| Hotline: 0983.970.780

Cụ ông 76 tuổi vá hàng trăm con đường trong 6 năm

Thứ Tư 27/03/2019 , 09:53 (GMT+7)

Hơn 6 năm qua, ông Cao Văn Long (76 tuổi) ở khóm Đông An 4, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên - An Giang đã làm một việc rất ý nghĩa là đi vá đường để lấp những ổ voi, ổ gà trên đường để phục vụ cho xe chạy an toàn.

Hơn 6 năm qua ông Long đã vá hàng trăm con đường lớn nhỏ để lấp những ổ voi, ổ gà để trả con đường bằng phẳn

Nhiều năm qua công việc ấy được ông Long lập đi lập lại để góp phần làm những con đường thêm bằng phẳng, bền đẹp.

Hôm chúng tôi đến, căn nhà nhỏ của ông Long khá bề bộn. Trước sân nào là bê tông nhựa, đá và cả dụng cụ vá đường cùng chiếc xe đạp "cà tàng" mà ông ngày ngày chở dụng cụ đi làm cái việc không giống ai là vá đường. Ông Long kể: cả đời ông làm nông dân để nuôi 3 con trưởng thành, có cuộc sống ổn định. Sau đó, ông cùng gia đình chuyển về phường Mỹ Xuyên sinh sống nên không còn làm ruộng. Tuổi cao, lại quen làm việc nên ông luôn thấy bức rức vì rảnh rỗi. Rồi trong một lần đi ngang một chiếc cầu ở Long Xuyên, thấy công nhân ủi bỏ phần bê tông nhựa bị bong tróc nên ông thấy tiếc và nảy ra ý định xin chúng về vá các ổ gà của con hẻm gần nhà. 

Ông cho biết sau khi xin được phần bê tông nhựa này về, ông mang đến đổ vào những nơi bong tróc nhưng rồi vài hôm sau chúng lại như cũ. Vấn đề là làm sau cho phần bê tông nhựa này lại kết dính thêm lần nữa. Tôi tìm nhiều phương án nhưng không có cách nào khả thi. Nhiều lúc nản định bỏ cuộc nhưng khi thấy những con đường, con hẻm hư hỏng bà con đi lại khó khăn thì lại quyết tâm làm cho bằng được.

Theo ông Long, vá đường bằng bê tông thì có người làm nhưng nhanh bong tróc nên không thể dùng vật liệu này. Tôi cũng từng thử vá bằng bê tông nhưng chẳng bao lâu lại hư, phải tìm vật liệu gì đó làm cho nó bền hơn. Các tuyến đường chính dùng bê tông nhựa nóng thảm rất bền nhưng làm sao đủ tiền mua. Vậy là phải xử lý phần bê tông nhựa tưởng phải bỏ đi bằng cách làm tan chảy rồi thảm trở lại.

Nguyên liệu nhựa, đá, dầu lửa ông phải đi xin ở các công trình mang về tái tạo lại 

Sau nhiều đêm suy nghĩ rồi thử, cuối cùng quy trình thảm nhựa ngược được ông Long cho ra đời và đến nay vẫn tâm đắc. Ông Long cho biết: Khi hiểu nguyên lý thì cũng đơn giản. Nhựa đã kết dính giờ mình chịu khó đập nhỏ ra, sau đó cho dầu lửa vào ủ 4 - 5 giờ thì chúng chảy ra. Khi vá cần làm sạch bụi bám chỗ cần vá, cho ít dầu lên rồi thảm nhựa, dùng vật nặng lèn. Cứ thế nắng nóng chúng sẽ kết dính bền chặt như cũ.

Nói thì đơn giãn nhưng với cụ ông trên 70 tuổi là cả vấn đề. Ông kể những ngày đầu phải đi tìm phế phẩm bê tông nhựa đường cũng rất gian nan. Ở đâu có cắt đường dỡ bỏ bề mặt bê tông nhựa và cả những công trình mới còn dư ông đều tìm cách xin về dự trữ. Với chiếc xe đạp “cà tàng”, ông chỉ có thể chở được 3 túi xách nhỏ, nên khi thấy vừa đủ số lượng, ông máng chúng lên xe chở về nhà.

Như vậy, bằng những lớp bê tông nhựa phế thải, dầu lửa cùng đôi bàn tay chai sần và sức nặng của viên đá to bằng bàn tay, ông Long đã làm những ổ gà to nhỏ trên đường biến mất trong vài chục phút. Dầu lửa và độ nóng của ánh mặt trời sẽ làm tan chảy nhựa, sau đó giúp chúng kết dính với nhau. Xe chạy ngang qua càng làm chúng bị nén lại, chắc chắn hơn. Vài giờ sau, mặt đường sẽ được bằng phẳng hơn trước, không còn sợ xe vấp ổ gà nữa.

Cứ thế, hơn 6 năm qua, trừ ngày mưa, ông dùng quãng thời gian rảnh rỗi của mình vào việc xóa ổ gà. Lúc đầu, ông vá những con đường gia đình mình hay đi khi chúng bị xuống cấp sau đó mở rộng dần phạm vi hoạt động xuống các huyện xã góp phần xây dựng đường xá phẳn đẹp. Ông thường xuyên đi rảo qua những con đường, hẻm, khi thấy “ổ gà” nằm trong khả năng sức khỏe cho phép là ông liền ra tay xóa chúng. Bằng một quy trình ngược lại với thảm bê tông nhựa của ngành chuyên môn, ông Long đã giúp nhiều tuyến đường, con hẻm ở Long Xuyên trở nên phẳng phiu sạch đẹp. 

Ông Long đã được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khen ngợi

Chính nghĩa cử cao đẹp vì cộng đồng thời gian qua mà ông Long đã được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khen ngợi. Trong lá thư cảm ơn, Bộ trưởng Thể viết: “Dù tuổi đã cao, nhưng 5 - 6 năm nay, ông vẫn một mình cùng chiếc xe đạp, lỉnh kỉnh túi xách nhựa đường đi vá từng “ổ gà” trên các tuyến đường lớn, nhỏ ở TP Long Xuyên, để có những con đường phẳng phiu cho người dân đi lại êm thuận, an toàn...

Thay mặt ngành giao thông - vận tải, Bộ trưởng trân trọng cảm ơn ông về việc làm nhân văn và đầy ý nghĩa này. Trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách dành cho duy tu, sửa chữa, nâng cấp và xây mới các con đường từ Trung ương và địa phương của nước ta còn nhiều hạn chế, việc làm của ông đã được cán bộ công chức, viên chức và người lao động trong ngành giao thông - vận tải trân trọng ghi nhận, biểu dương. Việc làm, nghĩa cử cao đẹp nêu trên của ông là tấm gương sáng để mọi người học tập, noi theo.

Ông Long tâm sự có những lúc ông mệt mỏi định bỏ cuộc nhưng chính lời động viên của người đứng đầu ngành giao thông rồi bà con xung quanh giúp ông như có thêm sức mạnh để tiếp tục giúp ích cho đời. Khi còn sức lao động, thấy việc gì có ích cho người khác thì ông sẵn lòng làm, coi như vận động và tập thể dục. "Được cái gia đình tôi ai cũng luôn ủng hộ việc này không hề ngăn cản. Còn bà con xung quanh thì cho tôi dầu lửa, hoặc hỏi thăm. 

Xem thêm
Ngành sắn đặt mục tiêu giá trị xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Bộ NN-PTNT vừa phê duyệt Đề án 'Phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050' với mục tiêu đến năm 2030 xuất khẩu 1,8 - 2 tỷ USD.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất