| Hotline: 0983.970.780

Cty Núi Pháo bị tố làm ẩu

Thứ Sáu 17/10/2014 , 13:20 (GMT+7)

Việc xả thải của Cty TNHH chế biến và khai thác khoáng sản Núi Pháo (Đại Từ - Thái Nguyên) gây bức xúc cho nhân dân địa bàn.

Dù được đánh giá là mẫu hình tiêu biểu về khai thác chế biến khoáng sản, đảm bảo môi trường, gắn bó với cộng đồng để phát triển bền vững.

Chuyên đề ô nhiễm

Tại sân văn phòng UBND xã Hà Thượng (huyện Đại Từ) có một tấm biển ghi rõ “Các hộ dân có đơn kiến nghị về Dự án Núi Pháo xin mời nộp tại phòng tư pháp”.

Ông Nguyễn Văn Hồng (Chủ tịch UBND xã Hà Thượng) cho biết, từ khi nhà máy nghiền tuyển quặng của Dự án Núi Pháo đi vào hoạt động (tháng 4/2013) thì việc ô nhiễm môi trường đã tác động đến cư dân địa phương. Ngoài tiếng ồn, khói bụi thì việc xả thải ra môi trường đã có sự ảnh hưởng. Kết quả xét nghiệm của Sở TN-MT Thái Nguyên cho thấy, một số chỉ tiêu ô nhiễm vượt quy chuẩn cho phép xả thải đối với nước thải công nghiệp.

Theo ông Trần Xuân Lợi (Bí thư chi bộ xóm 6, xã Hà Thượng), mặc dù phía Núi Pháo cho rằng chất lượng nước xả thải luôn đáp ứng đủ tiêu chuẩn song nếu ngửi phải mùi hóa chất trong nước thải thì rất khó chịu, gây đau đầu, buồn nôn.

Bà Hoàng Thị Công (xóm 6, xã Hà Thượng) cho biết, cán bộ môi trường của Núi Pháo nói là nước thải đã được lắng, được khử nhưng xả thải ra vẫn đen sì, gây đau đầu, mệt mỏi, ngửi một lúc thấy miệng đắng ngắt. Một số hộ dân trong xóm đã không dám dùng nước giếng của gia đình mà phải chuyển sang mua từng bình nước tinh khiết một.

Nguồn nước thải trên khi tràn ra môi trường tự nhiên cũng bị dân tố là nguyên nhân ảnh hưởng đến năng suất hoa màu. Thậm chí, một số người khi đi làm đồng lội vào nguồn nước trên liền bị lở loét chân tay…

Không phủ nhận những kiến nghị của nhân dân, phía Cty TNHH chế biến và khai thác khoáng sản Núi Pháo đã đầu tư hàng chục triệu đô la để xây dựng hệ thống xử lý nước thải, giảm thiểu bụi và tiếng ồn. Cùng với việc hỗ trợ nhân dân khi có thiệt hại, tại một số vị trí, Cty đã chi trả tiền tạm cư, sau đó tiến hành di dời các hộ dân đến nơi tái định cư.

Chính quyền vào cuộc

Ông La Hồng Chung (Giám đốc Trung tâm nước sinh hoạt và VSMT tỉnh Thái Nguyên) cho biết, hiện tại Trung tâm đã khai thác được nguồn lực để xây dựng dự án phục vụ nước sinh hoạt cho nhân dân vùng bị ảnh hưởng bởi khai thác khoáng sản. Liên quan đến khu vực các mỏ tại huyện Đại Từ, hiện nay, Trung tâm đã cho khảo sát, đồng thời lập quy hoạch.

Theo đó, các xã An Khánh, Cù Vân, Hà Thượng sẽ được cấp nước sinh hoạt sớm nhất. Đối với khu vực các xã Yên Lãng, Bản Ngoại thì phương án được tính đến là đầu tư xây dựng nhà máy cấp nước cho nhân dân.

Ông Đặng Viết Thuần (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên) cho biết, về ảnh hưởng của khai thác khoáng sản tới nguồn nước sinh hoạt của nhân dân, hiện nay, tỉnh đang chỉ đạo khẩn trương việc thăm dò để cung cấp nguồn nước sạch cho người dân bị ảnh hưởng trong khu vực.

Về tình trạng sụt lún, nứt nhà cửa tại một số khu vực, vừa qua, tỉnh đã chính thức giao cho Sở Xây dựng là đầu mối để thực hiện việc khảo sát, quan trắc và có kết luận chính xác, làm cơ sở cho việc giải quyết những tồn tại nói trên.

Xem thêm
ASEAN cần tiếp tục ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường

Ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Đưa cán bộ khuyến nông sang Nhật Bản học tập và làm việc

HÀ NỘI Ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với đoàn đại biểu quận Nikicho (tỉnh Hokkaido, Nhật Bản).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.