| Hotline: 0983.970.780

Cửa biển bị bồi lấp

Thứ Hai 23/05/2011 , 09:49 (GMT+7)

Xã Phổ Thạnh vừa có văn bản gửi UBND huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) kiến nghị xử lý tình trạng cửa biển Sa Huỳnh đang bị bồi lấp nặng.

Ông Nguyễn Duy Trinh, Phó chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) cho biết xã này vừa có văn bản gửi UBND huyện kiến nghị xử lý tình trạng cửa biển Sa Huỳnh (xã Phổ Thạnh) đang bị bồi lấp nặng.

Theo ông Trinh, riêng từ năm 2008 - 2011, sau khi hoàn thành và đưa con đê chắn cát vào hoạt động, đã có 11 tàu thuyền mắc cạn, bị sóng đẩy vào đê và đập vỡ. Trước tình trạng trên, chính quyền Phổ Thạnh đã nhiều lần kiến nghị trực tiếp và bằng văn bản để gửi các cấp ngành Quảng Ngãi, tuy nhiên vẫn chưa được xử lý.

Ông Phan Huy Hoàng, Phó Giám đốc Sở NN - PTNT Quảng Ngãi, cho biết: Để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế thủy sản vùng cửa biển Sa Huỳnh, từ năm 2005, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định đầu tư Dự án Thông cửa biển và xây dựng cảng cá Sa Huỳnh, với tổng giá trị công trình trên 30 tỷ đồng. Dự án đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục dưới nước và đưa vào sử dụng từ tháng 9/2009. Công trình hoàn thành đưa vào sử dụng do BQL các cảng cá và khu neo đậu trú bão tàu cá (thuộc Sở NN - PTNT Quảng Ngãi quản lý, khai thác).

Tuy nhiên, sau 2 năm đưa vào sử dụng, luồng vào cảng cá đã tái bồi lấp nặng tại vị trí tiếp giáp với kè dọc luồng (đối diện với Trạm Biên phòng Sa Huỳnh). Theo BQL các cảng cá và Khu neo đậu trú bão tàu cá, diện tích bồi lấp khoảng 1.000 m2, với khối lượng cát bồi lấp khoảng 4.000 m3. Do bị bồi lấp, tim luồng được nạo vét từ dự án trước đã bị biến đổi, dịch chuyển về phía khu dân cư làm cho cụm đá ngầm nằm ở rìa luồng trước đây nay trở thành giữa luồng (cụm đá ngầm ước khoảng 150m3) đã gây cản trở lớn cho tàu thuyền ra vào luồng, nhiều tàu thuyền thường xuyên bị va vào đá dẫn đến hư hỏng nặng phải năm bờ, gây thiệt hại lớn cho tài sản của ngư dân.

Luồng vào ngày càng bồi lấp làm cho tàu cá công suất trên 90CV không ra vào được kể cả lúc triều cường. Chính vì vậy, các tàu có công suất lớn phải vào cập cảng ở các tỉnh ngoài hoặc vào cảng Sa Kỳ để tiêu thụ sản phẩm và tiếp nhận nhiên liệu phục vụ cho các chuyến biển khác. Thậm chí tàu có công suất dưới 90 CV, sau khi tiếp nhận nhiên liệu, đá lạnh, nhu yếu phẩm cho thuyền viên cũng khó khăn rời cảng, nhiều chiếc thường xuyên bị mắc cạn, hư hỏng phải thuê tàu khác đến kéo.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất