| Hotline: 0983.970.780

Cục Điện ảnh tổ chức cuộc thi để bớt khan hiếm kịch bản

Thứ Ba 15/09/2020 , 19:30 (GMT+7)

Cục Điện ảnh vừa phát động cuộc thi “Sáng tác kịch bản phim truyện điện ảnh năm 2020” nhằm giải quyết bài toán thiếu hụt kịch bản nghệ thuật thứ bảy.

Bộ phim 'Long thành cầm giả ca' xuất phát từ cuộc thi kịch bản của Cục Điện ảnh cách đây 10 năm.

Bộ phim "Long thành cầm giả ca" xuất phát từ cuộc thi kịch bản của Cục Điện ảnh cách đây 10 năm.

Cục Điện ảnh (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức cuộc thi “Sáng tác kịch bản phim truyện điện ảnh năm 2020” nhằm kêu gọi giới cầm bút tham gia tạo nguồn kịch bản cho màn bạc nước nhà, đồng thời cũng mong muốn có được tác phẩm kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước giai đoạn 2021 - 2025. 

Cục Điện ảnh đưa ra tiêu chí: Đối tượng dự thi gồm các tác giả là người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc trong nước. Ưu tiên những kịch bản có nội dung tư tưởng mang giá trị nhân văn, bản sắc văn hóa, khái quát được những vấn đề của xã hội đương đại, có phát hiện độc đáo, hấp dẫn. Kịch bản có độ dài phim từ 90 đến 120 phút. Mỗi tác giả gửi tối đa hai kịch bản là sáng tác mới, khuyến khích kịch bản kèm theo phương án xã hội hóa

Cuộc thi “Sáng tác kịch bản phim truyện điện ảnh năm 2020” kéo dài từ ngày 14/9 đến hết ngày 1/11. Nghĩa là, kịch bản dự thi trong thời điểm này đã được tác giả hình thành ý tưởng một cách cơ bản, mới mong kịp thời gian ứng thí.

Cục trưởng Cục Điện ảnh- Vi Kiến Thành nói về cuộc thi kịch bản phim truyện điện ảnh tương đối ngắn hạn và đột xuất: “Theo kế hoạch năm 2020 do Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch phê duyệt thì không có cuộc thi này. Chúng tôi đã rất cố gắng để tổ chức cuộc thi bởi kịch bản là vấn đề quá cấp bách của điện ảnh. Những kịch bản giành giải nhất và giải nhì sẽ được cấp kinh phí để sản xuất. Ngoài ra, với những kịch bản được các giải thưởng khác, chúng tôi sẽ vận động, kêu gọi công ty tư nhân và hãng sản xuất phim”.

Như vậy, sau một thập niên, Cục Điện ảnh mới đăng cai một cuộc thi sáng tác kịch bản phim truyện điện ảnh. Vào năm 2010, nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, cuộc thi sáng tác kịch bản phim truyện điện ảnh đã được Cục Điện ảnh trao giải nhất cho tác phẩm “Long Thành cầm giả ca” của nhà văn Văn Lê (vừa qua đời đêm 6/9 tại TPHCM).

Suốt 10 năm qua, Cục Điện ảnh không tổ chức cuộc thi sáng tác kịch bản, cũng không phải không có lý do. Bởi lẽ, suốt 10 năm qua, sóng gió liên tục xảy ra ở Cục Điện ảnh. Đầu tiên là vụ thất thoát 42 tỷ đồng vào năm 2011, khiến Cục trưởng Lại Văn Sinh và Cục phó Lê Ngọc Minh phải từ chức. Tiếp đến, bà Ngô Phương Lan (con gái của Nghệ sĩ Nhân dân Ngô Mạnh Lân) từ vị trí Cục phó Cục Hợp tác quốc tế được bổ nhiệm làm Cục trưởng từ tháng 7/2012 đến tháng 12/2018. Vào tháng 1/2019, bà Nguyễn Thị Thu Hà (con gái của Nghệ sĩ Nhân dân Hải Ninh) từ vị trí Hiệu phó Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội được bổ nhiệm làm Quyền Cục trưởng. Tuy nhiên, sau vụ "đường lưỡi bò" xuất hiện trong bộ phim “Người tuyết bé nhỏ” vào tháng 10/2019, thì bà Nguyễn Thị Thu Hà đành chấp nhận vai trò Cục phó.

Cục trưởng Cục Điện ảnh - Vi Kiến Thành.

Cục trưởng Cục Điện ảnh - Vi Kiến Thành.

Ông Vi Kiến Thành ngồi ghế Cục trưởng Cục Điện ảnh từ tháng 2/2020. Ông Vi Kiến Thành là một họa sĩ, từng làm Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Cục trưởng Cục Mỹ thuật- Nhiếp ảnh - Triển lãm. Tổ chức cuộc thi sáng tác kịch bản phim truyện điện ảnh, cũng là một nỗ lực đáng ghi nhận của ông Vi Kiến Thành trên vai trò Cục trưởng Cục Điện ảnh.

Hiện nay, Cục Điện ảnh đang có trong tay ba kịch bản phim được Nhà nước cấp kinh phí sản xuất là “Người yêu ơi”, “Hồng Hà nữ sĩ” và “Phơi sáng”, nhưng vẫn chưa có kế hoạch bấm máy.  

Ngoài việc tổ chức cuộc thi “Sáng tác kịch bản phim truyện điện ảnh năm 2020”, Cục Điện ảnh đang chuẩn bị trình Chính phủ dự luật Luật điện ảnh sửa đổi vào tháng 4-2021 và trình Quốc hội vào tháng 10-2021.

Xem thêm
Thái Hòa: 'Tôi thích diễn nhân vật độc ác'

Thảm đỏ ra mắt bộ phim 'Cái giá của hạnh phúc' quy tụ dàn khách mời đình đám của showbiz Việt và nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả, truyền thông.

Atalanta tái đấu Liverpool: Chờ một phép màu từ The Kop

Trận tứ kết lượt về giữa Atalanta vs Liverpool trong khuôn khổ Europa League 2023/2024 sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 19/4/2024 trên sân vận động Atleti Azzurri d'Italia. 

U23 Indonesia tạo địa chấn khi vượt qua U23 Úc

U23 Indonesia đã tạo nên cú sốc khi có chiến thắng 1-0 trước U23 Australia ở lượt trận thứ 2, qua đó rộng cửa vào tứ kết giải U23 châu Á 2024.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm