| Hotline: 0983.970.780

Cú hích giúp V-League chuyên nghiệp hơn

Thứ Hai 16/11/2020 , 05:50 (GMT+7)

Việc Sài Gòn chia tay 16 cầu thủ có thể khiến CLB này gặp khó khăn trước mắt, nhưng về tổng thể, nó tốt cho tương lai lâu dài của bóng đá Việt Nam.

Cầu thủ Sài Gòn nhận HCĐ V-League 2020. Ảnh: VPF.

Cầu thủ Sài Gòn nhận HCĐ V-League 2020. Ảnh: VPF.

Bầu Đức từng có một câu nói nổi tiếng: "Một thằng mập không thể chống nổi năm thằng gầy", ám chỉ 5 CLB có liên quan hoặc trực tiếp dưới quyền bầu Hiển quản lý là Hà Nội, Than Quảng Ninh, SHB Đà Nẵng, Quảng Nam và Sài Gòn trước đây.

Nhờ sự liên thủ của 5 CLB này mà 12 năm qua, họ chuyền tay nhau tới 8 chức vô địch V-League. Cũng bởi việc dây mơ rễ má này, mà những kỳ tích như Quảng Nam vô địch năm 2017 xuất hiện.

Ở những nước bóng đá chuyên nghiệp, hành vi sở hữu nhiều CLB thi đấu ở cùng một giải, đặc biệt là giải VĐQG bị cấm.

Tuy nhiên, ngoại lệ vẫn xuất hiện tại Việt Nam với bầu Hiển. Một tay ông chủ của Tập đoàn T&T "thao túng" hậu trường, nổi bật là hai mùa 2012 và 2017, để đưa Đà Nẵng và Quảng Nam lên ngôi.

Thỉnh thoảng, người hâm mộ lại thấy những thương vụ kỳ lạ giữa nhóm đội này. Chẳng hạn như mùa trước, Hoàng Vũ Samson được Hà Nội tăng cường cho Quảng Nam ở giai đoạn hai, giúp đội bóng xứ Quảng trụ hạng. Nếu không có gì bên trong, chẳng lý gì một đội đang đua vô địch lại để ngoại binh hàng đầu của họ ra đi.

Tương tự vậy, cách Quảng Ninh thua dễ 4 bàn không gỡ trước Hà Nội ở vòng cuối V-League 2020 cũng để lại nhiều dấu hỏi. Không ai nhìn ra nổi một ứng viên vô địch lại chơi bạc nhược như vậy trên sân nhà.

Nhưng liên minh "Năm thằng gầy" ấy sẽ đứt vỡ từ mùa 2021. Đầu tiên là việc Quảng Nam xuống hạng. Kế đó tới việc HLV Vũ Tiến Thành tuyên bố muốn Sài Gòn chơi ra chất Sài thành từ mùa sau.

Cũng bởi con đường đi riêng ấy, mà họ chơi sòng phẳng với Viettel ở lượt trận cuối. Thay vì tử thủ để cầm hòa đội bóng áo lính, yếu tố giúp Hà Nội vô địch, họ đá tấn công, theo đúng cách của một CLB sạch sẽ và không còn hy vọng lên ngôi.

Hành động ấy của Sài Gòn có lẽ đã động chạm Hà Nội. Chẳng thế mà mùa giải chưa trôi qua được một tuần, đội bóng Thủ đô cùng các CLB "đồng minh" rút một loạt cầu thủ đang chơi bóng ở Sài Gòn về.

Con số chính thức là 16 người, trong đó phần đông trở về Quảng Nam hoặc Đà Nẵng. Số còn lại trở ra Hà Nội, dù không chắc có suất đá chính. Như để tăng thêm mức độ "trừng phạt", Hà Nội còn mua luôn ngoại binh tốt nhất của Sài Gòn - Geovane, và trả tiền đạo người Brazil mức lương gấp đôi mùa vừa qua.

Không có con đường nào dễ dàng, đặc biệt khi dứt ra khỏi "bầu sữa" nhà bầu Hiển, vốn là thứ giúp Sài Gòn lớn mạnh nhiều năm qua. Tuy nhiên, HLV Vũ Tiến Thành muốn Sài Gòn được là chính họ.

Phát biểu về việc làm mới toàn bộ đội hình mùa sau, ông thầy họ Vũ nói: "Sài Gòn đã sớm có chuẩn bị. Chúng tôi sẽ tái cấu trúc mạnh mẽ để tạo ra lứa cầu thủ mới thay thế. Sài Gòn hướng đến lối chơi bóng nhỏ, giống Cảng Sài Gòn ngày xưa và sẽ tiếp tục thi đấu xả thân, với nỗ lực cao nhất".

Tuyên bố của Sài Gòn khiến Hà Nội chỉ còn hai "cận vệ" mùa sau, là Quảng Ninh và Đà Nẵng. Họ sẽ gặp thêm nhiều khó khăn, giống như đã từng mất chức vô địch vào tay Viettel mùa này.

Nhìn về lâu dài, mỗi CLB có một bản sắc riêng, là điều có lợi cho bóng đá nước nhà.

Xem thêm
Phút giây để cha và con gái được thành thật với nhau

Hà Nội Sau thành công ngoài mong đợi lần thứ nhất, Cuộc thi viết 'Cha và con gái' lần thứ 2 vừa được Tạp chí Gia đình Việt Nam phát động vào sáng 27/3.

Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất