| Hotline: 0983.970.780

Cụ bà nghèo sống lăy lắt

Thứ Sáu 14/08/2015 , 06:30 (GMT+7)

Hoàn cảnh mà chúng tôi nhắc đến ở đây là bà cụ Nguyễn Thị Trâm, thôn Mỹ Lộc, xã Gia Thủy, huyện Nho Quan, Ninh Bình.

Theo chân ông Trần Văn Tuy trưởng thôn Mỹ Lộc, chúng tôi đến nhà bà Nguyễn Thị Trâm (sinh năm 1948) khi cơn mưa mùa hạ đang nặng hạt.

Lòng vòng qua con đường xóm nhỏ, chúng tôi đến căn nhà hai gian đã xuống cấp, đầy rêu xanh, bởi sự bào mòn của thời gian là nơi tá túc của bà Trâm.

Ấn tượng đầu tiên là hình ảnh một bà cụ lưng còng, mái tóc đã bạc, mắt trái bị hỏng đang ngồi co ro ở đầu giường. Nhìn quanh căn nhà đơn sơ không có gì đáng giá ngoài chiếc giường và đống xoong nồi vứt ngổn ngang.

Theo ông trưởng thôn, ngôi nhà này là do người anh trai bà làm cho, lâu lắm rồi không có tiền sửa chữa nên trời mưa dột tứ tung khắp nơi.

Được biết, bà Nguyễn Thị Trâm năm nay gần 70 tuổi, lẽ ra ở độ tuổi này bà phải được con cháu phụng dưỡng, nhưng với bà điều đó chỉ là một giấc mơ.

Cuộc sống của bà vốn đã khổ cực, cô đơn, nay vẫn vậy, lại còn phải lo kiếm ăn hàng ngày. Ngồi trò chuyện với chúng tôi, ký ức đau buồn trong cuộc đời bà lại hiện về...

Bà Trâm từng tốt nghiệp Trung cấp Nông nghiệp và làm phụ trách chuyên môn cho HTX Nông nghiệp những năm trước đây. Nhưng do nhiều nguyên nhân (có người bảo do ảnh hưởng của thuốc trừ sâu) nên một thời gian sau bà bị hỏng mắt trái.

Con đường hạnh phúc đến với bà khá trắc trở. Mãi đến hơn 40 tuổi bà mới lập gia đình, chồng lại bị câm, điếc. Năm 1971, bà sinh được người con gái đầu lòng là Nguyễn Thị Chi.

Những tưởng cuộc đời có thêm niềm vui khi có tiếng cười của đứa con ngoan hiền. Nhưng vì cuộc sống quá khó khăn nên ông Đinh Văn Đạt, chồng bà không cam chịu đã bỏ mẹ con bà ra đi, khi đó đứa con gái chỉ mới tròn một tuổi.

“Ngày ông ấy bỏ mẹ con tôi đi, mẹ con tôi không biết bấu víu vào ai. Cũng may là có bà con hàng xóm giúp đỡ, động viên, mỗi người lo cho một ít nên nỗi buồn cũng nguôi ngoai dần”, bà Trâm tâm sự.

Thế rồi người mẹ khắc khổ ấy vẫn lầm lũi "thân cò nuôi con" trong cảnh cùng kiệt, nhưng bất hạnh lại ập đến đời bà một lần nữa. Không lâu sau chị Chi bị mắc bệnh loãng não. Bà phải chạy vạy khắp nơi vay mượn hàng xóm, anh em để có tiền chạy chữa cho con...

 Có lẽ nhờ trời thương nên chị cũng tai qua nạn khỏi. Hiện tại, chị Chi đã lấy chồng, có 2 đứa con, nhưng do sức khỏe yếu và cuộc sống cũng không khấm khá nên ít có điều kiện về thăm bà.

Khi nhắc đến chuyện ốm đau, bệnh tật, bà Trâm rơm rớm nước mắt: “Giờ tuổi càng cao thì bệnh tật càng nặng, nhất là hôm trái gió, khắp người tôi đau nhức, nhưng cũng chỉ biết cắn răng chịu đựng, chứ cơm còn bữa đói bữa no thì lấy đâu ra tiền mà mua thuốc chữa bệnh cô ơi! 

Cũng may là chính quyền quan tâm cho tôi hưởng 180 nghìn đồng/tháng từ trợ cấp xã hội, chắt chiu sống lăy lắt qua ngày, nếu không thì tôi chắc chỉ còn nước đi ăn xin”.

Ông Trần Văn Tuy, trưởng thôn Mỹ Lộc cho biết bà Trâm là hộ gia đình nghèo đặc biệt khó khăn nhất thôn. Tuổi bà đã cao, sống một mình, lại mù mắt trái, cộng thêm nhiều bệnh tuổi già nên việc sinh hoạt hết sức khó khăn.

Chính quyền địa phương thường xuyên thăm hỏi động viên, tặng quà cho bà nhưng cũng chỉ được phần nào thôi. Gia cảnh này rất mong nhận được sự giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ trên hoặc gửi về văn phòng Báo NNVN tại ĐBSCL, số 49 Lý Tự Trọng, TP.Cần Thơ, ĐT: 07103.835431, chúng tôi sẽ chuyển giúp quý vị.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Bình luận mới nhất