| Hotline: 0983.970.780

Cục Kiểm ngư thực thi tốt pháp luật về thủy sản trên biển

Thứ Sáu 11/01/2019 , 14:05 (GMT+7)

Năm 2018, Cục Kiểm ngư (Tổng cục Thủy sản) đã thực hiện tốt, chuyên nghiệp các chỉ đạo của lãnh đạo Bộ NN- PTNT và Tổng cục Thủy sản về nâng cao năng lực, vai trò của lực lượng Kiểm ngư trong công tác thực thi nhiệm vụ pháp luật về thủy sản trên biển, đưa vào sử dụng 6 tàu kiểm ngư đóng mới và 1 tàu Nhật Bản viện trợ.
 

Tham mưu tích cực việc khắc phục thẻ vàng EU

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2018 và triển khai nhiệm vụ, phương hướng 2019 tại Hà Nội, Cục trưởng Cục Kiểm ngư Lưu Văn Huy chia sẻ, 2018 nhìn chung là một năm thuận lợi với Cục Kiểm ngư, nhất là lực lượng kiểm ngư cả nước nhận được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ NN-PTNT, Tổng cục Thủy sản, sự phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trực thuộc Tổng cục và lực lượng Hải quân, Biên phòng, Cảnh sát biển, Cứu hộ cứu nạn, Cảnh sát giao thông và Phòng chống Thiên tai.

13-46-11_20190109_140359
Cục Kiểm ngư năm 2018 được các đơn vị trong và ngoài Bộ NN-PTNT đánh giá cao trong công tác phối hợp, chỉ đạo, điều hành

Tuy nhiên, diễn biến trên biển Đông vẫn tiềm ẩn rất nhiều phức tạp đòi hỏi Cục Kiểm ngư phải luôn kịp thời nắm bắt, sẵn sàng các tình huống, phương pháp tiếp cận, xử lý. Bên cạnh đó, tổ chức, bộ máy, cán bộ tại Cục và Chi cục Kiểm ngư vùng V chưa hoàn thiện, cơ sở vật chất, trụ sở, cảng neo đậu tàu Kiểm ngư, trang thiết còn thiếu đã ảnh hưởng không nhỏ tới triển khai nhiệm vụ của Cục.

Nhưng với sự đoàn kết, tinh thần vượt khó cao nhất, năm 2018 Cục Kiểm ngư vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ lãnh đạo Bộ và Tổng cục giao phó, đặc biệt là trong công tác tham mưu thực hiện tốt công tác tuần tra, kiểm soát khắc phục thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu (EC).

Trong đó, Cục Kiểm ngư đã cử 1 đồng chí lãnh đạo Cục và 1 cán bộ chuyên trách tham gia tổ công tác IUU để tham mưu, giúp việc cho lãnh đạo Tổng cục tổ chức triển khai có hiệu quả các giải pháp khắc phục thẻ vàng. Cục cũng tích cực tham mưu cho tổ công tác 689 của Thủ tướng Chính phủ thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách khắc phục cảnh báo của EC về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Tham mưu Tổng cục Thủy sản trình Bộ NN-PTNT ban hành quyết định hướng dẫn xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá theo hướng dẫn của EC, đến nay 20/28 tỉnh, thành ven biển đã lập văn phòng kiểm soát.

Cục đã tổ chức 10 lớp tập huấn truyền thông về khai thác IUU đến cộng đồng ngư dân ven biển và các thành phần liên quan (1.500 người) để hiểu về hoạt động khai thác IUU cũng như hậu quả nếu vi phạm khai thác IUU, từ đó nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật, không vi phạm của ngư dân.

Định kỳ lập danh sách tàu khai thác IUU công bố trên website của Tổng cục Thủy sản theo quy định. Phối hợp với Văn phòng IUU tổ chức tiếp đón Đoàn kiểm tra của EC đánh giá việc vận hành Hệ thống giám sát tàu cá tại Trung tâm Thông tin Kiểm ngư.
 

Năm 2019, kiện toàn bộ máy trụ sở làm việc

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết Cục Kiểm ngư, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Nguyễn Ngọc Oai nhấn mạnh, 2019 là năm cực kỳ quan trọng với ngành thủy sản nói chung và Kiểm ngư nói riêng với đầy ắp những sự kiện, nhiệm vụ to lớn.

nh-kn145415474
Lãnh đạo Tổng cục Thủy sản kiểm tra hoạt động của lực lượng kiểm ngư

Đây là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 Hội nghị lần thứ 8 của Ban Chấp hành TW Đảng khóa XII về chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045, trong đó nhấn mạnh việc ưu tiên, hiện đại hóa lực lượng thực thi pháp luật trên biển.

Năm 2018, Cục Kiểm ngư tiếp nhận, xử lý thông tin 28 vụ/42 tàu/193 người gặp sự cố nghề cá trên biển thông qua đường dây nóng. Thực hiện tiếp nhận và xử lý thông tin của 4 vụ/7 tàu/36 người thông tin sự cố nghề cá trên biển thông qua đường dây nóng Việt Nam - Philippines, qua đó hỗ trợ kịp thời ngư dân ta giảm thiệt hại về người, tài sản cũng như xử lý các vụ việc nhanh chóng, kịp thời.

