| Hotline: 0983.970.780

‘Cùng chết chìm hay sống sót’, Tây Ban Nha kêu gọi lập quỹ chung EU

Thứ Tư 22/04/2020 , 10:20 (GMT+7)

Tây Ban Nha đang đề xuất tạo ra một quỹ phục hồi kinh tế với số tiền lên tới 1,5 nghìn tỷ euro.

Bà Arancha Gonzalez Laya tuyên thệ nhậm chức tân Bộ trưởng Ngoại giao Tây Ban Nha tại Cung điện Zarzuela ngày 13/1/2020. Ảnh: AP.

Bà Arancha Gonzalez Laya tuyên thệ nhậm chức tân Bộ trưởng Ngoại giao Tây Ban Nha tại Cung điện Zarzuela ngày 13/1/2020. Ảnh: AP.

Quốc gia này kêu gọi các nước láng giềng đoàn kết đằng sau đề xuất lập một quỹ chung của EU giúp các nền kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của khối hồi phục sau khủng hoảng Covid-19.

"Trong cuộc khủng hoảng này, tất cả cùng chìm hoặc đều sống sót qua đại dịch. Tây Ban Nha muốn tất cả mọi người sống sót, chắc chắn", Bộ trưởng Ngoại giao Tây Ban Nha Arancha Gonzalez Laya nói với Euronews trước hội nghị thượng đỉnh quan trọng của EU trong tuần này.

Tài liệu, được hãng AP đọc qua, nói rằng quỹ nên rút từ các khoản tài trợ của những quốc gia thành viên nhằm tránh tăng mức nợ công.

Đầu tháng này, các bộ trưởng tài chính Eurozone tán thành về gói trị giá khoảng 500 tỷ euro để giúp các quốc gia thành viên giải quyết vấn đề kinh tế tức thời do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Nhưng họ để lại vấn đề khó khăn hơn trong việc tài trợ cho sự phục hồi của khối cho các nguyên thủ quốc gia và chính phủ EU, những người sẽ gặp nhau qua cầu truyền hình vào ngày mai (23/4).

Pháp đang đứng về phía các quốc gia miền Nam bao gồm Italia và Tây Ban Nha để kêu gọi nợ chung, hay còn gọi là "trái phiếu Corona", ý tưởng cho đến nay đã bị một số quốc gia phía Bắc như Hà Lan và Đức bác bỏ.

"Những gì chúng ta cần bây giờ là phản ứng trung hạn đến dài hạn cho cuộc khủng hoảng này, bao gồm hai phần: ngân sách và quỹ phục hồi", bà Gonzalez Laya nói trong một cuộc phỏng vấn trên Euronews Tonight.

Bà nhấn mạnh rằng Tây Ban Nha đang cố gắng xây dựng sự đồng thuận với một đề xuất "có trách nhiệm", "tham vọng" và "thực tế".

"Nếu làm theo ba tiêu chí này, chúng ta sẽ đạt được giải pháp sớm hơn, bởi lẽ các nước EU cần sớm khởi động lại động cơ của nền kinh tế", bà nói.

Học hỏi từ quá khứ

"Một phản ứng mạnh mẽ của EU sẽ đảm bảo khối này là một người chơi mạnh mẽ không chỉ trên sân khấu kinh tế toàn cầu mà cả trong các vấn đề đối ngoại lẫn chính trị", bà Gonzalez Laya nói thêm.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã cảnh báo rằng đại dịch Covid-19 sẽ gây ra cú sốc lớn nhất đối với nền kinh tế toàn cầu kể từ cuộc Đại khủng hoảng những năm 1930.

Tây Ban Nha, giống như Pháp, hiện tin chắc rằng GDP của mình sẽ thu hẹp hơn bao giờ hết kể từ Thế chiến II. Ngân hàng trung ương Tây Ban Nha từng cảnh báo, tùy thuộc vào thời gian phong tỏa của quốc gia, nền kinh tế có giảm mạnh tới 12,4% trong năm nay.

"Không chỉ Tây Ban Nha hay Châu Âu, mà cả thế giới sẽ cần phải cùng nhau cố gắng và nỗ lực rất lớn để phục hồi sau cuộc khủng hoảng này", ngoại trưởng Gonzalez Laya phân tích.

"Nó sẽ yêu cầu đảm bảo rằng lần này chúng tôi không bỏ lại ai. Và chúng tôi cũng tập trung vào yếu tố con người, yếu tố công nhân, nhiều hơn những gì chúng tôi đã làm hồi năm 2008", bà nói, ám chỉ về cuộc khủng hoảng tài chính dẫn đến một thập kỷ khắc khổ đối với nhiều người châu Âu.

"Chúng tôi đã làm tốt nhất có thể"

Sau Hoa Kỳ và Italia, Tây Ban Nha là một trong những quốc gia ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19, với hơn 21.000 ca tử vong và hơn 200.000 người nhiễm bệnh được xác nhận.

Từ 14/3, đất nước này đã ban hành lệnh phong tỏa vô cùng nghiêm ngặt, dự kiến kéo dài đến ngày 9/5, mặc dù một số hạn chế đang được nới lỏng.

Trẻ em dưới 14 tuổi, những người không được phép rời khỏi nhà, sẽ được phép ra ngoài bắt đầu vào tuần tới, nhưng chỉ được đi cùng cha mẹ trong những chuyến đi thiết yếu như mua sắm thực phẩm hoặc thuốc men.

Khi được hỏi chính phủ Tây Ban Nha đã ứng phó thế nào trước cuộc khủng hoảng, bà Gonzalez Laya nói: "Chúng tôi xử lý nó với kiến ​​thức tốt nhất có thể và với ý định tốt nhất mà chúng tôi có".

Bà nói rằng sẽ dễ dàng để đánh giá những gì chính phủ làm là đúng hay sai sau khi tìm hiểu kỹ hơn về đại dịch, đặc biệt là khi kiến ​​thức về căn bệnh này phát triển quá nhanh.

"Bây giờ chúng tôi biết nhiều về Covid-19 hơn thời điểm bắt đầu xử lý nó. Chúng tôi luôn tuân thủ nghiêm ngặt các khuyến nghị nhận được từ các cơ quan y tế ở châu Âu, quốc tế và Tây Ban Nha", bà khẳng định.

(Theo EuroNews)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.