Thứ sáu, 29/03/2024 | 13:40 GMT +7

  • Click để copy
Chủ nhật- 11:44, 07/04/2019

Cục BVTV phối hợp Tập đoàn Quế Lâm phát triển nông nghiệp hữu cơ bền vững

Theo thỏa thuận hợp tác giữa Cục BVTV và Tập đoàn Quế Lâm, trong thời gian tới, các tỉnh trên toàn quốc có nhu cầu sẽ được chuyển giao quy trình sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh bằng công nghệ tiên tiến nhất để phục vụ nông dân, phục vụ mục tiêu chung 3 triệu tấn phân bón hữu cơ vào năm 2020...

Vì một nền nông nghiệp sạch

Nhằm đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn các tỉnh trong toàn quốc, ngày 7/4/2019, Cục BVTV và Công ty cổ phần Tập đoàn Quế Lâm đã ký Biên bản thỏa thuận hợp tác giữa hai đơn vị.

Mục đích của việc hợp tác, hai bên hợp tác xây dựng các chương trình, dự án, đề án hàng năm, trung hạn và dài hạn về phát triển sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp bền vững gắn với bảo vệ môi trường.

Phó Cục trưởng Cục BVTV Nguyễn Quý Dương và Tổng Giám đốc Tập đoàn Quế Lâm ký thỏa thuận hợp tác

Nội dung hợp tác nhằm tuyên truyền, giới thiệu cho các chương trình dự án, các địa phương có nhu cầu để đưa sản phẩm phân bón hữu cơ vi sinh, hữu cơ sinh học, hữu cơ khoáng của Tập đoàn Quế Lâm vào chương trình sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp bền vững gắn với bảo vệ môi trường và xây dựng kế hoạch mở rộng diện tích sản xuất nông nghiệp hữu cơ tại các tỉnh mà Tập đoàn Quế Lâm đã xây dựng thành công mô hình tại các tỉnh, thành phố...

Theo thỏa thuận, Cục BVTV sẽ phối hợp với Tập đoàn Quế Lâm và các công ty thành viên chuyển giao quy trình sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh bằng công nghệ sử dụng chế phẩm vi sinh, xử lý phế thải trong chăn nuôi, trồng trọt, chế biến… để sản xuất tạo ra các sản phẩm phân bón hữu cơ vi sinh phục vụ nông nghiệp hữu cơ. Xây dựng các chương trình truyền thông về sản xuất nông nghiệp hữu cơ, tập huấn, đào tạo; thông tin tuyên truyền; hỗ trợ xây dựng các mô hình khuyến nông trọng điểm; xây dựng thương hiệu, tham gia các hội chợ quảng bá sản phẩm cho các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ. Ưu tiên hỗ trợ, giới thiệu để sử dụng bộ sản phẩm phân bón hữu cơ vi sinh, hữu cơ sinh học, hữu cơ khoáng, chế phẩm vi sinh của Tập đoàn Quế Lâm vào các chương trình, dự án phát triển nông nghiệp hữu cơ.

Để thực hiện việc hợp tác, Cục BVTV đã thành lập Ban chỉ đạo chương trình nông nghiệp hữu cơ, cùng với Tập đoàn Quế Lâm theo dõi, giám sát việc thực hiện các mô hình trồng trọt, chăn nuôi theo chuỗi khép kín. Phối hợp với Tập đoàn Quế Lâm để tuyên truyền, vận động cán bộ quản lý, người tiêu dùng sử dụng sản phẩm nông sản hữu cơ Quế Lâm.

Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục BVTV khẳng định: Mục tiêu chung của Chính phủ, của Bộ NN-PTNT là vì một nền nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, phát triển bền vững và phục vụ người nông dân thì đây là một sự hợp tác vì mục tiêu đó.

Chúng ta có 2 mục tiêu lớn, quan trọng mà Bộ NN-PTNT đã thông qua đề án là đến 2020 đạt 3 triệu tấn sản xuất và sử dụng phân hữu cơ và tăng dần ở các năm tiếp theo; Đến năm 2021 tỉ trọng thuốc BVTV sinh học tăng 80%. Đây là 2 loại vật tư đầu vào hết sức quan trọng, chúng ta phải làm tốt thì mới có thể hoàn thành mục tiêu nông nghiệp sạch, hữu cơ, bền vững. Để làm được điều này, ngoài nỗ lực chung của các doanh nghiệp đòi hỏi cả hệ thống chính trị  cùng vào cuộc.

“Chúng tôi đánh giá cao Tập đoàn Quế Lâm, đơn vị đầu ngành về nông nghiệp hữu cơ, với sự hợp tác này, chúng tôi tin tưởng và hi vọng góp phần vào mục tiêu của Chính phủ, của Bộ NN-PTNT và mục tiêu vì người nông dân”, ông Trung nói.

