| Hotline: 0983.970.780

Cư M’gar khơi dậy sức dân xây dựng nông thôn mới

Thứ Ba 30/06/2020 , 13:10 (GMT+7)

Những năm qua, huyện Cư M’gar (Đăk Lăk) đã phát huy tốt quy chế dân chủ, huy động sức mạnh, nguồn lực trong nhân dân cùng chung tay xây dựng NTM.

Xã Ea Kpam đón nhận bằng công nhận đạt chuẩn NTM.

Xã Ea Kpam đón nhận bằng công nhận đạt chuẩn NTM.

Xã Ea Kpam là một trong những địa phương phát huy tốt tinh thần đoàn kết và trách nhiệm của nhân dân trong đóng góp sức người, sức của xây dựng nông thôn mới (NTM).

Với phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, chỉ từ năm 2015 đến nay xã đã huy động làm được gần 15,9km đường giao thông nông thôn, trị giá gần 9,12 tỷ đồng.

Các con đường đều được đổ đá dăm, kè mương kiên cố hai bên đường, hoặc bê tông hóa đã giúp cho người dân đi lại, buôn bán và trao đổi hàng hóa thuận lợi ...

Để có được những con đường này, nhân dân trên địa bàn xã đã đóng góp gần 3,4 tỷ đồng, cùng với hàng trăm ngày công lao động và tự nguyện hiến một phần diện tích đất của các gia đình để mở rộng, uốn nắn các con đường thẳng đẹp.

Đáng biểu dương, là trong số các gia đình đóng góp có nhiều hộ thuộc diện nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn nhiệt tình tham gia...

Ông Nguyễn Văn Một là hộ dân ở thôn 8 chia sẻ: “Để làm con đường trước nhà, ngoài đóng góp kinh phí, gia đình tôi còn đập hàng rào lùi vô cả 2m đất để mở rộng con đường. Cũng tiếc lắm chứ nhưng khi con đường hoàn thành thấy việc đi lại của bà con được thuận lợi hơn, tôi nghĩ rằng sự đóng góp của mình thật xứng đáng. Nếu thôn, xã có phát động phong trào tôi vẫn sẽ tiếp tục tham gia”.

Huyện Cư M’gar có 15 xã thực hiện chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Ngay từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, làm cho dân hiểu, dân tin và nhận thức được trách nhiệm, cũng như quyền lợi của mình trong xây dựng NTM ở địa phương.

Từ đó, vai trò chủ thể của người dân được thể hiện rõ nét qua việc tích cực, tự giác thực hiện các phần việc do nhân dân làm, tự nguyện tham gia đóng góp tiền, ngày công lao động, hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh…

Riêng từ năm 2015 đến nay, huyện Cư M’gar đã huy động nhân dân đóng góp được hơn 51 tỷ đồng, hơn 21.670 ngày công lao động và 58.000m2 đất để làm đường giao thông nông thôn, các công trình phúc lợi xã hội, đảm bảo vệ sinh môi trường…

Ông Trương Văn Chỉ, Chủ tịch UBND huyện Cư M’gar cho biết: “Nhìn chung, các xã đều huy động rất tốt sự vào cuộc của nhân dân, nhiều địa bàn ở vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu sinh sinh sống nhưng cũng huy động được nguồn lực rất lớn. Không chỉ đóng góp kinh phí, bà con còn sẵn sàng hiến đất, ngày công lao động… để xây dựng các công trình, nhất là hệ thống đường giao thông nông thôn, nhà văn hoá”.

Người dân xã Ea Kpam chung tay làm đường giao thông nông thôn.

Người dân xã Ea Kpam chung tay làm đường giao thông nông thôn.

Với sự hưởng ứng tích cực của người dân, cộng với nguồn lực đầu tư từ nhà nước huyện Cư M’gar đã và đang khoác lên mình một diện mạo mới, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày một nâng cao, cơ sở hạ tầng nông thôn thay đổi từng ngày. Đặc biệt các thiết chế văn hóa từng bước được hoàn thiện, đường làng ngõ xóm được chỉnh trang, bê tông hóa, phục vụ tốt cho đời sống, sinh hoạt của người dân…

Đến nay, tỷ lệ nhựa hoá, bê tông hóa đường huyện đạt 100%, đường xã đạt 80%, đường trục thôn, xóm đạt 67%, cứng hóa đường nội đồng đạt 65%; 08/18 xã có nhà văn hoá xã, 100% thôn, buôn có hội trường, nhà sinh hoạt cộng đồng; 100% thôn, buôn và 99,8% hộ gia đình được dùng điện lưới;…

Tính đến nay, toàn huyện đã đạt được 270/285 tiêu chí NTM (chiếm tỷ lệ hơn 94,7%), bình quân mỗi xã đạt 18 tiêu chí.

Trong đó, có 11 xã đã được công nhận đạt chuẩn 19/19 tiêu chí, gồm xã Quảng Tiến, Ea Kpam, Ea Tul, Cư Suê, Quảng Hiệp, Ea M’nang, Ea H’đing, Ea Tar, Cư Dliê M’nông, Ea Drơng, Cuôr Đăng; 01 xã đạt 18 tiêu chí; 01 xã đạt 15 tiêu chí và 02 xã đạt 14 tiêu chí.

Thành tích này, đã đưa huyện Cư M’gar trở thành một trong những địa phương nằm trong tốp đầu của tỉnh trong xây dựng NTM.

Xem thêm
Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư 2 dự án dân cư nông thôn

Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư Dự án Khu dân cư nông thôn số 1 xã Ký Phú và Dự án Điểm dân cư nông thôn số 1 xã Bình Thuận (huyện Đại Từ).

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Trưng bày các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc

Quảng Bình mở một gian trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024.

Bình luận mới nhất