20/3 là hết mía nguyên liệu.

Vụ mía này, do giá đường tăng mạnh, các nhà máy đã thu mua mía với giá cao gấp đôi năm trước, với mức từ 800.000 – 1 triệu đồng/tấn, người dân có lãi khoảng 30 triệu đồng/ha, phấn khởi với giá mía cao, người dân đã lại quay lại với cây mía. Đến thời điểm này người dân tỉnh Đăklăk và Đăk Nông đã đăng ký mở rộng thêm 600ha mía mới tập trung tại các huyện Buôn Đôn, Ea Súp (Đăklăk) và huyện Cư Jut (Đăk Nông). Đây là là tín hiệu hết sức tích cực với ngành mía đường. Thế nhưng một vấn đề nan giải khác đó là mía giống.

Để trồng mới 1ha mía thì cần 8 tấn mía giống, như vậy để trồng được 600ha mía thì Cty CP Mía đường Đăk Nông cần khoảng gần 5.000 tấn mía giống. Mặc dù đã cân đong, đo đếm nhưng Cty cũng chỉ có nguồn giống đủ cung cấp cho 250ha (2.000 tấn mía giống), còn lại 3.000 tấn mía giống Cty phải đi mua bên ngoài. Một công ty ép cả trăm ngàn tấn mía nguyên liệu lại thiếu mía giống, vì sao có tình trạng này? Ông Lão cho hay: Nguyên nhân là do vụ mía kết thúc sớm, trong khi đó thời điểm trồng mía phải đợi đến tháng 5 khi mùa mưa đến mới trồng được, nếu trồng trong mùa khô thì mía sẽ bị khô. Do vậy chúng tôi không thể chủ động tự để giống mía lại được mặc dù những hộ để giống chúng tôi mua với giá cao hơn so với mua mía để ép. Để có mía giống phục vụ người dân xuống giống, Cty đã phải chạy vạy khắp nơi tìm mua giống kể cả vào tận miền Tây, tuy nhiên đến thời điểm này nguồn giống vẫn còn thiếu rất nhiều...

Xem thêm
Nuôi trâu, bò vỗ béo gặp khó khi giá xuống thấp

Trước tình trạng giá trâu, bò thịt giảm, các hộ nuôi vỗ béo trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh điều chỉnh giảm số lượng nuôi, có hộ thậm chí tạm dừng.

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Lúa đông xuân được mùa lớn, giá cao chưa từng thấy, nông dân vui phơi phới

Nông dân Phú Yên đang thu hoạch lúa đông xuân trong niềm vui lớn khi lúa vừa được mùa, giá lại cao chưa từng thấy.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.