 Cục trưởng BVTV Hoàng Trung đánh giá cao ý nghĩa của sự hợp tác với Tập đoàn Quế Lâm

Ông Nguyễn Hồng Lam – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Quế Lâm cũng khẳng định, thực hiện ký kết thỏa thuận, Quế Lâm phối hợp với các tỉnh xây dựng các mô hình mẫu trình diễn về sản xuất bền vững, sản xuất hữu cơ sử dụng 100% sản phẩm của Tập đoàn Quế Lâm. Phối hợp tổ chức các hội nghị, hội thảo để đánh giá kết quả mô hình, qua đó tuyên truyền hiệu quả mô hình và mở rộng diện tích cho các giai đoạn sau.

Ngoài ra, Quế Lâm sẽ phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho các địa phương. Cung ứng đầy đủ, kịp thời, đảm bảo chất lượng sản phẩm phân bón hữu cơ vi sinh, các chế phẩm sinh học phục vụ sản xuất, cho các chương trình dự án và các địa phương khi có hợp đồng. Mở rộng xây dựng các chuỗi sản xuất hữu cơ trong trồng trọt và chăn nuôi. Chuyển giao, hỗ trợ sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh tại vườn cho các hộ nông dân, hợp tác xã để tạo nguồn phân bón phục vụ cho sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Đại diện Cục BVTV và Tập đoàn Quế Lâm đều khẳng định, biên bản thỏa thuận hợp tác là cơ sở triển khai thực hiện các chương trình hợp tác để phát triển nông nghiệp bền vững, nông nghiệp hữu cơ.

Việc hợp tác cũng khuyến khích doanh nghiệp đầu tư sản xuất và đẩy mạnh kinh doanh các sản phẩm phân bón hữu cơ cũng như nông sản hữu cơ cơ phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn chất lượng công bố và các quy định của Nhà nước về quản lý phân bón. Thúc đẩy ứng dụng những tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ ngang tầm trình độ tiên tiến của thế giới kết hợp với kinh nghiệm truyền thống trong sản xuất phân bón hữu cơ tại Việt Nam. Từng bước nâng cao nhận thức của nông dân về sản xuất an toàn, bền vững, qua đó tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ và không sử dụng thuốc BVTV hóa học, thuốc trừ cỏ trên đồng ruộng. Góp phần nâng cao năng suất, chất lượng nông sản đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước và xuất khẩu.

Giải pháp cho mục tiêu 3 triệu tấn phân bón hữu cơ

Trước Cục BVTV, Tập đoàn Quế Lâm đã phối hợp với nhiều đơn vị, tỉnh thành về việc sản xuất phân bón hữu cơ, chuyển giao công nghệ sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh cho nông dân.

Theo ông Nguyễn Hồng Lam, đây là con đường nhanh nhất để Quế Lâm góp sức vào mục tiêu 3 triệu tấn phân bón hữu cơ vào năm 2020.

Đến thời điểm hiện tại, Tập Đoàn Quế Lâm là đơn vị sản xuất và cung ứng phân bón hữu cơ nói chung, hữu cơ vi sinh nói riêng lớn nhất cả nước với 12 đơn vị thành viên trong đó có 1 Viện nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ sinh học và 9 nhà máy sản xuất phân bón trải đều trên khắp cả nước (Miền Bắc - Miền Trung - Tây Nguyên - Miền Nam - Campuchia).

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Quế Lâm Nguyễn Hồng Lam

Là đơn vị đi đầu đột phá trong tổ chức sản xuất nông sản hữu cơ, Tập đoàn đã được cấp phép sản xuất 146 sản phẩm phân bón trong đó có 31 sản phẩm phân bón hữu cơ, hữu cơ sinh học và hữu cơ vi sinh, 16 sản phẩm phân bón hữu cơ khoáng và 97 sản phẩm phân bón khoáng cung cấp cho thị trường. Sản xuất và cung cấp hàng trăm nghìn tấn phân hữu cơ vi sinh thông qua hệ thống phân phối ở 63 tỉnh thành trong cả nước và các nước lân cận. Với khối lượng hàng hóa năm sau nhiều hơn năm trước, đạt mức tăng trưởng bình quân 25 - 30%/năm đã minh chứng hiệu quả của các sản phẩm mang thương hiệu Quế Lâm. 

Theo dự kiến, tới đây Tập đoàn Quế Lâm cũng sẽ ký thỏa thuận hợp tác với Cục chăn nuôi nhằm hướng đến mục tiêu chăn nuôi hữu cơ. Tại buổi làm việc giữa ông Nguyễn Xuân Dương – quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi  và ông Nguyễn Hồng Lam – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Quế Lâm đã thống nhất một số nội dung hợp tác giữa 2 đơn vị.

Trong năm 2019 Tập đoàn còn cho ra nhiều loại sản phẩm phân bón hữu cơ cao cấp trong đó có hữu cơ sinh học Ông Lam Gia truyền 1 và hữu cơ vi sinh Ông Lam Gia truyền 2 với sản lượng mỗi năm 100.000 tấn. Đây là 2 sản phẩm chất lượng cao được Tập Đoàn sử dụng để phát triển nông nghiệp hữu cơ.