Năm 2019, Luật Thủy sản 2017 có hiệu lực, khẳng định Kiểm ngư là lực lượng chuyên trách của Nhà nước, được tổ chức từ TW xuống địa phương, tiếp tục triển khai các giải pháp khắc phục thẻ vàng của EC. Đặc biệt là hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập ngành Thủy sản (1959 - 2019) và 5 năm ra mắt lực lượng Kiểm ngư.

Do đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong 2019 của Cục Kiểm ngư là hoàn thiện, hoàn chỉnh cơ bản công tác tổ chức bộ máy, biên chế, cán bộ, bồi dưỡng, tập huấn, huấn luyện chuyên ngành kiểm ngư. Tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, chống đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định, trong đó cần tăng cường tuyên truyền về IUU nhằm khắc phục cảnh báo thẻ vàng.

Năm 2019, ngành Kiểm ngư nhanh chóng hoàn thành xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật và quy trình vận hành hệ thống thông tin, phối hợp chặt chẽ và tốt hơn nữa với các lực lượng Hải quân, Biên phòng, Cảnh sát biển… nhằm hạn chế tàu cá Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài và tàu cá nước ngoài vi phạm đánh bắt trong vùng lãnh hải Việt Nam.

Đặc biệt, trong năm 2019 Cục Kiểm ngư phải tập trung triển khai các Dự án đầu tư xây dựng cơ bản được giao. Đó là Dự án xây dựng Trạm Kiểm ngư Phú Quốc, phối hợp với Đại sứ quán Mỹ tổ chức triển khai xây dựng cơ sở huấn luyện Kiểm ngư tại Phú Quốc; Dự án sửa chữa 3 tàu Nhật Bản viện trợ; Hoàn thành bàn giao tàu kiểm ngư cho các Chi cục Kiểm ngư vùng trong quý 2/2019. Phối hợp với các cơ quan TP Hải Phòng chuẩn bị hạ tầng phục vụ xây dựng trụ sở của Chi cục Kiểm ngư Vùng I; Triển khai Dự án thông tin nghề cá giai đoạn II.

Năm 2019, Cục Kiểm ngư đề xuất Tổng cục Thủy sản sớm phê duyệt ngân sách thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra; Phương án, chủ trương kiện toàn Trung tâm thông tin Kiểm ngư.

nh-kn1145514968
Cơ sở vật chất của lực lượng kiểm ngư ngày càng được nâng cấp, đáp ứng nhiệm vụ thực thi pháp luật trên biển

Cục đề xuất Bộ NN-PTNT sớm tổ chức thi tuyển công chức Cục Kiểm ngư nhằm bổ sung công chức còn thiếu; Bố trí, ưu tiên vốn Dự án xây dựng Trạm Kiểm ngư Phú Quốc, Dự án Thông tin nghề cá giai đoạn II và chuẩn bị đầu tư Dự án xây dựng trụ sở Chi cục Kiểm ngư Vùng I và xin chủ trương của Bộ cho phép Cục làm việc với tỉnh Kiên Giang nhằm bố trí xây dựng trụ sở Chi cục Kiểm ngư Vùng V.

Phát biểu chỉ đạo Cục Kiểm ngư, Thứ trưởng Bộ NN- PTNT Phùng Đức Tiến biểu dương những thành tích mà ngành kiểm ngư đã đạt được trong năm 2018. Tuy mới ra đời 5 năm, nhưng lực lượng kiểm ngư đã không ngừng lớn mạnh, với khoảng 250 người, trở thành lực lượng chấp pháp quan trọng của ngành thủy sản trên biển, vừa hướng dẫn pháp luật, theo dõi, bảo vệ ngư dân, vừa giữ gìn chủ quyền biển đảo.

Thời gian tới, lực lượng kiểm ngư cần tích cực phối kết hợp với Hải quân, Cảnh sát biển, Tổng cục Phòng chống thiên tai... chủ động theo dõi, dự báo tình hình, kịp thời ứng phó và xử lý các sự cố trên biển liên quan đến ngư dân, ngư trường. Tuyên truyền mạnh mẽ, thường xuyên, liên tục để ngư dân đánh bắt đúng ngư trường, không vi phạm ngư trường của các nước. Xử lý nghiêm các vi phạm, có tính răn đe cao để không tái phạm.

Năm 2019, Bộ NN- PTNT sẽ quan tâm xử lý các kiến nghị của Cục Kiểm ngư, trong đó có vấn đề cung cấp trang thiết bị, xây dựng Trạm Kiểm ngư Phú Quốc, bổ sung và hoàn thiện bộ máy, đưa vào sửa chữa và sử dụng các tàu kiểm ngư đóng mới và tàu viện trợ của Nhật Bản để phát huy hết tiềm lực, tiềm năng của hệ thống cơ sở vật chất hiện có cũng như bộ máy nhân sự của lực lượng kiểm ngư.

Tiếp tục làm việc với các Bộ Nội vụ, UBND các tỉnh, TP; các Sở Nội vụ, Sở NN- PTNT tỉnh, TP để thảo luận, hoàn thiện bộ máy kiểm ngư địa phương theo quy định của Luật Thủy sản.

 

Xem thêm
Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cầu Trần Hoàng Na phục vụ lưu thông từ ngày 26/4

Từ ngày 26/4, cầu Trần Hoàng Na, bắc qua sông Cần Thơ chính thức đưa vào khai thác sử dụng, phục vụ nhu cầu lưu thông cho người dân.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất