| Hotline: 0983.970.780

Cựu lãnh đạo Đài Loan & giấc mơ ‘Wagyu hóa đàn bò’

Thứ Sáu 31/07/2020 , 16:13 (GMT+7)

Cựu lãnh đạo Đài Loan Lý Đăng Huy đã qua đời ở tuổi 97 khi giấc mơ “thay máu” ngành công nghiệp chăn nuôi bò vẫn chưa thành hiện thực.

Tờ Newsweek từng gọi cựu lãnh đạo Đài Loan Lý Đăng Huy là 'Ngài Dân chủ' và ông từng nhiều lần khiến Bắc Kinh nổi giận với chính sách cứng rắn. Ảnh: TWN

Tờ Newsweek từng gọi cựu lãnh đạo Đài Loan Lý Đăng Huy là “Ngài Dân chủ” và ông từng nhiều lần khiến Bắc Kinh nổi giận với chính sách cứng rắn. Ảnh: TWN

Theo hãng tin CNN, nhà cựu lãnh đạo Đài Loan Lý Đăng Huy (Lee Teng-hui) đã qua đời hôm 30/7/2020 tại Đài Bắc, hưởng thọ 97 tuổi. Ông Lý được biết tới là nhà lãnh đạo dân chủ đầu tiên được bầu cử vào năm 1996 và luôn theo đuổi chính sách phát triển có bản sắc riêng của Đài Loan.

Khi còn đương nhiệm, ông Lý Đăng Huy vẫn nuôi ước nguyện sẽ tạo ra giống bò Wagyu nổi tiếng của Nhật Bản nhưng lại  “made in Đài Loan” thông qua các phương pháp lai tạo giống tiên tiến.

Ông Lý từng tốt nghiệp chuyên ngành kinh tế nông nghiệp ở trong nước, sau đó tiếp tục qua Nhật Bản và Mỹ để theo đuổi và thực hiện các chính sách “cách mạng hóa ngành thịt bò” ở Đài Loan, bằng cách nghiên cứu rất kỹ giống bò Wagyu của Nhật Bản nổi tiếng thế giới với sản phẩm thịt chất lượng trứ danh.

Ông Lý Đăng Huy trong một chuyến tham quan dự án lai tạo đàn bò ở Đài Loan vào tháng 10 năm 2017. Ảnh: TaipeiTimes

Ông Lý Đăng Huy trong một chuyến tham quan dự án lai tạo đàn bò ở Đài Loan vào tháng 10 năm 2017. Ảnh: TaipeiTimes

Ông Lý Đăng Huy là nhà lãnh đạo kỹ trị nổi tiếng của Đài Loan. Ông từng tốt nghiệp Đại học Hoàng gia Kyoto và Đại học Quốc gia Đài Loan trước khi lấy bằng thạc sĩ kinh tế nông nghiệp tại Đại học Iowa (Mỹ) vào năm 1953, sau đó ông tiếp tục tham dự Đại học Cornell để bằng tiến sĩ chuyên ngành kinh tế nông nghiệp vào năm 1968.

Cơ sở để nhà cựu lãnh đạo Đài Loan Lý Đăng Huy đặt niềm tin là giống bò bản địa thuộc vùng Yangmingshan ở Đài Bắc đã được chứng nhận là bò Tajima. Theo đó giống này có cùng dòng máu với giống bò đen quý hiếm của Nhật Bản, được cho là do người Nhật đem sang Đài Loan từ thời lãnh thổ còn là thuộc địa của Nhật Bản.

Theo nguyên Bộ trưởng Hội đồng Nông nghiệp Đài Loan Chen Bao-ji, nhà lãnh đạo Lý Đăng Huy đã xây dựng kế hoạch để phát triển một giống bò “Wagyu của Đài Loan” hay còn gọi là bò Yuanxing thông qua công nghệ nhân giống phân tử.

Dự án lai tạo giống bò này hiện vẫn đang được triển khai tại trang trại Hoa Liên do các chuyên gia Nhật Bản giúp đỡ cùng với các nhà khoa học thuộc Đại học Quốc gia Đài Loan và Đại học Công lập Ilan thực hiện.

Phát biểu sau sự ra đi của cựu lãnh đạo Lý Đăng Huy, người đứng đầu ngành nông nghiệp Đài Loan Chen Chi-chung cam kết sẽ tiếp tục hiện thực hóa giấc mơ của ông Lý về việc phát triển ngành công nghiệp thịt bò của lãnh thổ.

Giống bò thịt Wagyu nổi tiếng mà ông Lý Đăng Huy muốn phát triển ở Đài Loan. Ảnh: KyodoNews

Giống bò thịt Wagyu nổi tiếng mà ông Lý Đăng Huy muốn phát triển ở Đài Loan. Ảnh: KyodoNews

Bộ trưởng Chen cho biết, ông sẽ nỗ lực hết sức để thúc đẩy dự án này nhằm thực hiện ước mơ của cựu lãnh đạo, người khi còn sức lực lúc nào cũng luôn muốn chính quyền phải đảm bảo sinh kế cho nông dân, nhất là trong bối cảnh nguồn tài nguyên nông nghiệp bị thu hẹp và chuyển hướng sang phát triển công nghiệp.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).