Về sản xuất nông nghiệp hữu cơ, hưởng ứng chủ trương của Chính phủ phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ và tăng cường sản xuất, sử dụng phân bón hữu cơ, từ năm 2013 đến nay Tập đoàn Quế Lâm đã và đang phát triển chuỗi sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ tại nhiều địa phương trên cả nước, đã triển khai trên nhiều đối tượng cây trồng với hàng nghìn ha.

Trên cây lúa đã thực hiện ở các tỉnh thành Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Nghệ An, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Sơn La... Trên cây chè triển khai ở tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang, Phú Thọ... Trên cây ăn quả Cây ăn quả ở Long An, Lạng Sơn, Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang, Hưng Yên...

Đặc biệt, để hỗ trợ người nông dân tham gia sản xuất phân bón hữu vơ, giải quyết bài toán phục vụ sản xuất và chống ô nhiễm môi trường, Tập đoàn Quế Lâm đã xây dựng triển khai các mô hình sử dụng chế phẩm QL01 để sản xuất phân hữu cơ sinh học và phân hữu cơ vi sinh từ chất thải chăn nuôi và phụ phẩm nông nghiệp ở nhiều địa phương. Bởi, để xây dựng được chuỗi sản xuất nông nghiệp hữu cơ có hiệu quả, giảm tối đa và giảm hoàn toàn phân bón vô cơ, thuốc BVTV hóa học... thì cần phải có các loại phân hữu cơ chuyên dùng với quy trình sử dụng phân bón cho từng loại cây trồng, phù hợp với các vùng sinh thái...

Hoàng Anh – Anh Tuấn

Trang trại 20 nghìn gốc hoa hồng cổ

Trang trại 20 nghìn gốc hoa hồng cổ

HÀ NỘI Năm 2021, chị Bùi Thị Thanh Hằng quyết định từ bỏ công việc với mức lương ổn định để làm nông nghiệp toàn thời gian, trồng 20.000 gốc hoa hồng cổ trên diện tích 4ha.

Tạo 4 nguồn thu nhờ kiên trì theo đuổi cà phê hữu cơ

Tạo 4 nguồn thu nhờ kiên trì theo đuổi cà phê hữu cơ

ĐẮK LẮK Sau 7 năm canh tác hữu cơ, vườn cà phê Vương Thành Công có nguồn thu đa dạng từ các sản phẩm cà phê, trà hoa cà phê, rượu vang cà phê, đồ mỹ nghệ.

Những người viết nên câu chuyện lúa hữu cơ vùng đất lửa

Những người viết nên câu chuyện lúa hữu cơ vùng đất lửa

QUẢNG TRỊ Sản xuất lúa hữu cơ như một cuộc cách mạng. Nhiều nông dân được 'giác ngộ' đã bỏ tập quán canh tác cũ, bước vào một chương mới trong sản xuất nông nghiệp.

Phân hữu cơ sinh học 'hồi sinh' đồi chè thoái hóa

Phân hữu cơ sinh học 'hồi sinh' đồi chè thoái hóa

THÁI NGUYÊN Phân bón Ivan có nguồn gốc tự nhiên có thể phun trên lá hoặc tưới xuống đất trồng chè. Qua đó, phân hủy thuốc bảo vệ thực vật, cải tạo và giải độc đất.

Bắc Hà - điểm sáng nông nghiệp hữu cơ

Bắc Hà - điểm sáng nông nghiệp hữu cơ

Đến hết năm 2023, huyện Bắc Hà đã trở thành địa phương sản xuất nông nghiệp hữu cơ lớn nhất tỉnh Lào Cai với hơn 3.388ha (gồm chè, quế) đạt chứng nhận hữu cơ.

Tập huấn về sản xuất, chứng nhận, chế biến, thương mại thực phẩm hữu cơ

Tập huấn về sản xuất, chứng nhận, chế biến, thương mại thực phẩm hữu cơ

Bình Phước Từ 8/1/2024 -11/1/2024, Mekong Organics và Công ty TNHH Nông Nghiệp Hữu Cơ Việt Hà tổ chức khóa tập huấn 'Sản xuất, chứng nhận, chế biến và thương mại thực phẩm hữu cơ'.

Vườn ổi hữu cơ 5ha trên cù lao không hóa chất

Vườn ổi hữu cơ 5ha trên cù lao không hóa chất

HẢI PHÒNG Vườn ổi lê 5ha trên đảo Bầu được canh tác theo quy trình hữu cơ, 'nói không' với hóa chất, người tiêu dùng có thể hái ăn luôn tại cây.

Trồng dưa hữu cơ, rộng đường xuất khẩu

Trồng dưa hữu cơ, rộng đường xuất khẩu

HẢI PHÒNG Với quy trình sản xuất hữu cơ, tuần hoàn, sản phẩm dưa lưới của Hợp tác xã Sông Giá đã được nhiều đối tác ngỏ ý hợp tác xuất khẩu.

Xem Thêm