| Hotline: 0983.970.780

Cuộc hội ngộ kỳ lạ trong bão biển, giữa lúc tính mạng ngư dân treo trên sợi tóc

Thứ Tư 20/09/2017 , 14:30 (GMT+7)

Ngư dân Nguyễn Văn Tiên lần theo “sợi dây tử thần” để đu sang tàu hải quân KN 360. Khi khuôn mặt anh vừa thò lên mạn tàu thì mọi người sững sờ nhận ra chàng lính cũ. Đó là một trong những chuyện khá ly kỳ trong những ngày sóng gió vừa qua.

Sóng tử thần

“Đài Icom gọi các đài tàu, cơn bão số 10, gió giật cấp 15, cảnh báo nguy hiểm cấp 4…”. Sáng sớm ngày 13/9, thông tin dự báo thời tiết liên tục được lặp đi lặp lại rất gấp gáp trên máy Icom của 2 cặp tàu làm nghề lưới kéo của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi đang đánh bắt ở quần đảo Hoàng Sa (QNg 94628, QNg 98687TS và QNg 94094TS, QNg 94451TS). Các ngư dân không ngờ là bão số 10 có tốc độ di chuyển 150 km/giờ, tức nhanh gấp 10 lần tàu tốc độ tàu cá.

10-15-52_1_gp_dong_doi_cu
Ngư dân Nguyễn Văn Tiên kể chuyện gặp đồng đội cũ giữa biển bão

Tổng cộng 19 ngư dân đi trên 4 con tàu này đều là con em của cùng một gia đình, trong đó có 4 cha con thuyền trưởng. Lúc 10 giờ đêm ngày 13/9, khi hai nhóm tàu còn cách cảng Đà Nẵng khoảng 70 hải lý thì không còn đi chung một hướng. Thuyền trưởng Trương Hoàng Gia chỉ huy nhóm tàu QNg 94094TS chở 10 tấn cá và tàu QNg 94451TS chở 16.000 lít dầu quyết định không vào Đà Nẵng mà tiến thẳng về phía đảo Lý Sơn, dù đoạn đường này xa hơn, cách trên 100 hải lý.

Thuyền trưởng Gia giải thích về quyết định của mình từ 2 vụ bị sóng đánh gần chìm tàu tại cửa biển Đà Nẵng cách đây 7 năm. Đó là lần chạy tránh gió cấp 7, con tàu công suất máy 90 mã lực gần như bị ì một chỗ và sắp chìm thì được nhiều tàu cá khác đến cứu. Một năm sau, tàu lại tiếp tục bị sóng đánh phủ gần chìm gần đảo Cù Lao Chàm tỉnh Quảng Nam. Hiện nay tàu đã nâng công suất lên 380 mã lực, nhưng anh cho rằng, vào Đà Nẵng sẽ rất nguy hiểm.

Bốn tàu chia tay nhau trong đêm, vận tốc 7 hải lý/giờ chỉ còn đi được 2 - 3 hải lý/giờ. Ngư dân Nguyễn Văn Tiên ngồi trên tàu cá QNg 98687TS (chạy hướng Đà Nẵng) nhìn ra biển cả. Cảm giác lo âu cứ phập phồng theo từng con sóng. Trong đêm, sóng không đánh xuôi mà bủa vây bốn phía, khiến con tàu chao đảo và tràn ngập nước. Kinh nghiệm nghề biển và từng là lính hải quân, anh hiểu, sóng đánh 4 phía có nghĩa là đã đến lúc gặp “tử thần”. Giờ phút đó, anh nghĩ đến người vợ ở nhà đang mang bầu hơn 8 tháng và sắp đến ngày sinh nở.
 

Đồng đội ơi

Hai con tàu chạy hướng Đà Nẵng dần “đuối sức” khi bình minh u ám của một ngày mới hiện ra trên biển. Các ngư dân bắt đầu kêu cứu từ mờ sáng ngày 14/9. Vào giờ phút đó, tiếng khóc của mấy chục người phụ nữ bắt đầu dội vang khắp làng chài thôn Thạnh Đức 2, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.

Bà Ngô Thị Thoa, vợ của chủ tàu Phan Văn Tiến hình dung ra cảnh đại tang, vì trên tàu có chồng và 3 đứa con trai. Trên làn sóng điện Icom, người chồng già lẳng lặng không nói gì vì bất lực trước cái chết cận kề. Riêng 3 đứa con trai liên tục gọi: “Mẹ ơi, con sắp chết rồi! Mẹ đi tìm tàu cứu con với ba đi chứ không thể nào sống nổi nữa!”. Bà Thoa được 2 người con dâu kéo lê đi khắp nơi để cầu cứu. Bà gọi cho Bộ đội biên phòng, gọi ra Quảng Nam, Đà Nẵng…

Lúc cuống cuồng đó, bà Nguyễn Thị Biểu, mẹ của chủ tàu thắp nén hương trên bàn thờ chồng, bà cầu mong đồng đội của ông phù hộ cho các con, các cháu. Chồng bà là ông Phan Yến, nguyên là thuyền phó tự hành H27, đội 2 Quyết Thắng ở Sông Gianh, thuộc cục Hải quân. Thời chiến tranh, ông Yến là một người lính rất nổi tiếng. Nếu con cháu của bà thoát nạn và vào bờ thì cũng cận kề với ngày giỗ của ông (18/9).

10-15-52_2_nghe_b_ke_chuyen
Bà Biểu (thứ 3 từ phải qua) mang những tấm huân chương ra lau chùi vào ngày giỗ của chồng bà là thượng sĩ Phan Yến

Lúc tính mạng các ngư dân treo trên sợi tóc, tàu Biên phòng 08-11-02 do thiếu tá Trần Minh Tất làm thuyền trưởng đã lao tàu đi cứu nạn nhưng phải quay vào bờ vì sóng cao lên đến 6m. Tàu Sar 412 cứu nạn chuyên dụng của Trung tâm Hàng hải Khu vực 2 vừa từ ngoài khơi cứu tàu cá của ngư dân Nguyễn Cu với 11 ngư dân ở Đà Nẵng vào bờ. Các ngư dân chỉ còn trông chờ vào phép màu cuối cùng, đó là con tàu hùng mạnh của hải quân.

Các ngư dân trên con tàu trôi nổi chờ đợi trong tuyệt vọng. Lúc 14 giờ, tàu KN 360 của vùng 3 Hải quân đã vượt sóng gió và đến tọa độ 16013’N-108029’E để cứu nạn 9 ngư dân Quảng Ngãi đi trên tàu QNg 94628TS. Vào giờ phút đó, ngư dân Nguyễn Văn Tiên không rời mắt khỏi chiếc tàu cứu nạn. Nỗi sợ hãi đã bị niềm xúc động đè nén. Anh kể: “Không ngờ, lúc mình sắp chết thì được đồng đội cũ tới và đứng bên cạnh để cứu. Vài phút nữa bước qua tàu đó thì chắc chắn sẽ gặp lại người quen”.
 

Từ ngư dân lại thành lính

Các ngư dân lần lượt bám vào dây và đu sang tàu Hải quân KN 360 trong tiếng la hét khản cổ. Khi chàng ngư dân Nguyễn Văn Tiên vừa nhô khuôn mặt ướt sũng lên mạn tàu, anh em hải quân đã ngờ ngợ về chàng ngư dân đang run lẩy bẩy này và cuối cùng một người đã thốt lên: “Trời ơi, sao lại gặp đồng đội của tôi trong cảnh này”.

Trong lúc rét run người đó, ngư dân Nguyễn Văn Tiên lại nhớ đến hình ảnh những ngày cùng đồng đội huấn luyện trên những con tàu hải quân và xuôi ngược trên biển cả.

Năm 2011, chàng thanh niên Nguyễn Văn Tiên, quê ở thôn Long Thạnh, xã Phổ Thạnh nhập ngũ. Vốn là con em ngư dân bơi lội giỏi, anh được cấp trên điều động về Lữ đoàn 172 Hải quân vùng 3. Năm 2013, trước khi hết nghĩa vụ quân sự, anh đeo cấp hàm hạ sĩ, tiểu đội trưởng trung đội Cảnh vệ Phòng Tham mưu. Rời quân ngũ, Tiên trở về với cuộc đời ngư dân. Kỷ niệm của đời lính là tấm ảnh mặc quân phục màu xanh và giấy khen của Lữ đoàn 172 được anh treo trang trọng trong ngôi nhà 20m2.

tu-qng-94628-ts-truoc-khi-duoc-cuu-nh-hi-qun-cung-cp111702837
Tàu QNg 94628TS trước khi được cứu (ảnh hải quân cung cấp)

Sau giây phút trùng phùng giữa bão tố, con tàu hải quân KN 360 định chở ngư dân vào kéo chiếc thuyền bị nạn chạy vào cảng Đà Nẵng thì lại tiếp tục nhận được tin có 1 tàu cá khác của ngư dân Quảng Ngãi gặp nạn. Đó là tàu QNg 44011 TS của ngư dân Nguyễn Hoài Thanh đang bị chìm cách vị trí tàu hải quân khoảng 6 hải lý, 3 ngư dân đi trên tàu này đang kêu cứu thảm thiết.

Nhận được tin trên, thuyền trưởng tàu Hải quân KN 360 đã động viên mọi người chặt dây thả trôi con tàu bị nạn để đi cứu người, sau đó anh đã ra mệnh lệnh như tình huống chiến đấu: “Tất cả các ngư dân lớn tuổi vào trong nghỉ ngơi, còn anh em ngư dân trẻ tuổi thì chúng ta tham gia vào công việc cứu tàu bị nạn”.

Giờ phút đó, chàng ngư dân Nguyễn Văn Tiên lại tiếp tục trở thành người lính trên con tàu hải quân để vượt qua sóng gió đi cứu tàu cá bị nạn. Giờ ngồi nghĩ lại, anh xúc động nói: “Bên đội tàu của em bị chìm tổng cộng 3 chiếc, nhưng tàu kia cũng chìm nên chấp nhận hy sinh con tàu để đi cứu người, vì họ cũng có vợ con, có gia đình”.

+ Thuyền trưởng Trương Hoàng Gia chỉ huy nhóm tàu QNg 94094TS và QNg 94451TS chạy về hướng Quảng Ngãi, cuối cùng tàu của anh bị sóng đánh chìm, các ngư dân bơi sang tàu bên thoát chết. Anh cho biết, gia đình chìm mất 3 tàu, nhưng hiện nay Nhà nước không cho đóng tàu làm nghề lưới kéo nữa, chỉ còn mỗi 1 chiếc lẻ thì gia đình không biết phải làm sao!?

+ Tôi đến làng chài Thạnh Đức 2 vào lúc cả gia đình các ngư dân đang đặt mâm cúng trên bàn thờ của thượng sĩ Phan Yến, thuyền phó tự hành H 27. Con cháu của ông đứng trước bàn thờ báo cáo với ông nội về việc đã được đồng đội của ông ở Hải quân vùng 3 ra tay cứu giúp nên mọi người đều bình yên trở về.

 

Xem thêm
Bình Thuận có Tân Bí thư Tỉnh ủy

Ông Nguyễn Hoài Anh được Bộ Chính trị chuẩn y chức danh Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Một làng nghề cây cảnh ở Hà Nội thu hút 200.000 lượt khách du lịch

Năm 2022, điểm du lịch làng quê Hồng Vân, huyện Thường Tín được Hà Nội công nhận OCOP 4 sao. Từ đó đến nay, xã đã đón khoảng 200.000 lượt khách du lịch.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Hạ Long cải cách hành chính tốt nhất tỉnh Quảng Ninh

Thành phố Hạ Long đã xuất sắc dẫn đầu bảng xếp hạng 3 chỉ số PAR-Index, DDCI, DTI của tỉnh Quảng Ninh năm 2023.

Bình luận mới nhất