| Hotline: 0983.970.780

Cuộc gặp Trump - Tập 'kết thúc với những tràng pháo tay'

Chủ Nhật 02/12/2018 , 08:53 (GMT+7)

Kết quả cuộc gặp chưa được tiết lộ nhưng theo SCMP, hai bên có vẻ đều vui sau khi kết thúc sự kiện quan trọng.

Theo SCMP, cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ - Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina vừa kết thúc. Cuộc gặp kéo dài hơn nửa tiếng so với dự kiến. Kết quả hiện chưa được công bố nhưng hai bên đều vui vẻ với những tràng pháo tay trong phòng họp khi kết thúc bữa tối.

Trong khi Xinhua cho biết, mở đầu cuộc gặp, ông Tập đã nói "rất vui" được gặp ông Trump sau hội nghị thượng đỉnh G20. Nhà lãnh đạo Trung Quốc xem dịp này là cơ hội để hai bên trao đổi quan điểm.

Cuộc gặp Trump - Tập tối 1/12 bên lề hội nghị G20 tại Argentina. Ảnh: AFP

"Từ sau lần gặp nhau gần nhất, tình hình thế giới đã có nhiều thay đổi. Là hai cường quốc, Trung Quốc và Mỹ có ảnh hưởng lớn và trách nhiệm quan trọng trong việc thúc đẩy hoà bình và thịnh vượng toàn cầu", Xinhua trích lời ông Tập.

Theo ông Tập, hợp tác là lựa chọn tốt cho cả hai bên. "Tôi muốn tận dụng cơ hội tối nay để trao đổi với Tổng thống Mỹ về các lo ngại chung và lên kế hoạch cho giai đoạn tiếp theo của mối quan hệ Mỹ - Trung", Chủ tịch Trung Quốc cho biết.

Trong khi đó, theo Bloomberg, Tổng thống Mỹ cho hay: "Mối quan hệ của tôi với ông Tập rất đặc biệt. Đây là lý do quan trọng có thể giúp chúng tôi đạt được điều gì đó tốt cho cả Trung Quốc và Mỹ".

Đây là lần đầu tiên hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung gặp nhau từ khi cuộc chiến thương mại giữa hai nước bắt đầu. Cuộc gặp này được kỳ vọng sẽ là cơ hội xoa dịu tình trạng căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington.

Hai nước bắt đầu áp thuế lên hàng hoá lẫn nhau từ đầu năm nay. Trong đó, Washington đã đánh thuế lên hàng hóa Trung Quốc trị giá 250 tỷ USD, còn Bắc Kinh đáp trả với thuế nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ trị giá 110 tỷ USD.

Nhiều chuyên gia cũng lo ngại căng thẳng thương mại có thể leo thang hơn nữa khi ông Trump từng doạ sẽ tăng thuế từ 10% lên 25% với hàng Trung Quốc từ đầu năm sau. Nếu hai bên không thể đạt được một thỏa thuận, ông cũng sẽ áp thuế, 10% hoặc 25%, lên 267 tỷ USD hàng Trung Quốc nữa, nâng tổng số hàng chịu ảnh hưởng lên hơn 500 tỷ USD – tương đương kim ngạch nhập khẩu của Mỹ từ Trung Quốc năm ngoái.

Tuy nhiên, sáng hôm qua, ngay trước cuộc gặp ông Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ nói rằng, ông đã thấy một vài tín hiệu tốt và chờ đợi điều gì sẽ xảy ra.

(vnexpress.net)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm